Điều nhắc nhớ khi dùng tôi trị loãng xương

17-07-2017 14:06 | Thông tin dược học
google news

SKĐS - Loãng xương là một rối loạn chuyển hóa của bộ xương gây tổn thương sức mạnh của xương (bao gồm sự toàn vẹn cả về khối lượng và chất lượng xương) đưa đến tăng nguy cơ gãy xương.

Bước vào thời kỳ mãn kinh, phụ nữ phải đối mặt với vô vàn phiền toái từ tuổi tác như lão hóa da, tính khí thay đổi thất thường, nhưng đáng sợ hơn cả là bệnh loãng xương và sự có mặt của alendronic tôi lúc này là rất cần thiết. Tôi có tác dụng đặc hiệu ức chế tiêu xương. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy điều trị bằng alendronat tôi có thể làm tăng đáng kể khối lượng xương ở xương cột sống, cổ xương đùi và mấu chuyển. Trong các nghiên cứu lâm sàng ở phụ nữ mãn kinh từ 40-85 tuổi bị loãng xương (được xác định là có khối lượng xương thấp, ít nhất là 2 độ lệch chuẩn dưới trung bình của thời kỳ trước mãn kinh), điều trị bằng alendronat làm giảm đáng kể số lần gãy đốt sống sau 3 năm dùng thuốc. Mật độ chất khoáng ở xương tăng rõ sau 3 tháng điều trị bằng alendronat và còn tiếp tục trong suốt quá trình dùng thuốc. Ngoài điều trị và dự phòng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh, alendronic tôi còn dùng điều trị loãng xương ở đàn ông, dự phòng loãng xương cho phụ nữ có nguy cơ mắc loãng xương hoặc cho người mong muốn duy trì khối lượng xương và giảm nguy cơ gãy xương sau này, dự phòng và điều trị loãng xương do dùng corticosteroid...

Điều nhắc nhớ khi dùng tôi trị loãng xương

Alendronat tôi thường được dùng theo đường uống. Để dễ hấp thu phải uống thuốc vào buổi sáng, với nhiều nước (khoảng 180 - 240ml, không dùng nước khoáng). Khi uống thuốc xong phải đợi ít nhất 30 phút rồi mới ăn, uống, hoặc dùng một thuốc khác. Đối với dạng viên nén, người bệnh không mút hoặc nhai khi uống và không được nằm trong ít nhất 30 phút sau khi uống thuốc để thuốc vào dạ dày dễ dàng và giảm nguy cơ kích ứng và gây tổn thương thực quản (viêm, loét, trợt, thủng).

Trong các nghiên cứu lâm sàng, các phản ứng có hại do dùng alendronat tôi thường nhẹ và nói chung không cần phải ngừng thuốc. Thường gặp các triệu chứng như nhức đầu, đau (ở hệ thần kinh trung ương); các hiện tượng đầy hơi, trào ngược acid, viêm loét thực quản, nuốt khó, trướng bụng, tiêu chảy (ở hệ tiêu hóa). Dị ứng da với biểu hiện ban đỏ hay viêm dạ dày hiếm khi xảy ra... Tuy nhiên trong quá trình điều trị nếu gặp bất kỳ triệu chứng khác thường nào người bệnh nên phản ánh với thầy thuốc.

Những người bị dị dạng thực quản, không có khả năng đứng hoặc ngồi thẳng trong ít nhất 30 phút, người có nguy cơ sặc khi uống, mắc bệnh ở đường tiêu hóa trên (khó nuốt, bệnh thực quản, viêm loét dạ dày tá tràng) hay quá mẫn với thuốc... thì nhất định không được sử dụng  alendronat tôi đâu nhé.


Nguyễn Thanh Phúc
Ý kiến của bạn