ĐH Oxford mời Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thỉnh giảng

20-10-2013 22:39 | Quốc tế

Ngày 17/10, Trường đại học Oxford, Vương quốc Anh trao danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng Dịch tễ học cho Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Cho đến nay, trong lĩnh vực y tế, trường đã trao danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng cho 6 người trên thế giới.

Ngày 17/10, Trường đại học Oxford, Vương quốc Anh trao danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng Dịch tễ học cho Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Cho đến nay, trong lĩnh vực y tế, trường đã trao danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng cho 6 người trên thế giới. Thầy thuốc nhân dân, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là người Việt Nam đầu tiên được trao danh hiệu quan trọng này.

Khác với danh hiệu Giáo sư danh dự, trong 3 năm tới, với trọng trách của GS thỉnh giảng, GS. Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ phải có các bài giảng, phải tham gia các công trình nghiên cứu cũng như có các báo cáo khoa học đăng trên các tạp chí y khoa danh tiếng của Đại học Oxford. Đây là một vinh dự cho ngành y tế Việt Nam, đồng thời góp phần đẩy mạnh việc hợp tác nghiên cứu y tế giữa ĐH Oxford và các đơn vị nghiên cứu y tế ở Việt Nam.

ĐH Oxford mời Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thỉnh giảng 1
 Phó Chủ tịch ĐH Oxford trao danh hiệu GS thỉnh giảng cho Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Tại lễ trao danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng, ngài Andrew Hamilton - Phó Chủ tịch của trường đã nhấn mạnh việc trao danh hiệu Giáo sư cho Bộ trưởng là sự ghi nhận những đóng góp quan trọng trong quá trình hợp tác nghiên cứu khoa học của Bộ trưởng trên cương vị là Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh trong những năm trước đây. GS. Nguyễn Thị Kim Tiến đã tiến hành một cuộc cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam, việc này đã thay đổi cuộc sống của hàng triệu người. Bộ trưởng cũng tập trung vào việc tăng cường chăm sóc ban đầu và sức khỏe cộng đồng với sự nhấn mạnh đặc biệt vào vaccin và thuốc kháng virut. Trong thời kỳ là Viện trưởng Viện Pasteur, bà Nguyễn Thị Kim Tiến là người ủng hộ mạnh mẽ, mang tính quyết định sự hợp tác với OUCRU, một đơn vị nghiên cứu thuộc Bệnh viện ĐH Oxford. Sự trợ giúp này được minh chứng qua nỗ lực hợp tác giữa viện Pasteur và OUCRU trong việc phòng chống và điều trị bệnh cúm SARS, H5N1 và bệnh sốt xuất huyết. Hơn thế nữa, Bộ trưởng nhận thấy nghiên cứu là một khía cạnh then chốt nên đã chú trọng đầu tư nguồn lực cho lĩnh vực này. Đặc biệt, trên cương vị hiện tại, Bộ trưởng rất coi trọng việc mở rộng tăng cường hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ với Trường đại học Oxford và các trường đại học, các trung tâm y tế quốc tế khác trên toàn thế giới.

ĐH Oxford mời Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thỉnh giảng 2
 Danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Ông Phó Chủ tịch nhấn mạnh, đây chính là điểm nhấn trong hợp tác giữa hai quốc gia, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Vương quốc Anh 2013.

Trường đại học Oxford là một trong những trường đại học lâu đời và danh giá nhất trên thế giới với lịch sử hơn 900 năm hình thành và phát triển. Trường là chiếc nôi đào tạo những nhà lãnh đạo nổi tiếng trên toàn thế giới như Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, Thủ tướng Vương quốc Anh David Cameron, Thủ tướng Australia Tony Abott... Trường đại học Oxford có bề dày đào tạo cho quốc tế từ rất lâu đời, sinh viên quốc tế đầu tiên học tại trường Oxford từ năm 1190.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến:

Tôi xác định phải có trách nhiệm trong tương lai khi nhận danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng của Đại học Oxford. Bởi nhận danh hiệu này đồng nghĩa với việc phải tham gia các công trình nghiên cứu cùng họ, tham gia công tác giảng dạy cũng như phải có các bài báo về nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí y khoa danh tiếng của Đại học Oxford. Tôi sẽ phải tiếp tục cập nhật kiến thức để đáp ứng được những yêu cầu trên.

Tôi mong muốn, trong tương lai, có nhiều cán bộ y tế Việt Nam tham gia thỉnh giảng tại các trường đại học quốc tế lớn để tăng cường năng lực cán bộ y tế Việt Nam.

Châu Anh


Ý kiến của bạn