Trong những năm qua đội ngũ cán bộ nhân viên của Bệnh viện Nội tiết Nghệ An đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách thái độ phục vụ; thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Lương y phải như từ mẫu", "yêu thương chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn" đã góp phần rất lớn vào nâng cao chất lượng bệnh viện, từng bước đáp ứng yêu cầu về chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.
Để có được kết quả đó thì sự đóng góp của các điều dưỡng viên là rất lớn vì điều dưỡng chiếm trên 60% số cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện. Điều dưỡng là người có thời gian tiếp xúc với người bệnh và người nhà người bệnh nhiều nhất. Điều dưỡng không chỉ là người thực hiện y lệnh của bác sĩ mà còn là người trực tiếp chăm sóc người bệnh toàn diện đáp ứng nhu cầu cơ bản của người bệnh; giúp người bệnh nâng cao sức khoẻ, phòng ngừa bệnh tật, giảm đau đớn cả về thể chất, tinh thần.
Trong những năm qua được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Nghệ An và Hội Điều dưỡng của Ngành Y tế Nghệ An, Chi hội điều dưỡng bệnh viện luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người bệnh.
Xác định được vai trò quan trọng của đội ngũ điều dưỡng, Bệnh viện luôn chú trọng đến việc tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ điều dưỡng đủ về số lượng và đạt chuẩn về chất lượng. Đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện được đào tạo vững về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử, nêu cao trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp đáp ứng được mục tiêu chung của hệ thống y tế Việt Nam về tiêu chuẩn điều dưỡng viên trong tình hình mới.
Để thực hiện tốt công tác điều dưỡng, từ năm 2011, bệnh viện đã thành lập phòng Điều dưỡng để trực tiếp chỉ đạo và tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện về mọi hoạt động của công tác điều dưỡng đặc biệt là việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc toàn diện cho người bệnh.
Phòng đã lập kế hoạch chăm sóc bài bản, khoa học, xây dựng quy trình kỹ thuật chăm sóc người bệnh phù hợp với thực tế từng khoa. Hướng dẫn, kiểm tra điều dưỡng viên, kỹ thuật viên thực hiện đúng các quy định, kỹ thuật chuyên môn. Phối hợp với Phòng Kế hoạch tổng hợp - Quản lý chất lượng và tổ Công tác xã hội của bệnh viện tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, giao tiếp ứng xử, các cuộc thi điều dưỡng viên giỏi...
Điều dưỡng viên thường xuyên thực hiện đầy đủ các nội dung chăm sóc người bệnh theo thông tư 07/2011/TT-BYT của Bộ Y tế. Để đảm bảo sức khỏe tối đa cho người bệnh, giúp chăm sóc hỗ trợ, đáp ứng các nhu cầu cơ bản về ăn uống, vệ sinh cá nhân, chăm sóc tâm lý, hỗ trợ điều trị và tránh các nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện và hạn chế tối đa các tác động tiêu cực từ môi trường bệnh viện tới sức khỏe người bệnh trong suốt thời gian nằm viện.
Với vai trò là chăm sóc người bệnh cả về thể chất và tinh thần, Điều dưỡng viên bệnh viện tiếp đón niềm nở, hướng dẫn, phân luồng khám hợp lý lúc người bệnh vào khám; trong quá trình điều trị thường xuyên tận tình giải thích, động viên, hướng dẫn giúp cho người bệnh lạc quan, yên tâm điều trị; lúc người bệnh ra viện được dặn dò chu đáo.
Hướng dẫn cho bệnh nhân ĐTĐ tuýp 1 lấy insulin. Ảnh: Khánh Tâm
Đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện luôn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến các quy trình khám, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Hưởng ứng các đợt phát động thi đua của hội, cũng như của bệnh viện, các hội viên nhận thức rõ trách nhiệm trong chăm sóc người bệnh, có nhiều hội viên đạt các danh hiệu điều dưỡng viên giỏi cấp cơ sở, cấp ngành, CSTĐ cấp cơ sở hàng năm.
Thường xuyên triển khai, duy trì thực hiện tốt 5S tại các khoa, phòng; gọn gàng, ngăn nắp theo từng khu vực từ bàn làm việc, đến đồ dùng cá nhân, khu vực lưu trữ hồ sơ bệnh án...
Trong bối cảnh đại dịch COVIDI-19 diễn biến rất phức tạp, các điều dưỡng viên luôn sẵn sàng ở tuyến đầu để phục vụ công tác chiến đấu với đại dịch, từ việc đón tiếp, phân luồng, kiểm tra thân nhiệt, tới chăm sóc tận tình tại các giường bệnh. Dịch tạm lắng, những "đoá hồng" điều dưỡng lại tiếp tục trở về với công việc thường ngày, tận tình chăm sóc chu đáo cho bệnh nhân, chăm lo từng viên thuốc bệnh nhân uống, chăm giấc ngủ cho bệnh nhân...
Những đóng góp quan trọng của điều dưỡng viên góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; gắn liền với sự phát triển bệnh viện. Hy vọng mỗi điều dưỡng viên của Bệnh viện Nội tiết Nghệ An luôn có những bước phát triển mạnh mẽ; nâng cao hiệu quả công tác phòng và điều trị bệnh; giúp người bệnh giảm đau đớn về thể chất và tinh thần.
Góp phần tạo thêm sự tin tưởng của người bệnh đến khám và điều trị; bên cạnh đó nâng cao uy tín và vị thế cho bệnh viện, xứng đáng với tên gọi "Lương y như từ mẫu".
BS CKII. Nguyễn Thanh Hải