Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thông tin, trong 9 tháng năm 2024, đơn vị đã khởi công 8 dự án và đưa vào khai thác 7 dự án thuộc ba lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt và hàng hải.
Theo đó, 7 dự án đường bộ được khởi công bao gồm: Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B (Bình Thuận và Lâm Đồng); đường tránh phía Đông Đông Hà, Quảng Trị; Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ (Đồng Tháp và Cần Thơ); Dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80 QL4B qua Lạng Sơn và dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận Cần Thơ và Kiên Giang.
Ở lĩnh vực đường sắt, có 1 dự án đã khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.
Trong khi đó, 7 dự án giao thông được hoàn thành và đưa vào khai thác gồm: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt; Dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc Vành đai 3 Hà Nội; Cải tạo, nâng cấp QL2C Tuyên Quang; Dự án QL37 Hải Phòng giai đoạn 1; Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên.
Cuối cùng là dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa thuộc lĩnh vực hàng hải.
Hiện nay, đa số các dự án triển khai thi công đáp ứng tiến độ đề ra, nhiều dự án đã rà soát và đăng ký rút ngắn tiến độ từ 3-6 tháng. Trong đó, 6 dự án thành phần phấn đấu hoàn thành ngày 30/4/2025, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Vân Phong - Nha Trang.
3 dự án thành phần phấn đấu hoàn thành ngày 30/9/2025, gồm: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), bên cạnh các dự án có tiến độ khả quan, một số dự án có tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu như: Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Liên quan đến việc vận hành các tuyến cao tốc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo Cục Đường cao tốc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư 13 trạm dừng nghỉ còn lại.
Ngoài ra, nếu cao tốc khánh thành, hệ thống liên quan không được đầu tư, khai thác đồng bộ, người đứng đầu các Cục, Vụ, ban quản lý dự án liên quan phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ GTVT.
Xem thêm video được quan tâm:
Quá trình thi công cầu vượt Mai Dịch mới đã khiến giao thông khu vực Cầu Giấy ùn tắc kéo dài, phương tiện thường xuyên phải xếp hàng dài lưu thông.