DHA là gì?

07-10-2015 09:50 | Y tế

SKĐS - DHA có tên gọi đầy đủ là Docosa Hexaenoic Acid, một acid béo thuộc nhóm omega-3.

DHA có tên gọi đầy đủ là Docosa Hexaenoic Acid, một acid béo thuộc nhóm omega-3. Ngoài ra, thuộc nhóm này còn có các tiền tố DHA, đó là acid béo alpha-linolenic (ALA) và eicosapentaenoic acid (EPA). Bên cạnh đó, còn phải kể đến acid béo không no omega-6 (arachidonic acid-AA). DHA là một chất rất quan trọng nhưng cơ thể lại không tự tổng hợp được mà phải đưa vào từ nguồn thực phẩm.

DHA cần thiết cho sự hoàn thiện hệ thần kinh, đặc biệt là phát triển hoàn thiện chức năng nhìn. Ở trẻ em, DHA có vai trò tăng cường trí thông minh. Ở người lớn, nó có tác dụng giảm triglyceride máu và cholesterol xấu, giúp dự phòng xơ vữa động mạnh, nhồi máu cơ tim.

Bổ sung DHA bằng cách nào?

Đối với trẻ em, các bà mẹ cần tăng cường chế độ ăn bổ sung DHA trước và trong khi mang thai để dự trữ các acid béo không no cần thiết (EFA) cho thai nhi. Đặc biệt trong 3 tháng cuối, trung bình một ngày thai nhi cần 2,2g EFA cho sự phát triển hệ thần kinh và mạch máu. Sữa mẹ cung cấp đủ EFA cho trẻ, vì vậy việc cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho bú tới 24 tháng là rất quan trọng. Trong những trường hợp đặc biệt trẻ không được bú mẹ, phải lựa chọn các thức ăn thay thế có bổ sung các acid béo nói trên.

DHA có nhiều trong dầu cá, cá và thủy sản. Nhóm acid béo omega-3 trong những thực phẩm này còn bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tim mạch, đột quỵ và giảm viêm khớp.


Ý kiến của bạn