Dị ứng nặng vì tiếc... bát canh chua

02-05-2015 16:40 | Dược

SKĐS - Nửa đêm, chị Phương chợt thức giấc vì bụng dạ bất an. Một lúc sau thì chị bắt đầu đau quặn bụng, đi ngoài liên tục.

Nửa đêm, chị Phương chợt thức giấc vì bụng dạ bất an. Một lúc sau thì chị bắt đầu đau quặn bụng, đi ngoài liên tục. Chắc tại bữa tối chị ăn món canh chua còn lại từ bữa trưa mà không đun lại. Chậc chậc… Tại vừa lười nấu thêm món, vừa tiếc bát canh ngon mà ra nông nỗi.

Chị lục tìm trong hộp đựng thuốc, may quá còn 2 viên biseptol, chị uống với cốc nước to rồi chui vào chăn nằm với hi vọng bụng sẽ hết ọc ạch… Rồi chị bật dậy vì chợt nhớ đã một lần bị dị ứng với thuốc này, bác sĩ đã dặn lần sau không được uống… Hồi hộp chờ xem phản ứng của cơ thể ra sao với thuốc, quả không sai, chỉ 20 phút sau thì chị bắt đầu thấy ngứa lòng bàn tay, chân. Rồi cảm giác ngạt mũi, khó thở, vương vướng ở trong cổ họng, toàn thân nổi những nốt sẩn đỏ, mặt sưng húp…

Gọi cho bác sĩ ngay lúc đó, chị được hướng dẫn uống 1 viên telfast rồi đi vào bệnh viện. Cũng may, cơn dị ứng nhanh chóng qua đi và chị được ra viện ngay buổi sáng hôm đó. Không phải nghỉ làm, nhưng hôm đó chị cứ bị lâng lâng, choáng váng.

Là người khá cẩn trọng khi dùng thuốc, chị Phương biết dị ứng thuốc là một phản ứng rất có hại, đôi khi có thể dẫn tới tử vong. Khi đã dị ứng với một loại thuốc nào đó thì lần sau tuyệt đối không được dùng thuốc nhóm đó bởi dị ứng lần sau sẽ nặng hơn lần trước. Không hiểu sau lần này chị lại quên. Chị tự nghĩ không “die” là may rồi và chị cũng có thêm bài học là “không nên tiếc của mà ăn thức ăn còn từ bữa trước (sau 2 giờ) mà không đun lại”…

Biseptol là thuốc chống nhiễm khuẩn phổ rộng và dễ dàng hấp thu qua đường tiêu hóa. Do vậy, thuốc được chỉ định trong khá nhiều bệnh như viêm bàng quang, viêm bể thận, viêm tuyến tiền liệt cấp và mạn, đặc biệt do Escherichia coli, Proteus vulagaris. Dùng điều trị chủ yếu các nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và dưới như viêm phế quản cấp và mạn, viêm xoang, viêm tai giữa.

Đặc biệt, thuốc có tác dụng tốt trong điều trị viêm đường tiêu hóa, kiết lỵ mạn, nhất là đối với nhiễm khuẩn đường tiêu hóa do Salmonella, Escherichia coli. Tuy nhiên, thuốc chống chỉ định với các trường hợp mẫn cảm với sulfamid hoặc trimethoprim. Thuốc cũng có các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, dị ứng da, mẩn đỏ… Khi đang dùng thuốc này, nếu bệnh nhân gặp phải một trong những dấu hiệu trên thì cần ngừng dùng thuốc và thông báo ngay cho bác sĩ.

Việt Hà

 

 

 


Ý kiến của bạn