Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội vừa có công văn gửi các cơ quan: Bộ GTVT, Bộ Công an, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Sở GTVT ba tỉnh, thành (Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh) và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về kiến nghị dẹp "xe dù bến cóc" gắn biển kiểm soát của Lào hoạt động tại Việt Nam.
Cụ thể, Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội cho biết liên tục nhận được phản ánh của các đơn vị vận tải về việc Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên (hãng xe Interbus Line) với gần 20 đầu xe, loại xe khách 40 chỗ mang biển kiểm soát của Lào thường xuyên hoạt động kinh doanh vận tải du lịch và vận chuyển khách trên tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sapa và Hà Nội - Hạ Long - Cát Bà. Công ty này dùng thương hiệu Interbus Line quảng cáo bán vé trên mạng, trực tiếp bán vé cho hành khách.
Theo đánh giá của Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội, hãng xe Interbus Line hoạt động vận tải hành khách "chui".
Qua xác minh, Công ty Xe du lịch Thiên Thảo Nguyên được thành lập từ năm 2002 với lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải hành khách. Interbus Line còn từng được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vinh danh là doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ô tô tốt nhất Việt Nam 2019 nhờ việc xây dựng hệ thống đặt vé trực tuyến.
Những chiếc xe mang biển kiểm soát nước ngoài bằng nhiều cách ngang nhiên hoạt động vận tải hành khách trên lãnh thổ Việt Nam mà không tuân thủ các quy định pháp luật.
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội nhận định, Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên (hãng xe Interbus Line) vừa trốn thuế nhập khẩu xe lại không chấp hành quy định về kê khai giá cước vận tải. Đáng lo ngại hơn là gây nên hiện tượng tranh giành khách làm rối loạn thị trường vận tải.
Được biết, Nghị định thư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào, ký ngày 15/9/2010 chỉ rõ, xe ô tô của hai nước được phép lưu trú trên lãnh thổ của nước bạn - "tạm nhập" với thời gian là 30 ngày và được phép gia hạn 1 lần với thời gian không quá 10 ngày trong trường hợp bất khả kháng hoặc vì lý do khách quan.
Mặt khác, thời hạn giấy phép liên vận cấp cho xe vận tải hành khách theo hợp đồng và vận tải khách du lịch cũng có thể theo thời gian chuyến đi hoặc thời gian của chuyến du lịch nhưng không vượt quá 30 ngày.
Vì vậy, hết thời hạn trên, các phương tiện này phải ra khỏi lãnh thổ nước bạn - "tái xuất".
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chủ phương tiện lợi dụng việc này để "núp bóng" xe biển nước ngoài hoạt động lữ hành, hoạt động kinh doanh dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam dù quá thời hạn 30 ngày, nhưng cũng không chấp hành tái xuất, cạnh tranh không lành mạnh, thiếu tính công bằng với các phương tiện trong nước.
Hơn nữa, các xe này được đưa về từ Lào với giá chỉ bằng 50% so với giá xe trong nước. Chủ phương tiện cũng không đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải trong nước (do không được cấp phép) nên không phải nộp hàng loạt loại thuế, phí kinh doanh, phí bảo trì đường bộ, chi phí bến bãi... Do đó, giá hợp đồng vận chuyển xuống các hãng xe này rất thấp, cạnh tranh không lành mạnh với các hãng xe khác.
Trước hàng loạt hành vi sai phạm của Công ty Xe du lịch Thiên Thảo Nguyên đang thách thức pháp luật và gây tổn hại đến thị trường vận tải hành khách, Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm vi phạm bằng hình thức thanh tra; Có chế tài đủ mạnh như đình chỉ hoạt động doanh nghiệp, xử phạt hành chính đơn vị và lái xe hoạt động trái pháp luật; Truy thu thuế nhập khẩu phương tiện và số tiền thuế mà doanh nghiệp đã trốn thuế trong thời gian qua...
Trao đổi với PV Báo Sức khoẻ & Đời sống ngày 20/5, Chỉ huy Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đơn vị đang yêu cầu các tổ công tác tập trung kiểm soát các xe khách biển số Lào lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
Trong khi đó, đại diện Sở GTVT TP Hà Nội cho biết đã nắm được thông tin về hoạt động của các xe biển số Lào trên tuyến Hà Nội – Lào Cai – Sa Pa.
"Về nguyên tắc, các xe này chỉ được phép hoạt động tuyến cố định liên vận giữa hai nước khi được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận. Nếu các phương tiện biển số Lào mà đón, trả khách, xác nhận đặt chỗ, bán vé… trong phạm vi nội địa là vi phạm pháp luật", đại diện Sở GTVT TP Hà Nội nói và nhấn mạnh đã giao thanh tra Sở phối hợp với lực lượng công an tổ chức tổng kiểm tra hoạt động của các phương tiện này.
Báo Sức khoẻ & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.