Diễn biến mới nhất về vụ 3 trẻ tử vong, 1 trẻ đang điều trị tại BVĐK Cao Bằng

13-06-2017 15:33 | Tin nóng y tế

SKĐS - Mặc dù được các bác sĩ BVĐK tỉnh Cao Bằng tận tình cứu chữa nhưng đến chiều ngày 13/6, do sức khỏe của hai cháu bé đã quá yếu nên gia đình đã xin cho 2 cháu về để mất tại nhà.

Liên quan đến sự việc 4 cháu bé ở xã Đa Thông, huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng bị ngộ độc chưa rõ nguyên nhân, chiều ngày 13/6, BS Phương Đức Cù- Giám đốc BVĐK tỉnh Cao Bằng cho biết, mặc dù được các bác sĩ BVĐK tỉnh Cao Bằng tận tình cứu chữa nhưng đến chiều ngày 13/6, do sức khỏe của hai cháu bé đã khá nặng, huyết áp tụt nhiều lúc không đo được, phải thở máy liên tục, hôn mê sâu, não phù nề… Trước tình hình trên, sau khi được các bác sĩ giải thích tình hình sức khoẻ, người nhà đã xin cho 2 bé được về để mất tại nhà.

Thể theo nguyện vọng của gia đình cháu bé, bệnh viện đã cho 1 xe cấp cứu có nhân viên y tế đi cùng để bóp bóng cho các cháu với hy vọng các cháu giữ được hơi ấm cơ thể khi về đến nhà. Tuy nhiên, khi xe cấp cứu vừa dừng ở cổng nhà thì hai cháu đã tử vong

Riêng trường hợp cháu bé còn lại, hiện tại sức khỏe đã khá hơn và đã ăn được và đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm.

Hai bệnh nhi xin về  vào hồi 1h30 chiều ngày 13/6 là bệnh nhân là Lý Thị Hoa (10 tuổi) và em gái là Lý Thị Mái (9 tuổi) bị suy hô hấp, não phù nề, hôn mê phải thở máy trong suốt thời gian nhập viện.

“Những biểu hiện của các bệnh nhi khiến bác sĩ nghĩ nhiều đến các biểu hiện của bệnh viêm não. Trước đó, kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng bạch cầu tăng cao trong khi lượng đường trong cơ thể các bệnh nhi giảm rất thấp”- BS Cù nói.

Tuy nhiên BS Phương Đức Cù cũng cho biết thêm, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cao Bằng, Trung tâm Y tế huyện Thông Nông tổ chức phối hợp điều tra vụ ngộ độc thực phẩm theo đúng quy định, gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Tiếp tục theo dõi các trường hợp tại địa phương nếu phát hiện những trường hợp có các triệu chứng như các trường hợp nêu trên đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.

Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Cao Bằng cũng đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và tổ chức điều tra Giám sát tại cộng đồng.

Trong báo cáo của Sở Y tế Cao Bằng gửi Bộ Y tế chiều ngày 13/6 cho biết, khoảng 8h giờ sáng ngày 08/6/2016 tại xóm Lũng Khỉnh, xã Đa Thông, huyện Thông Nông có 04 trẻ: Lý Văn Thắng, 13 tuổi, dân tộc Mông; Lý Thị Hoa, 10 tuổi; Lý Thị Mái, 9 tuổi; Lý Văn Trường, 7 tuổi (Trong đó Lý Thị Hoa, Lý Thị Mái và Lý Văn Trường cùng một gia đình), theo bố của cháu Lý văn Thắng kể lại: “Bốn cháu cùng rủ nhau đi lấy thức ăn cho trâu bò, hái và ăn quả vải địa phương tại vườn gần nhà để ăn”. Sau khi ăn, đến 12 giờ đêm cùng ngày trẻ Lý Văn Thắng (có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, nôn, đau bụng, mệt, đến sáng 9/6/2017 nôn ra máu đã tử vong tại nhà vào hồi 15 giờ ngày 9/6/2017.

Còn 02 trẻ (Lý Thị Hoa, Lý Thị Mái) đến khoảng 10h ngày 9/6/2017 xuất hiện buồn nôn, nôn, đau đầu, mệt, gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thông Nông điều trị bằng truyền dịch, thở ô xy, tình trạng nặng được Bệnh viện Đa khoa huyện Thông Nông cử nhân viên y tế và bố trí xe cứu thương để chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng vào hồi18h ngày 9/6/2017.

Trẻ Lý Văn Trường, 7 tuổi được người nhà vào Bệnh viện Đa khoa Thông Nông lúc 8h ngày 10/6/2017 trong tình trạng tỉnh, buồn nôn, mệt và được Bệnh viện Đa khoa huyện Thông Nông và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào hồi 10h ngày 10/6/2017.

Sau khi nhận được tin báo Sở Y tế đã chỉ đạo đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh huy động các phương tiện hiện có và thuốc cấp cứu, điều trị cho các trường hợp bệnh của xóm Lũng Khỉnh, xã Đa Thông đang nằm điều trị.

Lãnh đạo Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe thăm bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu và Chống độc, BVĐK tỉnh

Trong một diễn biến liên quan, sáng nay 13/6, đoàn công tác của Sở Y tế Cao Bằng đã đến xóm Lũng Kỉnh, xã Đa Thông huyện Thông Nông  nơi gia đình các cháu sinh sống để khảo sát và đánh giá tình hình Một thành viên trong đoàn công tác cho biết, đường vào nhà các cháu rất khó đi từ đường chính đi vào chỉ có thể đi bộ trên đường đá tai mèo  dốc và lởm chởm, không thể di chuyển bằng xe máy hay ngựa. Để đi từ đường chính vào mất 2 giờ đi bộ.  Cả xóm chỉ có vài hộ dân đa số là dân tộc Mông, rất ít người biết tiếng Kinh..

Được biết, 3 cháu bé đang được cấp cứu là con của một gia đình còn cháu bé tử vong là con gia đình hàng xóm. Các cháu bé này đều ở xóm Lũng Khỉnh, xã Đa Thông, huyện Thông Nông, từ đường ô tô phải đi bộ 2km mới đến nhà các cháu ở.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, Sở Y tế Cao Bằng và các cơ quan chức năng đã vào cuộc.  BS. Nguyễn Văn Lê, Phó giám đốc Sở Y tế Cao Bằng cho biết, Sở y tế và các cơ quan chuyên môn đang  khẩn trương điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm gửi về Trung tâm chống độc- Bệnh viện Bạch Mai để tìm ra nguyên nhân và sẽ sớm thông tin đến cộng đồng. Sở Y tế Cao Bằng cũng đã chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh tập trung cứu chữa cho các bệnh nhi còn lại.

Về phía Bộ Y tế, TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, ngay khi biết thông tin này Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm phối hợp ngay với Sở Y tế Cao Bằng khẩn trương tìm nguyên nhân, đồng thời đề nghị Sở Y tế Cao Bằng và BVĐK tìm mọi cách cứu các bệnh nhi.


Thái Bình
Ý kiến của bạn