Đi tìm vẻ đẹp của truyện tranh - ‘nghệ thuật thứ chín’

26-11-2021 20:04 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Truyện tranh là một phần của lĩnh vực nghệ thuật, được gọi là công nghiệp hình ảnh (hoạt hình, video games, truyện tranh).

Nghệ thuật sân khấu cần gì để... sống?Nghệ thuật sân khấu cần gì để... sống?

SKĐS - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Thúy Mùi đã chỉ ra nhiều khó khăn, thách thức và tồn tại của nghệ thuật sân khấu nước nhà tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021.

Tìm sức bật cho truyện tranh Việt

Ngày 27/11, Viện Pháp tại Hà Nội (L’Espace) và Viện Đức tại Hà Nội (Goethe) tổ chức hội thảo trực tuyến Hệ sinh thái sáng tạo hình ảnh tại Việt Nam - Sự kết hợp quan điểm giữa Pháp và Đức. Đây được xem là cuộc bàn tròn mà các chuyên gia sẽ cùng đi tìm vẻ đẹp của "nghệ thuật thứ chín".

Đi tìm vẻ đẹp của truyện tranh - ‘nghệ thuật thứ chín’ - Ảnh 2.

Cảnh trong phim Trạng Tý được thực hiện dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng Thần đồng đất Việt.

Ngày nay, truyện tranh là một hình thức biểu đạt nghệ thuật quan trọng ở châu Âu, Hoa Kỳ hay Nhật Bản. Thị trường xuất bản truyện tranh đang phát triển không ngừng và mỗi độc giả đều có thể tìm cho mình một tác giả, một bộ sách đáp ứng thị hiếu riêng.

Đây cũng là một nguồn cảm hứng có sức ảnh hưởng và mang tới sự tương tác hai chiều với các phương tiện truyền thông khác. Nhiều bộ phim, phim truyền hình, video games, tiểu thuyết hoặc triển lãm đã được chuyển thể hoặc lấy cảm hứng từ các nhân vật, các câu chuyện trong truyện tranh, hay còn được biết tới là nghệ thuật thứ chín.

Nhà báo Trương Uyên Ly, MC của sự kiện này chia sẻ, mục đích của hội thảo là quy tụ các họa sĩ minh họa, nhà văn, biên tập viên, nhà làm phim, nghệ sĩ, nhà báo, nhà xuất bản, nhà phê bình, cùng các nhà văn hóa và chuyên gia khác của Việt Nam để suy ngẫm và trao đổi về các điều kiện phát triển công nghiệp văn hóa sáng tạo ở Việt Nam dựa trên hệ sinh thái sáng tạo hình ảnh. Đặc biệt, các diễn giả sẽ trình bày cách thức mà lĩnh vực xuất bản truyện tranh đã phát triển trong nền công nghiệp hình ảnh ở Pháp và Đức.

Đi tìm vẻ đẹp của truyện tranh - ‘nghệ thuật thứ chín’ - Ảnh 3.

Bộ truyện tranh Long Thần Tướng của các tác giả Việt từng gây tiếng vang với bạn bè quốc tế, được độc giả đón nhận.

Theo Ban tổ chức, sự kiện diễn ra 3 vòng thảo luận và sẽ đề cập tới 3 nội dung chính. Tại đây, các chuyên gia sẽ nói về sự phát triển của lĩnh vực công nghiệp hình ảnh ở Pháp và ở Đức có thể truyền cảm hứng cho Việt Nam trong việc xây dựng ngành công nghiệp nghệ thuật hình ảnh của riêng mình như thế nào? Các diễn giả cũng sẽ trao đổi để trả lời cho câu hỏi: Tương lai của ngành truyện tranh tại Việt Nam? Truyện tranh Việt Nam sẽ phát triển như thế nào trong lĩnh vực công nghiệp hình ảnh?

Đồng thời, những chuyên gia là các văn nghệ sĩ sẽ cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao những đặc thù trong kĩ năng và chuyên môn của lĩnh vực công nghiệp hình ảnh mang lại các điều kiện thuận lợi để giúp các bạn trẻ Việt Nam trở thành những người có đầu óc đổi mới, trở thành các doanh nhân và nhà cung cấp việc làm?

Cách tiếp cận này sẽ làm nổi bật không những các khả năng kể chuyện đa truyền thông mới, mà còn kiếm tiền với sự phát triển từ nhượng quyền thương mại có sẵn trên nhiều phương tiện (truyện tranh, tiểu thuyết, trò chơi điện tử, phim, phim truyền hình hoặc phim hoạt hình...)

