Điểm mặt các triệu chứng kéo dài ở người bệnh COVID-19

11-03-2021 16:03 | Thông tin dược học

SKĐS - Bệnh nhân mắc COVID-19 nặng không phải là những người duy nhất bị di chứng kéo dài của bệnh, hay nói cách khác các biểu hiện của bệnh tồn tại trong vài tháng sau khi nhiễm bệnh. Những bệnh nhân không có triệu chứng cũng bị di chứng này.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ bệnh án điện tử của 1.407 bệnh nhân không cần nhập viện khi họ bị nhiễm COVID-19, đánh giá sự hiện diện của các triệu chứng trong vòng 10 ngày kể từ khi nhiễm bệnh, 60 ngày sau khi nhiễm bệnh; phát hiện ra rằng hơn 60 ngày sau khi bị lây nhiễm, 382 người (27%) được theo dõi, phải chịu những di chứng của bệnh như khó thở, đau ngực, ho hoặc đau bụng. Trong khi đó gần một phần ba trong số họ không có triệu chứng vào thời điểm nhiễm bệnh.

Ho là một di chứng kéo dài của bệnh nhân COVID-19Ho một di chứng kéo dài ở bệnh nhân mắc COVID-19.

Trong quá trình nghiên cứu, các tác giả cũng phát hiện ra rằng phụ nữ có nhiều khả năng bị di chứng của COVID- 19 lâu dài hơn. Tuy nhiên, tất cả các nhóm tuổi đều có thể phải chịu những di chứng này của bệnh. Các nhà nghiên cứu đã xác định năm nhóm triệu chứng vào ngày 61 : Đau ngực-ho, khó thở-ho, lo lắng-nhịp tim nhanh, đau bụng-buồn nôn và đau thắt lưng-đau khớp.


Hương Thảo
Ý kiến của bạn