Đi xe đạp - Ký ức thời bao cấp
Sở hữu một chiếc xe đạp thời bao cấp, nhất là được chiếc xe đạp Thống Nhất hay Phượng Hoàng, là một giấc mơ của bao gia đình. Hình ảnh anh cán bộ nhà nước đi làm với chiếc xe đạp Thống Nhất hoặc Phượng Hoàng, vai đeo chéo cái xắc cốt, đội chiếc mũ cối, đeo kính râm và tay mang đồng hồ hàng hiệu khiến nhiều người trầm trồ và kèm chút ngưỡng mộ.
Ra đường vào thời ấy, nam thanh nữ tú cứ cưỡi trên chiếc xe đạp mới lắp ráp bóng loáng, được xếp ngay vào con nhà giàu, thuộc hàng "đẳng cấp". Các chàng thanh niên có chiếc xe đạp “sang sang” chở người yêu ngồi phía sau, kiểu ngồi để chân sang hẳn một bên, đèo nhau lên mấy đồi thông ngoại ô thành phố, leo dốc rồi thả dốc, cứ vi vu thích đạp mãi cho đến khi màn chiều buông xuống hẳn sau các rặng thông vẫn chưa muốn về.
Đậu đại học, được cha mẹ gom góp mua cho một chiếc xe đạp cũ hoặc cho lắp ráp một chiếc xe đạp “coi được” để đi học, mừng không ngủ được, vì thời phổ thông toàn cuốc bộ đi học với nhóm bạn bè, cả xã hội vậy chứ chẳng phải riêng ai.
Có những đứa trẻ khi lớn lên không quên được và không dễ tìm lại cái cảm giác bình yên khi áp má sau lưng mẹ ngủ gật trên chiếc ghế sắt buộc vào yên sau xe đạp, không thể quên được tiếng phanh xe của ba mẹ mỗi khi đi làm về, không thể quên những lúc hỏng hóc xe phải tự sửa lem luốc cả mặt mày, cũng không thể quên được cái âm thanh “nghe róc róc” đã tai khi quay dây sên quanh ổ líp và đĩa của chiếc xe đạp mới được thưởng….
Nhắc đến chiếc xe đạp, ai đã từng đi qua cái thời bao cấp đều có riêng cho mình một ký ức riêng đáng nhớ, có thể là ngọt ngào hay hẫng hụt, nhưng đó là một phần đã gắn kết với cuộc đời của mỗi chúng ta.
Nhắc đến chiếc xe đạp, ai đã từng đi qua cái thời bao cấp đều có riêng cho mình một ký ức riêng đáng nhớ.
Đi xe đạp - hot trend - xu hướng thời COVID- 19
Dịch COVID-19 đã làm thay đổi nhiều xu hướng sống của mọi người, trong đó có xu hướng sử dụng phương tiện đi lại và rèn luyện sức khỏe. Ai cũng chăm lo sức khỏe và khả năng miễn dịch của mình hơn, ai cũng muốn sống chậm lại thay vì vội vàng, ai cũng muốn tìm lấy nguồn cảm hứng và hạnh phúc chính nơi mình đang ở qua các vòng xe đạp thể dục dạo quanh khám phá cùng gia đình và bạn bè.
Có thể nói trong các tháng đầu năm 2020, xu hướng sử dụng xe đạp tăng vọt trong cộng đồng ở nhiều quốc gia. Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, một nhà sản xuất lớn và một số công ty bán lẻ cho biết, dịch COVID-19 đã khiến doanh số xe đạp tại Mỹ tăng vọt. Lựa chọn di chuyển bằng xe đạp thay vì các phương tiện công cộng đông người là xu hướng đi lại được người dân thành phố New York, Mỹ hướng tới. Chính phủ Anh khuyến khích người dân sử dụng xe đạp và đi bộ, coi đây là trung tâm trong chính sách giao thông của nước Anh thời gian tới, mục tiêu là tăng gấp đôi số người sử dụng xe đạp và số người đi bộ trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.
Lựa chọn di chuyển bằng xe đạp thay vì các phương tiện công cộng đông người là xu hướng đi lại được nhiều người hướng tới.
Nhiều người mua xe đạp để rèn luyện sức khoẻ ở ngoài trời, tăng sức đề kháng trong thời gian giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Tuy nhiên, cũng có nhiều người thích chọn xe đạp làm phương tiện đi lại nhằm tránh nguy cơ lây bệnh trên xe buýt hoặc phương tiện giao thông công cộng khác.Ngoài ra, sử dụng xe đạp tập thể dục và khám phá hiện nay có thể xem là “hot trend” thời COVID ở giới trẻ.
Sử dụng xe đạp tập thể dục và khám phá hiện nay có thể xem là “hot trend” thời COVID ở giới trẻ.
Đi xe đạp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và sống lâu
Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu từ Đại học Glasgow, Scotland cho thấy đi lại bằng xe đạp cũng như đi xe đạp giải trí không chỉ liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng mà còn giúp tăng tuổi thọ. Họ đã theo dõi hơn 263.450 người tại Anh, Scotland và xứ Wales trong vòng 5 năm, bao gồm 52% phụ nữ và 48% nam giới từ 40 - 69 tuổi.
Các nhà nghiên cứu đã chia những người tham gia thành 5 nhóm dựa trên cách họ đi làm, bao gồm đi bộ, đi xe đạp, đi xe ôtô hoặc đi xe công cộng, đi bộ hỗn hợp (đi bộ và đi xe ôtô) và đi xe đạp hỗn hợp (đi xe đạp và đi xe ôtô). Nghiên cứu thấy rằng so với đi xe ôtô, đi xe đạp có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc ung thư thấp hơn hoặc giảm tỷ lệ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào trong suốt thời gian 5 năm nghiên cứu.
Ở Hà Lan, xe đạp là phương tiện giao thông chủ yếu cho hơn 1/3 dân số, có đường riêng biệt cho xe đạp, mạng lưới đường đi của xe đạp và bãi đậu xe rộng rãi dành riêng cho xe đạp (Harvard Health Publications). Một phân tích năm 2015 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Utrecht, Hà Lan đã kết luận rằng đi xe đạp ngăn ngừa khoảng 6.500 người chết mỗi năm ở nước này và tăng thêm trung bình 6 tháng tuổi thọ.
Rõ ràng xe đạp, ngoài mục đích rèn luyện sức khỏe, hiện nay cũng được nhiều người chọn là phương tiện đi lại, vừa rẻ vừa hạn chế ô nhiễm môi trường. Tiếp nối hình ảnh “Xe đạp - Ký ức thời bao cấp”, giờ xe đạp với một hình ảnh tươi mới, hiện đại, nhiều kiểu dáng thể thao bắt mắt, góp phần làm cho đô thị trở nên văn minh và thân thiện hơn. Một vòng dạo quanh phố phường hay ngoại ô thành phố bằng xe đạp vào sáng sớm bình minh hoặc vào chiều hoàng hôn, bạn sẽ thấy cuộc sống trở nên đáng yêu và yên bình hơn.