Điểm nóng cò bệnh viện đã hạ nhiệt

27-08-2014 13:00 | Thời sự

SKĐS - Đã gần một tháng sau khi Công an TP. Hà Nội và một số bệnh viện (BV) lớn trên địa bàn ký kết hợp tác đảm bảo về an ninh trật tự trong BV

Đã gần một tháng sau khi Công an TP. Hà Nội và một số bệnh viện (BV) lớn trên địa bàn ký kết hợp tác đảm bảo về an ninh trật tự trong BV, tại nhiều BV, những hình ảnh quán nước vỉa hè nhếch nhác, hàng rong chèo kéo mời chào và cơ bản là “cò mồi”, móc túi, trộm cắp đã gần như không còn đất hoạt động làm cho người bệnh yên tâm hơn khi đi khám chữa bệnh.

Dẹp “cò” từ cổng bệnh viện

Từ cuối tháng 7/2014, triển khai sự phối hợp trong công tác giữa ngành y tế và công an TP. Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP - Phòng Cảnh sát Bảo vệ (CSBV) đã triển khai 9 chốt trực tại 9 BV lớn trên địa bàn thành phố (BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BV Phụ sản TW, BV K, BV Mắt TW, BVĐK Xanh-pôn, BV Phụ sản Hà Nội, BV ĐH Y Hà Nội và BV Nhi TW); phối hợp cùng lực lượng bảo vệ của các BV trên đảm bảo ANTT khu vực trong và ngoài BV. Theo đó, để đảm bảo ANTT các BV, lực lượng CSBV phối hợp chặt chẽ với CSHS trong công tác tuần tra mật phục, trực tiếp áp dụng các biện pháp đấu tranh trấn áp, bắt giữ các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Cùng với việc đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, lực lượng CSBV phối hợp với bảo vệ BV và các lực lượng chức năng khác giải quyết, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông tại các khu vực cổng ra, vào BV, vùng giáp ranh; hướng dẫn các phương tiện ra, vào BV đảm bảo TTGT, tránh gây ùn tắc, ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nạn cò mồi được dẹp bỏ, người bệnh yên tâm khi đến bệnh viện. Ảnh: TM

Nạn cò mồi được dẹp bỏ, người bệnh yên tâm khi đến bệnh viện. Ảnh: TM

Trước đây, hoạt động trộm cắp móc túi, “cò mồi” tại BV ĐH Y Hà Nội có những diễn biến rất phức tạp. Trước thực trạng này, Ban Chỉ huy CA quận Đống Đa đã chỉ đạo CA phường Trung Tự tham mưu cho bệnh viện lắp đặt hệ thống camera an ninh, qua đó phát hiện kịp thời những đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cắp, đối tượng cò mồi.

Ngay sau khi triển khai mô hình phối hợp này, đầu tháng 8/2014, Đại đội 4 của Phòng CSBV làm nhiệm vụ tại BV K đã phát hiện, đưa về CA phường Hàng Bông 4 đối tượng “cò mồi” khám bệnh, lập biên bản xử lý. Vài ngày sau, Đại đội 4 tiếp tục phát hiện, phối hợp với CA phường Bùi Thị Xuân xử lý một số đối tượng “cò mồi” khám bệnh tại BV Mắt TW. Tiếp đó, qua công tác tuần tra mật phục tại khu vực BV Việt Đức, tổ công tác Đại đội 4 đã phát hiện và bắt giữ Nguyễn Thị Tâm, SN 1975, ở huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ có hành vi trộm cắp tài sản của người nhà bệnh nhân, lập biên bản giao cho CA phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) giải quyết.

Bệnh nhân đã yên tâm hơn

Tại BV Việt Đức, mặc dù lực lượng bảo vệ của BV lên tới hàng chục người và rất kiên quyết trong việc dẹp nạn “cò mồi”, chèo kéo người bệnh, nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, ông Hoàng Trung Đông, Đội trưởng Đội bảo vệ BV  cho biết, từ ngày có thêm chốt CSBV đặt tại BV, tình hình ANTT của BV được cải thiện rất nhiều. Theo ông Đông, mặc dù, anh em bảo vệ của BV hoạt động rất tích cực, nhưng dù sao đây vẫn là lực lượng bán chuyên nghiệp, hơn nữa lại không có chế tài để xử lý nên một số đối tượng cộm cán vẫn “nhờn thuốc”. Thế nhưng, từ khi có thêm chốt CSBV, nạn trộm cắp, “cò mồi” đã được đẩy lùi. “Có các đồng chí công an giúp sức, lực lượng bảo vệ của BV cũng yên tâm. Các y, bác sĩ cũng không còn cảm thấy bất an nếu gặp phải tình huống bị người nhà bệnh nhân gây rối, đồng thời người bệnh cũng sẽ không còn phải bị cò mồi, lừa đảo, trộm cắp” - ông Đông nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên báo SK&ĐS, bà Nguyễn Thị Hà (56 tuổi ở Nam Định) đang ngồi chờ con dâu khám tại BV Phụ sản TW cho biết: “Tôi đến đây lần đầu nhưng cảm thấy yên tâm, không còn sợ bị cò mồi chèo kéo từ cổng như trước đó báo chí phản ánh. Vừa vào cổng đã được các anh bảo vệ hỏi han và hướng dẫn khoa, phòng khám cụ thể”. Còn chị Trần Thanh Hòa (Phú Thọ) đưa con đi khám ở BV Nhi TW cho biết, chị đã không còn phải vừa bế con, vừa ôm khư khư cái túi trong tay như trước đó vì sợ móc túi do lực lượng bảo vệ BV thường xuyên đi lại trong khu vực chờ khám rồi lại có thêm chốt CSBV trong khuôn viên BV nữa nên chị càng yên tâm.

Nguyễn Hoàng

 


Ý kiến của bạn