Nhiều di tích, khu giải trí mùa COVID-19 tạm ngừng đón khách

15-03-2020 15:58 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Để công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, nhiều địa phương ở nước ta tạm dừng các hoạt động văn hóa giải trí tập trung đông người, tạm thời ngừng đón khách ở các khu di tích, bảo tàng...Điều này nhận được sự ủng hộ của cộng đồng vì sẽ không để COVID-19 lây lan ra diện rộng.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều tỉnh, thành phố ở nước ta đã có quyết định tạm ngừng đón khách đến với các khu di tích, bản tàng, khu vui chơi giải trí tụ tập đông người... Đây là việc làm cần thiết, kịp thời và mang tính tạm thời để ứng phó với dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp ở Việt Nam. Cần phải hiểu rằng, tùy theo tình hình thực tế của dịch bệnh, các địa phương sẽ có thông báo để đón du khách trở lại hoặc có thể tiếp tục ngừng mở cửa các điểm tham quan di tích, di sản, bảo tàng...

Công tác vệ sinh, khử khuẩn tại khu di tích Hoả Lò được tiến hành gần đây (Ảnh VOV).

Thông tin từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế; chính quyền ở các địa phương này đã ra văn bản tạm ngừng hoạt động ở cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, massage, rạp chiếu phim, điểm cung cấp trò chơi điện tử, sân khấu từ trung tuần tháng 3 đến hết 31/3 cho đến khi có thông báo mới để hạn chế tụ tập đông người, từ đó tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19. Riêng tại Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã dừng đón khách tham quan tại các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn từ nay đến hết tháng 3/2020.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều di tích lịch sử văn hóa tại Hà Nội đã thực hiện việc ngừng đón khách, phun khử khuẩn, đó là: di tích 48 Hàng Ngang, 5D Hàm Long, 90 Thợ Nhuộm, Tượng đài Lý Thái Tổ, di tích đền Bà Kiệu, Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam... Theo ông Nguyễn Doãn Văn, Trưởng ban Quản lý di tích - danh thắng Hà Nội, đây là việc làm cần thiết để tăng cường hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19. Các di tích sẽ mở cửa trở lại ngay sau khi hoàn thiện công tác vệ sinh, khử khuẩn. Cũng trong thời gian này sẽ tiến hành tập huấn vệ sinh phòng dịch cho cán bộ nhân viên tại các di tích”.

Tương tự TP. Hà Nội, Ban Quản Lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam) vừa có thông báo tạm dừng bán vé tham quan Khu di tích Mỹ Sơn, áp thực hiện từ 0h ngày 16/3 đến khi có thông báo lại. Theo bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH TP. Hội An, thành phố sẽ tạm nghỉ hoạt động bán vé tham quan Khu phố cổ và ngừng thực hiện phố đi bộ từ 12/3 đến 31/3. Dù biết ảnh hưởng đến ngành du lịch, tuy nhiên, bà Trương Thị Ngọc Cẩm nhấn mạnh, đây là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay.

TP.HCM quyết định đóng cửa toàn bộ rạp chiếu phim, karaoke, quán bar, vũ trường để phòng dịch COVID-19. (Ảnh: Trường Nguyên).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao; Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế; UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế tạm thời không đón khách vào tham quan tại các di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh trên địa bàn kể từ 17h ngày 14/3 cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế yêu cầu các đơn vị quản lý di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh thực hiện xử lý môi trường, phun thuốc khử khuẩn, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm các điều kiện cho việc đón khách tham quan trở lại. Trong khi đó, ngày 14/3, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Dương đã có văn bản đồng ý cho Ban Quản lý di tích di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc tạm dừng đón du khách tham quan, chiêm bái tại khu di tích quốc gia đặc biệt này từ ngày 16 – 24/3. Việc tạm thời đóng cửa di tích để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách và cộng đồng trong khi dịch COVID-19 đang lây lan, di tích sẽ mở cửa trở lại khi tình hình dịch bệnh có những diễn biến khả quan, tích cực.

Ngoài ra, một số tỉnh, thành khác như Ninh Bình, Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Yên đã có công văn yêu cầu các khu, điểm du lịch, các di tích lịch sử - văn hóa danh lam thắng trên địa bàn tạm dừng đón khách, đồng thời tăng cường hướng dẫn kiểm tra phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn theo hướng dẫn của ngành y tế từ nay đến hết tháng 3/2020.

Đánh giá về việc các khu di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh...tạm thời ngừng đón khách, nhiều người dân cho rằng đây là việc làm cần thiết, hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng. Việc hạn chế tụ tập đông người tại các di tích, danh thắng, bảo tàng, khu vui chơi giải trí như karaoke, quán bar...cũng sẽ góp phần ngăn chặn được những nguồn lây nhiễm mới. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, điều này sẽ góp sức cùng ngành y tế và các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương kiểm soát, phòng ngừa, hạn chế lây lan dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn