DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Dịch vụ công thời 4.0 ở cơ quan bảo hiểm xã hội quận của Hà Nội
Nguyễn Hoàng - 07:59 14/12/2017 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Lối vào cơ quan BHXH quận Thanh Xuân chật hẹp, trong khu tập thể Thanh Xuân Bắc cũ. Nhưng ở đó, một cách làm việc hoàn toàn sáng sủa, mạch lạc, cách quản lý đã mang màu sắc của cách mạng 4.0…

 

“Lối vào cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Thanh Xuân- Hà Nội chật hẹp, trong khu tập thể Thanh Xuân Bắc cũ. Nhưng ở đó, một cách làm việc hoàn toàn sáng sủa, mạch lạc, cách quản lý đã mang màu sắc của cách mạng 4.0…”. Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hoài Thu, cán bộ Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tài nguyên và Môi trường) trong lần đầu tiên đến cơ quan BHXH để làm thủ tục hành chính liên quan.

Hành trình đi làm thủ tục hành chính được chị Thu mô tả ngắn gọn, nhưng đầy cảm xúc, với cách đánh giá đậm màu sắc “bệnh nghề nghiệp” của một cán bộ công nghệ thông tin, từng tham gia thực hiện Đề án tin học hóa quản lý hành chính Nhà nước (Đề án 112) xây dựng Chính phủ điện tử (e-gov).

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu, cán bộ Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tài nguyên và Môi trường)

“Theo hướng dẫn, khách đến bấm lấy số, ngồi đúng cửa đợi, vài phút đến lượt mình. Các nhân viên không bóng bẩy, lụa là nhưng thái độ cởi mở, nhanh gọn. Cô nhân viên trẻ hỏi mình cần gì, rồi hướng dẫn rất rõ. Mình đưa hồ sơ và cô trả lại những giấy tờ không cần thiết, rồi tra máy tính. Tất cả dữ liệu thông tin của mình đã có trong hệ thống phần mềm của BHXH.

Cô nhân viên hỏi thẻ BHYT cũ, rồi đưa ngay thẻ mới và chuyển giấy tờ lĩnh trợ cấp lương hưu cho mình qua bàn bên cạnh. Khi mình nói muốn đổi nơi khám chữa bệnh về bệnh viện khác gần nhà, cô bảo: “Sang đầu năm cô sang đây chúng cháu làm cho”. Thật thân ái!

Cô nhân viên bên cạnh cũng chỉ mất vài phút để ghi hóa đơn trả tiền, rồi chuyển sang bàn tiếp. Vài phút sau, mình đã nhận được đầy đủ giấy tờ, trợ cấp lương và thông tin đầy đủ cùng thông báo trả lương ngay về tài khoản của mình ở ngân hàng. Quá nhanh chóng!”- chị Thu kể về quá trình làm thủ tục của mình.

Chị Thu rất cảm động, bởi lẽ trước khi đến đây, chị đã chuẩn bị sẵn “tâm thế có thể bị gây khó dễ. Thế nhưng, ngay cả khi chị vui quá mà muốn tặng chút quà cho “cô nhân viên không bóng bẩy, lụa là nhưng có thái độ cởi mở” đó, cô ấy vẫn nhất định không nhận, và bảo “đó là công việc thường ngày của bên cháu…”.

Cảm động còn bởi chính chị Thu hiểu hơn ai hết, để có thể gói gọn toàn bộ quy trình thủ tục hành chính hưởng lương hưu chỉ trong khoảng ít phút ngắn ngủi này chính là nhờ một “kỳ tích” của ngành BHXH. Từng vô cùng say mê, khát vọng xây dựng thành công mô hình Chính phủ điện tử, với vai trò là thành viên Đề án 112, chị Thu có quãng thời gian thường xuyên kết nối, thực hiện liên thông dữ liệu thông tin với các bộ, ngành.

Thời điểm đề án này phải tạm dừng triển khai vào năm 2007, chị biết rõ khi đó BHXH Việt Nam vẫn chưa đạt được các điều kiện cả về kỹ thuật cũng như phần mềm nghiệp vụ để tạo lập được hệ thống dữ liệu tập trung, thống nhất trên toàn quốc. Bởi thế, các hồ sơ giải quyết chế độ chính sách BHXH của người lao động phải cần sự thẩm định kỹ càng, và chắc chắn không thể trả lời “trong ngày”, khi mà bộ hồ sơ luôn dày cộp các loại giấy tờ liên quan đến toàn bộ quá trình công tác.

Bộ phận một cửa của BHXH Quận Thanh Xuân- Hà Nội

Thế nhưng, lần này tìm đến cơ quan BHXH, hồ sơ hưởng hưu trí của chị chỉ cần duy nhất một tờ quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng được BHXH thành phố Hà Nội gửi về cơ quan chị trước đó...

“Kinh nghiệm 27 năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin đủ để mình thấm thía rằng, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin đã rất khó, nhưng cần hơn hết là yếu tố con người. Thành công chỉ đến khi bản thân người nhạc trưởng phải thực sự tâm huyết với lý tưởng để tạo sự đột phá. Một kế hoạch kiên trì, vận động cả hệ thống cùng chuyển động, quyết tâm biến thách thức thành cơ hội. Một người bạn nước ngoài từng nói với tôi câu châm ngôn thế này: There is a will, there will be a day! (nếu có niềm tin, ắt có một ngày sẽ đến)...”- chị Thu chia sẻ.

Nguyễn Hoàng

Tin liên quan
Đơn giản hóa thủ tục giải quyết BHXH hưởng chế độ thai sản, tử tuất
SKĐS - Nghị quyết do Chính phủ vừa ban hành sẽ đơn giản hóa nhiều thủ tục như: Giải quyết hưởng chế độ thai sản; giải quyết hưởng chế độ tử tuất; giải quyết di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và người chờ hưởng lương hưu
Tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT
SKĐS - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), cơ quan BHXH của nhiều địa phương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,
Hà Nội đẩy mạnh cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT
SKĐS - UBND TP. Hà Nội vừa yêu cầu Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội phải hướng dẫn cụ thể các đơn vị sử dụng lao động và các đơn vị quản lý đối tượng về quy trình rà soát, cấp mã số BHXH, cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số BHXH cho người tham gia.
Doanh nghiệp chỉ mất 45 giờ để hoàn thành thủ tục kê khai tham gia BHXH bắt buộc
SKĐS - Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, trong những năm qua, toàn ngành BHXH đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng CNTT trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ của ngành với mục tiêu phục vụ doanh nghiệp, người lao động và nhân dân ngày một tốt hơn.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm