Dịch COVID-19: Những tín hiệu khả quan

07-06-2021 21:57 | Quốc tế

SKĐS - Nhiều quốc gia trên thế giới đang ghi nhận số ca mắc theo ngày nhỏ hơn số ca khỏi bệnh, điều này thắp lên hy vọng về đại dịch COVID-19 đang dần thoái lui.

Hàng loạt nước công bố chỉ số lạc quan

Ngày 7/6, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, nước này đã ghi nhận 100.636 ca mới mắc COVID-19 trong 24 h qua, đây là con số thấp kỷ lục trong hơn 2 tháng qua. Hiện Ấn Độ có tổng số ca nhiễm lên 28,9 triệu, trong đó có 349.186 ca tử vong, tăng thêm 2.427 ca. Đây  là ngày thứ 25 liên tiếp số ca khỏi bệnh tại Ấn Độ nhiều hơn số ca nhiễm mới.

Chính những thông tin tích cực này, nhiều bang và vùng lãnh thổ liên bang của Ấn Độ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa, hạn chế phòng chống COVID-19.  Tại thủ đô New Delhi bắt đầu thực hiện các biện pháp nới lỏng phong tỏa từ ngày 7/6.

Theo thông báo của thành phố, các cửa hàng trong khu mua sắm, chợ, cửa hàng tạp hóa được hoạt động trở lại theo thứ tự chẵn lẻ và bị giới hạn thời gian. Các rạp chiếu phim, nhà hát, nhà hàng, cơ sở làm đẹp, quán bar, phòng tập gym vẫn tiếp tục đóng cửa. Đặc biệt, hệ thống tàu điện tại New Delhi được hoạt động trở lại nhưng với một nửa công suất.

Một người bán hàng dọn dẹp cửa hàng của mình sau thời gian dài đóng cửa

Chính quyền thành phố Mumbai, bang Maharashtra phía Tây Ấn Độ cũng đã cho phép dịch vụ xe buýt hoạt động trở lại. Tuy nhiên, phương tiện vận tải công cộng này phải áp dụng các biện pháp hạn chế như không được chở số người quá số ghế lắp trên xe.

Hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang khi tham gia giao thông. Tại thủ phủ tài chính Mumbai, các nhà hàng, cửa hàng bán đồ không thiết yếu, và các địa điểm công cộng cũng được phép vận hành trở lại từ hôm nay. Tuy nhiên, lệnh phong tỏa vẫn được áp dụng tại bang Maharashtra tới ngày 15/6.

Trong khi đó tại quốc gia Đông Nam Á như Campuchia cũng ghi nhận vừa trải qua ngày có số người khỏi bệnh nhiều gần gấp đôi số người mắc mới. Quốc gia này cũng không có ý định áp đặt trở lại lệnh giới nghiêm vì theo giới chức Campuchia, gần như 100% người dân đều đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Nhiều cửa hàng ở Ấn Độ được phép mở cửa trở lại

Tại Lào,  Bộ Y tế nước này cho biết tình hình dịch bệnh tại Lào  trong 24 giờ qua tiếp tục lắng dịu khi ghi nhận 5 ca nhiễm mới với chỉ 1 ca cộng đồng, số còn lại đều là các ca nhập cảnh cách ly ngay. Đến nay, Lào ghi nhận tổng cộng 1.968 ca mắc COVID – 19, trong đó 1.720 người được chữa khỏi bệnh và 3 ca tử vong.

Quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố dập tắt đại dịch COVID-19

Trong cả 3 đợt dịch hoành hành tại châu Âu, Na Uy là một trong những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất ở châu Âu trong cả ba đợt dịch. Với dân số khoảng 5,5 triệu người, Na Uy chỉ có hơn 126000 người mắc COVID-19, hơn 780 người tử vong.  Biểu đồ số ca nhiễm theo ngày tại Na Uy đang rơi xuống mức rất thấp, khoảng hơn 100 người mỗi ngày.

Thành công này có được là nhờ mật độ dân số thấp và hành động nhanh  của chính phủ và cơ quan y tế mỗi khi các ca nhiễm tăng cao trong cộng đồng. Na Uy đã đối phó với đại dịch COVID-19 bằng cách sử dụng kết hợp các chiến lược, bao gồm đóng cửa, giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới quốc gia và ban hành các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt. Lần đóng cửa đầu tiên được nước này thông báo vào ngày 12/3 - gần hai tuần trước lần đóng cửa đầu tiên của Vương quốc Anh.

Nhiều hoạt động giải trí đã trở lại với đời sống thường nhật

Với tỷ lệ số ca mắc và tử vong theo đà đi xuống và chiến dịch tiêm chủng thành công ở Na Uy, Trưởng bộ phận phòng chống COVID-19 tại Viện Y tế Công cộng Na Uy BS. Preben Aavitsland khẳng định COVID-19 sẽ không còn là mối bận tâm ở nước này.


Bài đăng trên Twitter của người phụ trách y tế công cộng tại Na Uy

Ông còn khẳng định trên Twitter rằng: “Đại dịch Covid-19 đã qua rồi”.  “Ở Na Uy, tôi khẳng định đại dịch COVID-19 đã đi đến hồi kết. Chúng ta có thể bắt đầu chuẩn bị cho khoảng thời gian COVID-19 sẽ không còn là mối bận tâm trong cuộc sống hàng ngày nữa”.

Theo ông Aavitsland, với số ca nhập viện vì COVID-19 đang và sẽ tiếp tục giảm do tỷ lệ tiêm chủng tăng cao, Na Uy sẽ chỉ phải đối mặt với các đợt bùng phát cục bộ. Giới chức nước này đã trang bị đủ biện pháp cần thiết để đối phó với điều này.

“Với tư cách là một “cảnh sát trưởng”, tôi có thể nói rằng cơn cháy rừng đã được dập tắt, mối nguy cho người dân và các tòa nhà đã không còn. Tuy nhiên, vẫn còn một vài khu đất trống và chúng ta cần phải cảnh giác”, ông so sánh đại dịch COVID-19 với cháy rừng khi phát biểu trên đài quốc gia NRK.

Ngoài ra, ông Aavitsland khẳng định sẽ mất vài năm để đại dịch COVID-19 hoàn toàn được kiểm soát trên toàn cầu. Na Uy dự kiến trợ giúp chuyên môn cho các quốc gia khác bởi “đại dịch sẽ không thể kết thúc nếu như toàn bộ quốc gia khác không kiểm soát được đại dịch”.

Trong một nhận định thận trọng hơn, Phó tổng giám đốc Tổng cục Y tế Na Uy, ông Espen Nakstad cảnh báo rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc, người dân không thể buông lỏng cảnh giác cho đến khi tất cả người trưởng thành được tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ hai vào tháng 8 hoặc tháng 9. Đến nay, có khoảng khoảng 32% trong số 5,3 triệu người Na Uy đã được tiêm liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên.


Hải Yến
Ý kiến của bạn