Địa phương chưa có dịch không chủ quan với COVID-19

28-05-2021 07:08 | Xã hội

SKĐS - Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trong nước, ngành y tế các địa phương chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng trong vòng 1 tháng qua cũng nâng cao cảnh giác.

Kích hoạt các mức độ phòng dịch, quyết tâm cao độ ngăn chặn dịch lây vào cộng đồng.

Khoanh vùng, truy vết nhanh

Bác sĩ Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa đánh giá: Trong phòng chống COVID-19, việc khoanh vùng, truy vết phải tiến hành khẩn trương. Chưa có dịch xâm nhập trong cộng đồng, từng người dân cũng phải nâng cao cảnh giác.

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa, từ ngày 25/4 đến trưa 24/5 địa phương không có ca nhiễm COVID-19 nào trong cộng đồng. Các ca nhập cảnh được cách ly nghiêm ngặt ngay khi đến sân bay, diễn biến sức khỏe tốt.

Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa cho biết: Việc xét nghiệm là rất quan trọng. Khi có bất cứ thông tin nào liên quan đến dịch tễ COVID-19 chúng tôi “tung” thì ngay tối đã cử lực lượng đi truy vết, xét nghiệm ngay.

Trong tháng 5/2021 lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên ở nhiều địa điểm như: bến xe, quán ăn, tụ điểm vui chơi... tất cả xét nghiệm đó đều âm tính cả (đến trưa ngày 24/5).

Là tỉnh trọng điểm ở Tây Nguyên, từ 25/4 - 24/5, tỉnh Gia Lai chưa ghi nhận bất cứ ca nhiễm COVID-19 nào trong cộng đồng.

Tuy nhiên, việc cảnh giác, nâng cao các cấp độ phòng dịch được thực hiện triệt để. Ngoài việc điều tra xác minh những trường hợp F1, F2; giám sát chặt chẽ các trường hợp đi từ vùng dịch về, Gia Lai còn tăng cường công tác lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2.

Việc xét nghiệm được tiến hành ngay với bất cứ trường hợp nào có tiếp xúc gần với ca bệnh, các trường hợp nghi ngờ. Địa phương đã lấy 536 mẫu xét nghiệm, có 526 mẫu đã cho kết quả âm tính. Hiện các ca cách ly tại cở sở y tế, tại nhà và nơi lưu trú đều được giám sát chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, có triệu trứng bất thường sẽ được xử lý ngay. 

Thực hiện nghiêm 5K nơi công cộng để phòng dịch.

Thực hiện nghiêm 5K nơi công cộng để phòng dịch.

Cần tuân thủ tốt 5K

Đại diện Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, vẫn kiểm soát việc hàng ngày thực hiện đầy đủ biện pháp 5K. Cách ly y tế tập trung ngay các trường hợp được xác định là F1 đủ 21 ngày kể từ ngày cuối tiếp xúc với nguồn lây và thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm SAR-CoV-2 theo quy định. 

Để cảnh giác với dịch bệnh cao nhất, lãnh đạo tỉnh Gia Lai cũng đánh giá, phòng chống dịch còn lâu dài, phức tạp. Cùng với cấp tỉnh thì Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp huyện, xã phải truy vết, khoanh vùng, xử lý dứt điểm, điều trị hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình.

Tăng cường quản lý hành chính tại địa bàn một cách chặt chẽ gắn với hoạt động hiệu quả của tổ “COVID-19 cộng đồng” thực hiện đúng phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Tổ chức tốt công tác cách ly tập trung đối với trường hợp F1 tại các cơ sở cách ly tập trung và tại cơ sở y tế; thực hiện nghiêm công tác cách ly và giám sát y tế tại gia đình đối với các trường hợp F2.


Hà Văn Đạo
Ý kiến của bạn