Dịch COVID-19 bùng phát gần 2 năm qua khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ trợ sức khỏe gặp nhiều khó khăn. Nhất là khi đợt dịch bùng phát lần thứ 4 đã khiến doanh số của nhiều đơn vị giảm sút nghiêm trọng.
Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và phát triển công nghệ Nhật Bản (quận Hà Đông – Hà Nội) cho biết, các mặt hàng sản xuất, kinh doanh chủ đạo của công ty là thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng… trong đó dòng sản phẩm được người dân tin dùng là tỏi đen và hà thủ ô đỏ. Đây là 2 dòng sản phẩm đạt danh hiệu Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2019 và năm 2020.
Những năm qua, các sản phẩm tỏi đen của công ty đã xuất khẩu đi Hàn Quốc và đang xúc tiến thủ tục xuất khẩu đi Mỹ, Đức, Anh, Úc, Nhật,... Công ty cũng cung cấp nguyên liệu tỏi đen cho nhiều nhà máy dược ở Việt Nam. Đồng thời gia công tỏi đen cho nhiều thương hiệu lớn đang lưu hành trên thị trường.
Chia sẻ với chúng tôi, lãnh đạo Công ty cho rằng khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc sản xuất, kinh doanh. Khi Hà Nội thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, Công ty đã chấp hành đúng quy định như: Hoạt động sản xuất tạm dừng, các cửa hàng kinh doanh tạm đóng cửa, chỉ bán hàng trên các kênh thương mại điện tử.
"Năm 2020, dịch bùng phát nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng một phần, nhưng đến đợt dịch lần thứ 4 năm 2021 bị ảnh hưởng nặng nề. Trước đây, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của công ty chiếm khoảng 20% tổng doanh số. Tuy nhiên trong đợt dịch lần thứ 4 này hoạt động xuất khẩu tạm ngừng, doanh số bằng 0, các kênh bán online, thương mại điện tử chỉ duy trì được khoảng 30% so với trước đây", lãnh đạo công ty nói.
Lý giải cho việc giảm sút nghiêm trọng doanh số, ảnh hưởng đến đời sống của cán bộ, công nhân viên, lãnh đạo công ty cho rằng, do phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, việc lưu thông hàng hóa gặp khó khăn – cước vận chuyển tăng cao, kênh tiếp cận khách hàng theo phương thức truyền thống hạn chế, đời sống của người dân gặp khó khăn, các loại chi phí mặt bằng, nhà máy chưa được hỗ trợ nhiều…
Trước những khó khăn trên, ban lãnh đạo Công ty đã và đang tìm hướng để "tạo sức bật" khi tình hình dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát. Trong đó, việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm tệp khách hàng mới và mở rộng kênh phân phối.
Lãnh đạo Công ty nói: "Hiện Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố đã và đang nới lỏng giãn cách xã hội nên hi vọng thời gian tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty sẽ thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, khi nới lỏng giãn cách việc tiếp cận khách hàng theo phương thức truyền thống sẽ tốt hơn nhiều và doanh số của công ty sẽ dần tăng lên".
Đặc biệt, vừa qua Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những khó khăn của đại dịch, Công ty hi vọng sẽ vươn dậy với tầm nhìn, sứ mệnh cũng như định hướng mới tốt hơn.
Nhấn mạnh về điều này, lãnh đạo công ty bật mí: "Đại dịch bùng phát lần thứ 4 này là "phép thử" để chúng tôi chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, định vị thương hiệu đồng thời phục vụ người tiêu dùng tốt hơn trong thời gian tới. Đặc biệt, trong thời gian tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh chiến lược, kế hoạch kinh doanh mới, hi vọng doanh thu tốt hơn cũng như mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng".
*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.
Xem thêm video đang được quan tâm:
Thông điệp 5T- Pháo đài chống dịch trong giãn cách xã hội.