Đi tìm giải pháp giúp doanh nghiệp Thủ đô vượt khủng hoảng thời COVID-19

26-09-2021 12:42 | Doanh nghiệp
google news

SKĐS - Trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) vẫn duy trì đều đặn các chương trình giúp đỡ doanh nghiệp, doanh nhân hội viên nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh.

"Liều vaccine tinh thần" cho doanh nghiệp Thủ đô

Tìm kiếm giải pháp quản trị doanh nghiệp thích ứng trong tình hình mới; Làm thế nào lãnh đạo được đội ngũ cùng đồng lòng vượt khó... là những vấn đề mà HANOIBA đang tích cực cùng hội viên tháo gỡ trong giai đoạn hiện nay.

CEO Exchange là chuỗi chương trình đối thoại về kinh doanh và quản trị được HANOIBA tổ chức hàng tháng. Đây là nơi gặp gỡ giữa các doanh nhân uy tín và chuyên gia hàng đầu trong từng lĩnh vực, để cùng bàn thảo về các vấn đề kinh doanh và quản trị, các vấn đề cốt lõi trong công tác lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp, đặc biệt là các chủ đề thời sự, nóng bỏng, cập nhật xu hướng, giải quyết các ''nỗi đau'' của doanh nghiệp và doanh nhân trẻ...

Tại CEO Exchange số thứ 3 với chủ đề "Leadership: Lãnh đạo vượt khủng hoảng" tổ chức mới đây đã đưa ra những nhận định, đánh giá tình hình kinh tế và môi trường kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021 và 2022; Tìm kiếm giải pháp quản trị doanh nghiệp thích ứng trong tình hình mới; Bài học về thay đổi tư duy, thích ứng khủng hoảng, xây dựng văn hoá và kỷ luật làm việc đảm bảo sự thích ứng và nâng cao hiệu quả trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài; Kinh nghiệm thành công, thất bại từ những trải nghiệm "vượt bão" của các doanh nhân "đàn anh" cũng như bản thân các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong Hội.

Đi tìm giải pháp giúp doanh nghiệp vượt khủng hoảng thời COVID-19

Đi tìm giải pháp giúp doanh nghiệp vượt khủng hoảng thời COVID-19

Chủ tịch HANOIBA Trần Đăng Nam đánh giá, chương trình như một "liều vaccine tinh thần" giúp các doanh nhân có thêm động lực để vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra trong bối cảnh hiện nay. Chia sẻ về Dolphin Sea Air Services Corp, nơi ông Nam là Chủ tịch/CEO, doanh nghiệp may mắn không bị ảnh hưởng bởi COVID-19 mà còn tăng trưởng rất mạnh, lọt Top các doanh nghiệp Logistics tại Việt Nam. Có được thành quả trên, một phần là do may mắn, mặt khác trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh nghiệp đã rất chủ động trong việc thích ứng, thay đổi: "Nếu chúng ta cứ duy trì phương pháp quản trị cũ thì chắc chắn sẽ bị hất văng khỏi đường ra", Chủ tịch Trần Đăng Nam nhận định.

Đưa ra mô hình quản trị ''3S'', CEO Dolphin Sea Air Services Corp lý giải gồm: Strategy (chọn chiến lược quản trị phù hợp BSC/OKR); Style (chọn lãnh đạo đổi mới: lãnh đạo thích ứng); Structure (cơ cấu, sản phẩm, chính sách, quy trình, công nghệ, đào tạo: Tạo sân chơi và luật chơi). Điều này giúp cho doanh nghiệp chủ động, linh hoạt và thích ứng trước những khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Sau khi xác định "3S" cho doanh nghiệp, việc xây dựng văn hóa gắn kết rất quan trọng. Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đặc biệt lưu ý các doanh nhân hội viên về sự linh hoạt, ứng biến kịp thời của doanh nghiệp trong quá trình hình thành và phát triển.

Doanh nghiệp thay đổi để vượt qua khủng hoảng thời COVID-19

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Phạm Đình Đoàn - Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái tập trung vào 4 vấn đề cốt lõi: Thiết kế lại bộ máy tinh gọn ứng biến khi cần thiết; Thiết kế lại hành trình trải nghiệm cho nhân viên; Chú trọng về chức năng lãnh đạo trong tổ chức; Tạo ra môi trường làm việc, văn hóa linh hoạt.

Trong khi đó, ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà tập trung vào cách thay đổi tư duy và bản lĩnh doanh nhân trẻ vượt khủng hoảng thời COVID-19 khi chia sẻ cùng các hội viên HANOIBA.

"Chúng ta phải cùng nhau suy nghĩ rằng khi có một việc gì đấy diễn ra, thì chúng ta phải thật bình tĩnh phân tích xem bản chất của các sự kiện này diễn biến như thế nào và đối sách phù hợp nhất ở thời điểm đấy chúng ta nên làm gì?" - ông Lê Vĩnh Sơn nhấn mạnh.

Lấy ví dụ tại Tập đoàn Sơn Hà, doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp để vượt qua trong giai đoạn khủng hoảng. Trong giai đoạn dịch bệnh 2 năm nay, Sơn Hà buộc phải thay đổi, buộc phải thích nghi và dự báo được những cái rủi ro đến đâu để điều chỉnh.

Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà chia sẻ, Sơn Hà phải định vị lại tái cấu trúc toàn diện với nhiều dự án chiến lược lớn được chia ra như là chiến dịch ''Tôi thay đổi" - Buộc tất cả nhân viên của Sơn Hà từ trên xuống dưới phải thay đổi. Kết quả của sự thay đổi này là nhiều người không bám trụ được phải ra đi. Tuy nhiên, sau cuộc chiến COVID-19 này có thể sẽ trở thành một Sơn Hà hoàn toàn khác. 

Tập đoàn cũng vừa kích hoạt dự án "Khung năng lực" - Bản chất là xây dựng lại lực lượng trên cơ sở trên toàn hệ thống, xây dựng phát triển hệ thống nhân lực bền vững. So sánh giữa được và mất thì có thể thấy không phải mất cả, thiệt cả mà nếu trong thời gian này chúng ta biết cách xây dựng hệ thống tốt, và giữ tinh thần ý chí trong sẽ là một cơ hội để có thể chống chọi được với khủng hoảng.

*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

VIDEO HƯỚNG DẪN CÁCH LY TẠI NHÀ CHO MỘT SỐ ĐỐI TƯỢNG F0, F1 CỤ THỂ


T. Kiệt
Ý kiến của bạn