PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT
PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 khi dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.
Trường hợp bất khả kháng sẽ tổ chức thêm các đợt thi
Tính đến ngày 7/5, đã có 21 tỉnh, thành cho học sinh tạm dừng đến trường để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên trong phòng, chống dịch COVID-19.
PGS.TS Mai Văn Trinh cho biết, với tinh thần chủ động, kế thừa kinh nghiệm tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD&ĐT đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các địa phương và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 để có các phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021.
Quan điểm của Bộ GD&ĐT là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng nhưng phải bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.
Tuỳ tình hình diễn biến của dịch bệnh, Bộ GD&ĐT sẽ quyết định phương án tổ chức kỳ thi theo nguyên tắc: Tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội). Sẽ tiến hành các biện pháp khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các điểm thi. Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí các phương án bố trí phòng thi cho các thí sinh diện F1, F2, F3 với các phương án phòng, chống dịch phù hợp với các nhóm thí sinh diện này.
Kỳ thi năm nay có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật, với học sinh, về căn bản không thay đổi gì lớn.
Trong trường hợp cần thiết, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để tổ chức thêm các đợt thi trong trường hợp bất khả kháng. Để thực hiện phương án này, Bộ GD&ĐT đã chủ động, đặc biệt trong khâu chuẩn bị ngân hàng câu hỏi đáp ứng số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt.
Đến nay, Bộ GD&ĐT đang cùng các địa phương chủ động các phương án để tổ chức Kỳ thi trong điều kiện dịch COVID-19. Trước mắt, các địa phương, nhà trường thực hiện tốt các phương án phòng, chống dịch COVID-19, tổ chức dạy học, ôn tập với các hình thức linh hoạt, hiệu quả, ổn định về tâm lý. Không lơ là và cũng không chủ quan để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 và tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.
Do tác động của COVID-19, nội dung nào đã tinh giản sẽ không đưa vào đề thi
Đề cập về đề thi tốt nghiệp THPT 2021 trong bối cảnh học sinh phải học trực tuyến do dịch COVID-19, PGS.TS. Mai Văn Trinh khẳng định công tác đề thi luôn được Bộ GD&ĐT đặc biệt quan tâm và đã tích cực chuẩn bị một cách chủ động, nhất là việc xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ công tác ra đề thi.
Bộ GD&ĐT đã công bố bộ đề thi tham khảo đối với tất cả các môn thi trong kỳ thi. Do tác động của dịch COVID-19, nội dung đề thi nằm trong chương trình trung THPT và chủ yếu là ở lớp 12 những nội dung nào đã tinh giản thì sẽ không được đưa vào đề thi.
Đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản; đồng thời, cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh (nhất là đối với vùng điểm cao như điểm 9, điểm 10).
Để thí sinh thuận lợi khi làm bài, các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó. Thí sinh lưu ý, trong một phòng thi, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng.
Kỳ thi sẽ được tổ chức gọn nhẹ hơn nhưng vẫn bảo đảm an toàn
Theo PGS.TS. Mai Văn Trinh, phương thức tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay về cơ bản được giữ ổn định như năm 2020. Có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật, chủ yếu hướng tới việc tổ chức kỳ thi gọn nhẹ hơn nhưng vẫn bảo đảm an toàn.
Điều chỉnh này tác động nhiều hơn đến các thầy cô giáo, các cán bộ làm thi; còn với học sinh về căn bản không thay đổi gì lớn, nên các em yên tâm. Tuy nhiên, một nội dung cần đặc biệt lưu ý với thí sinh là ghi nhớ các trang thiết bị cấm không được mang vào phòng thi.
Vấn đề đối sánh kết quả thi và kết quả học tập lớp 12, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, việc làm này là giải pháp đồng bộ để hướng tới bảo đảm chất lượng thực trong giáo dục.
Năm nay, trên tinh thần ngày một nghiêm túc hơn, Bộ GD&ĐT cũng sẽ tiếp tục đối sánh kết quả học tập lớp 12 và kết quả thi tại các địa phương và sẽ có chế tài cần thiết, phù hợp để tiến tới việc bảo đảm chất lượng thực.