Đây là một trong những chuỗi hoạt động của Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024, với sự đồng hành xuyên suốt của Vinamilk. Mục tiêu là hỗ trợ cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.
Đến dự và chủ trì Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn; Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi.
Dự diễn đàn còn có đại diện lãnh đạo Vinamilk, UBND tỉnh Bình Định; đại diện các cơ quan quản lý báo chí, các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế báo chí và 130 đại biểu là lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương trong cả nước.
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, trước xu hướng sụt giảm doanh thu của các cơ quan báo chí, chúng ta còn lúng túng trong việc suy nghĩ giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Điều này có một phần trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý trong việc tháo gỡ cơ chế chính sách chưa đủ nhanh và chưa đủ kịp thời.
"Diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023 sẽ là cơ hội để anh, chị, em chúng ta chia sẻ cách làm hay, kinh nghiệm tốt, giúp chúng ta tiến về phía trước với tinh thần lạc quan", ông Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ.
Còn theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, việc lựa chọn tổ chức Diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023 tại thành phố Quy Nhơn là cơ hội tỉnh Bình Định giới thiệu về hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đây cũng là dịp thuận lợi để các cơ quan quản lý và cơ quan báo chí của tỉnh có cơ hội trao đổi, thảo luận, tìm hiểu và học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế báo chí từ các cơ quan báo chí Trung ương, các địa phương trong thời kỳ kinh tế số phát triển mạnh mẽ hiện nay.
Tỉnh Bình Định đang ưu tiên dành nhiều nguồn lực, tăng ngân sách chi cho hoạt động truyền thông, đặc biệt là hoạt động truyền thông chính sách, tập trung truyền thông các nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của địa phương theo cơ chế hợp tác truyền thông... để hỗ trợ cho các cơ quan báo chí.
Tại Diễn đàn, các đại biểu sẽ đưa ra một số giải pháp cho kinh tế báo chí, như: Chuyển đổi số báo chí nhằm thay đổi toàn diện hoạt động tòa soạn, từ quản trị nhân lực, sản xuất, tối ưu hóa dữ liệu, đến quy trình xuất bản, phân phối nội dung nhằm tạo ra một tòa soạn/tổ hợp báo chí hội tụ đa phương tiện, kết nối thuận tiện với độc giả, đảm bảo vai trò trụ cột trong định hướng thông tin và dư luận xã hội.
Chuyển đổi số cũng gắn với phát triển kinh tế số, đa dạng hóa nguồn thu, tăng sức cạnh tranh của cơ quan báo chí với các nền tảng xuyên biên giới…
Vai trò của công nghệ đối với kinh tế báo chí, như: Thu hút thêm lượng truy cập, giữ chân độc giả, tăng doanh thu quảng cáo và phát triển thêm các mảng doanh thu khác. Đề xuất hợp tác về hạ tầng công nghệ số với cơ quan báo chí.
"Cơ chế đặt hàng" báo chí trong việc truyền thông chính sách. Đây sẽ là một trong những phương thức thúc đẩy kinh tế báo chí trong thời gian tới, giúp cơ quan báo chí vừa tăng được doanh thu, vừa thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.