Nhiều chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước góp mặt

Trong sự kiện này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật sáng tạo hình ảnh, truyện tranh đến Pháp, Đức, Cộng hòa Séc và Việt Nam sẽ góp mặt.

Đi tìm vẻ đẹp của truyện tranh - ‘nghệ thuật thứ chín’ - Ảnh 4.

Họa sĩ Thành Phong (trái) và nhà nghiên cứu Nguyễn Khánh Dương (phải).

Họa sĩ Nguyễn Thành Phong và nhà nghiên cứu Nguyễn Khánh Dương là hai tác giả truyện tranh thuộc nhóm Phong Dương Comics. Thành công lớn nhất của họ là đã thoát ra khỏi ảnh hưởng của manga (Nhật Bản) gần như đã thành truyền thống trong phong cách vẽ của nhiều nhóm vẽ trẻ ở Việt Nam. Các tác phẩm tiêu biểu của nhóm có Orange; Nhi & Tũn, Long Thần Tướng - cuốn truyện tranh Việt Nam được nhiều giải thưởng quốc tế.

Ông Đặng Cao Cường, Thạc sỹ xuất bản, Trưởng Ban biên tập sách Comic của NXB Kim Đồng. Ông là người phụ trách nhiều dự án Manga - Comic đình đám, với kinh nghiệm dày dặn trong xuất bản, phát hành và tổ chức các sự kiện về truyện tranh cho độc giả tại Việt Nam.

Ông Hoàng Việt Tân, Giám đốc Học viện VTC Academy, nơi đã đào tạo ra nhiều thế hệ học viên Việt Nam trong ngành Diễn hoạt từ năm 2010 – được các studio Diễn hoạt lớn nhất tại Việt Nam công nhận là chuẩn đào tạo của ngành.

Đi tìm vẻ đẹp của truyện tranh - ‘nghệ thuật thứ chín’ - Ảnh 5.

GS. Hannes Rall (Hans-Martin Rall) nổi tiếng với ngành Hoạt hình.

Các chuyên gia nước ngoài dự hội thảo này cũng là những nhân vật nổi tiếng. Đáng chú ý có ông GS. Hannes Rall (Hans-Martin Rall) của ngành Hoạt hình thuộc Đại học Công nghệ Nanyang Singapore. Ông là đạo diễn thành công của các phim ngắn hoạt hình được sản xuất độc lập: Các tác phẩm của ông đã được chọn tham dự hơn 650 liên hoan phim quốc tế và giành được 70 giải thưởng. Các cuốn sách Hoạt hình: Từ ý tưởng đến sản xuất  và Chuyển thể hoạt hình: Chuyển đổi khung hình văn học đã được CRC Press xuất bản.

Ông Jakub Dvorský, người sáng lập, nhà thiết kế trò chơi và giám đốc sáng tạo tại Amanita Design, studio phát triển trò chơi độc lập có trụ sở tại Cộng hoà Séc, nổi tiếng với các trò chơi Machinarium, Botanicula, Samorost series, Chuchel, Pilgrims, Creaks, Happy Game. Đáng kể là sự tham gia của ông Josselin Azorin-Lara, tác giả truyện tranh, thành viên sáng lập hiệp hội Nekomix.

Đi tìm vẻ đẹp của truyện tranh - ‘nghệ thuật thứ chín’ - Ảnh 6.

Ông Josselin Azorin-Lara, tác giả truyện tranh, thành viên sáng lập hiệp hội Nekomix được giới chuyên môn trong và ngoài nước ngưỡng mộ trong lĩnh vực truyện tranh.

Ông Josselin Azorin-Lara đã tham gia nhiều Liên hoan truyện tranh, xuất bản tác phẩm cho tuổi trẻ mà ông là tác giả viết lời, tác giả minh họa, thậm chí xuất bản trong nhiều fanzine khác nhau (Batsu, Nekomix, Soubock, Soumo, Porophore…). Josselin Azorin-Lara hiện đang phát triển dự án truyện tranh cùng Tú Na - tác giả Việt Nam, dựa theo truyện Hanoi Punk.

Nhạc trẻ thời hội nhập: Tây hóa có đáng lo?Nhạc trẻ thời hội nhập: Tây hóa có đáng lo?

SKĐS - Nhạc trẻ Việt (Vpop) phát triển mạnh nhưng một thực tế đã, đang diễn ra là sự lai căng, Tây hóa từ ca khúc đến nghệ danh của nghệ sĩ.


Hoàng Phượng
Ý kiến của bạn