Điểm mặt thủ phạm gây gàu

08-05-2020 04:38 | Thẩm mỹ

SKĐS - Gàu là một tình trạng rất phổ biến, hầu như ai cũng đã từng gặp phải. Mặc dù gàu không gây tổn thương hoặc truyền nhiễm, nhưng làm người ta khó chịu, nhất là mất thẩm mỹ, đôi khi cũng gây ngứa ngáy. Điều quan trọng là phải biết các nguyên nhân gây ra gàu để điều trị đúng cách.

Một số nguyên nhân gây gàu

Do nấm men trên da đầu: Nhiều người nghĩ rằng da khô là lý do gây gàu, nhưng nhiều trường hợp đây không phải là lý do. Bạn bị gàu khi có sự phát triển quá mức của men có tên pityrosporum orbiculare. Loại nấm men tự nhiên này ăn dầu trên da, đó là lý do tại sao những người có da đầu nhờn có nguy cơ bị gàu cao hơn. Một số người dễ bị gàu vì dầu họ tạo ra phù hợp hơn cho men phát triển. Trường hợp bị nhẹ có thể dùng dầu gội trị gàu.

Giống như nấm men kể trên, nấm malassezia cũng có tự nhiên trên da đầu và không gây ra vấn đề gì miễn là nó không phát triển ngoài tầm kiểm soát. Nó dựa vào các loại dầu trong da đầu để phát triển. Sự phát triển quá mức malassezia có thể làm cho da đầu bị kích thích và sản sinh thêm các tế bào da. Những tế bào da này cuối cùng sẽ chết và rụng như gàu.

Căng thẳng quá mức: Trong một số trường hợp, gàu là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị căng thẳng nghiêm trọng. Stress mạn tính có thể làm nặng thêm bất kỳ bệnh da nào, và gàu không phải là một ngoại lệ. Bởi vì căng thẳng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và cơ thể sẽ khó khăn khi đối phó với tình trạng bùng phát gàu. Căng thẳng có thể khởi phát một chu kỳ ngứa, điều đó có nghĩa là bạn càng gãi da đầu, nó sẽ càng ngứa. Bạn nên sử dụng các kỹ thuật thư giãn để giảm căng thẳng. Đi bộ hàng ngày, yoga và các bài tập thở có thể giúp giảm căng thẳng và  cùng với đó là kiểm soát gàu.

Không gội đầu thường xuyên: Gội đầu quá nhiều chắc chắn có hại cho tóc, nhưng bỏ bê không gội đầu cũng đem lại hậu quả tương tự. Khi đó dầu tích tụ dầu trên da đầu, cung cấp một môi trường hoàn hảo cho nấm phát triển. Do đó, nên gội đầu thường xuyên để giảm dầu và kiểm soát gàu.

Chế độ ăn uống mất cân bằng: Các chuyên gia tin rằng một số loại thực phẩm có thể gây bùng phát gàu. Bạn nên thay đổi chế độ ăn uống, giảm hoặc loại bỏ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa vì chúng có thể kích hoạt tuyến bã nhờn của bạn và sản xuất nhiều dầu hơn. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều các loại hạt, bơ, sử dụng dầu thực vật như ô liu. Gàu có thể trở nên tồi tệ hơn khi chế độ ăn uống có quá ít vitamin B. Ăn cơm, bột yến mạch, chuối, trứng và các thực phẩm khác có chứa vitamin B để kiểm soát gàu.

Điểm mặt thủ phạm gây gàuCác loại thuốc tạo kiểu, gôm xịt có thể làm gàu nặng thêm.

Quá “điệu”:  Các triệu chứng gàu có thể trầm trọng thêm khi sử dụng gel tạo kiểu tóc, gôm xịt tóc và mousses... Nấm men có sẵn trên da đầu được cung cấp “dinh dưỡng” từ những sản phẩm này để phát triển. Do đó, nếu bạn bị gàu, điều quan trọng là phải cắt giảm các loại gel tạo kiểu, thuốc xịt tóc để kiểm soát gàu.

Da quá khô

Nếu bạn để làn da quá khô, bạn cũng có thể bị gàu. Không khí khô lạnh mùa đông cùng với những căn phòng được bật chế độ sưởi quá nóng là nguyên nhân gây ra gàu trong nhiều trường hợp. Điều khác là, nếu bạn có làn da khô, bạn có khả năng bị gàu nhỏ hơn và những vảy này cũng sẽ không gây nhờn.

Bệnh da có sẵn: Những người bị bệnh chàm, bệnh vẩy nến và các bệnh da khác dễ bị gàu hơn. Một số nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh Parkinson hoặc các bệnh thần kinh khác cũng có thể bị viêm da tiết bã và gàu.

Khi nào cần đi khám?

Như vậy, loại bỏ nguyên nhân gây ra gàu cũng là cách chữa trị hiệu quả. Nhưng đôi khi, bạn cần gặp bác sĩ nếu:

Bạn đã sử dụng dầu gội trị gàu trong một tháng mà không nhận thấy sự cải thiện nào.

Da đầu của bạn rất ngứa và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Da đầu của bạn rất đỏ hoặc sưng.

Bạn có một hệ thống miễn dịch bị tổn thương do HIV, hóa trị hoặc một số loại thuốc.


BS. Nguyễn Thị Thu Hà
Ý kiến của bạn