Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng methotrexate không gây hại cho phổi

15-07-2020 08:59 | Thông tin dược học

SKĐS - Điều trị viêm khớp dạng thấp (RA) bằng methotrexate đã bị nghi ngờ làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi kẽ (ILD) ở bệnh nhân RA. Nhưng hai nghiên cứu mới đây đã cho thấy, methotrexate dùng điều trị viêm khớp dạng thấp không phải là yếu tố nguy cơ bổ sung đối với bệnh phổi ở bệnh nhân này.

Ít nhất 5% -10% bệnh nhân viêm khớp dạng thấp (RA) phát triển bệnh viêm phổi kẽ, dẫn đến những thay đổi viêm ở phổi kèm theo ho khan và khó thở. Bệnh nặng có thể gây ra sẹo của mô phổi (xơ hóa), khiến người bệnh có thể phụ thuộc suốt đời vào oxy hoặc thậm chí là ghép phổi. Theo các nhà nghiên cứu, bệnh phổi là nguyên nhân gây tử vong sớm ở 10% -20% bệnh nhân RA.

Điều trị RA bằng methotrexate đã bị nghi ngờ làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi kẽ (ILD) ở bệnh nhân RA. Nhưng hai nghiên cứu mới đây đã cho thấy, methotrexate ức chế miễn dịch dùng điều trị viêm khớp dạng thấp không phải là yếu tố nguy cơ bổ sung đối với bệnh phổi ở bệnh nhân này.

Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ hơn 30.000 bệnh nhân RA ở Đan Mạch về bệnh phổi và tình trạng hô hấp. Tác giả nghiên cứu Lene Dreyer, Đại học Aalborg, Đan Mạch, cho biết: Bệnh nhân RA có nguy cơ mắc bệnh phổi kẽ cao hơn so với dân số nói chung. Tuy nhiên, dựa trên tập dữ liệu lớn của chúng tôi, không có mối tương quan rõ ràng nào giữa ILD với việc điều trị bằng methotrexate.

Nghiên cứu thứ hai được thực hiện tại Pháp, tác giả nghiên cứu Pierre-Antoine Juge, bệnh viện Bichat-Claude Bernard ở Paris cũng cho biết: Trong tổng số 1.223 bệnh nhân RA, chúng tôi không chỉ chứng minh rằng methotrexate không có tác động đến sự phát triển của bệnh phổi kẽ mà trên thực tế có thể góp phần trì hoãn sự phát triển này.

Số bệnh nhân RA bị ảnh hưởng bởi liệu pháp methotrexate, ILD đã giảm hơn một nửa so với bệnh nhân RA không được điều trị bằng thuốc này. Juge cho biết trong một bản tin phát hành của Liên minh châu Âu chống lại bệnh thấp khớp (EULAR).

Tuy nhiên, cần phải kiểm tra thêm để hỗ trợ kết quả và đảm bảo với bệnh nhân và bác sĩ rằng điều trị bằng methotrexate không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sức khỏe phổi của bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp. John Isaacs, chủ tịch khoa học của EULAR Đại học Newcastle ở Anh nhấn mạnh.

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một bệnh tự miễn có thể gây đau khớp và tổn thương khắp cơ thể. Các phương pháp điều trị có hiệu quả tốt nhất khi RA được chẩn đoán sớm. Các triệu chứng RA, có thể xảy ra trên toàn cơ thể, bao gồm: Đau khớp, sưng khớp, cứng khớp, mất chức năng khớp… Các triệu chứng có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng. Methotrexate là thuốc thường được dùng sau khi các thuốc khác đã được thử nghiệm nhưng không thành công trong việc điều trị các triệu chứng bệnh.


Bích Ngọc
Ý kiến của bạn