Đêm tối rực rỡ hút khán giả vì điều gì?
Bộ phim điện ảnh Đêm tối rực rỡ chính thức đến với khán giả nước nhà từ 8/4/2022 sau nhiều lần tạm hoãn công chiếu vì các lý do khác nhau. Đây là tác phẩm của đạo diễn Aaron Toronto - một nhà làm phim người Mỹ đã sinh sống tại Việt Nam gần 20 năm.
Ít ai biết, Aaron Toronto là người đứng sau sự thành công của nhiều bộ phim ăn khách của Việt Nam. Ông chính là nhà sản xuất phim Em chưa 18, Truy sát, biên kịch phim Tấm Cám – Chuyện chưa kể, Phó đạo diễn Để mai tính; dựng phim Tèo em…Tuy nhiên, Đêm tối rực rỡ mới là tác phẩm điện ảnh đầu tay Aaron Toronto trong vai trò đạo diễn.
Trước khi công chiếu ở Việt Nam, Đêm tối rực rỡ thắng 2 giải thưởng quan trọng tại Liên hoan phim Santa Fe 2022 gồm Best Story (câu chuyện xuất sắc nhất) và giải Best Performance Female (nữ diễn viên xuất sắc nhất). Phim vừa trình làng đã gây chú ý bởi đạo diễn là người nước ngoài nhưng nội dung phim và dàn diễn viên đều của Việt Nam: biên kịch và nữ chính Nhã Uyên, diễn viên Kiến An, Phương Dung, Diễm Phương, Vũ Xuân Trang, Kim B...
Nội dung Đêm tối rực rỡ xoay quanh việc các thành viên gia đình ông Toàn (Huỳnh Kiến An) gặp lại nhau để cùng tiễn đưa ông nội vừa qua đời. Đám tang được tổ chức rình rang, nhạc đèn rực rỡ như một nét đặc trưng không thể thiếu của văn hóa ma chay Nam Bộ. Gia đình càng giàu, đám ma càng phải lớn. Nhưng chẳng ai ngờ trong lúc tang gia bối rối, một nhóm xã hội đen kéo đến đòi nợ ông Toàn.
"Quả bom hẹn giờ" bắt đầu, gia đình ông Toàn phải tìm cách chạy tiền để vừa giữ an toàn vừa giữ thể diện với chòm xóm, nhưng đồng thời những hệ lụy độc hại đã bám rễ từ lâu trong trái tim cô con gái Xuân Thanh (Nhã Uyên) cũng từ đó mà bộc phát.
Đằng sau đám tang ấy là rất nhiều cuộc xung đột của các thành viên trong gia đình nhưng người ngoài không bao giờ biết tới. Đó là cảnh con cái tranh chấp tài sản khi cha mẹ nằm xuống. Bộ phim này đặc biệt ở chỗ cụ Sáng chỉ có độc một người con. Sự tranh chấp ở đây nảy sinh giữa ông Toàn với những người con mà vợ chồng ông rứt ruột đẻ ra.
Càng đào sâu vào chuyện nhà ông Toàn, phim càng lột tả nhiều sự không hay trong tâm tính con người. Chồng ôm sổ đỏ bỏ trốn, để lại nợ nần cho vợ. Bố ép con gánh nợ, không quên lừa thêm hàng trăm triệu đồng làm của riêng. Anh trai dùng hàng hiệu, đi xe sang nhưng lừa các em chỉ ba triệu đồng.
Sự bạo hành thể xác lẫn tinh thần dần lộ diện: chồng đánh vợ, cha mẹ đánh con, ông đánh cháu, con gái oán trách cha mẹ. Đi kèm với bạo hành, phim phơi bày nhiều vấn nạn thường gặp trong xã hội nước ta: trọng nam khinh nữ, trầm cảm, nợ nần, tính nhu nhược của người đàn ông, lòng toan tính của người đàn bà. Ba thế hệ trong gia đình không ai lành lặn tâm lý. Mỗi người đều mang những vết sẹo, đều phạm sai lầm nhưng cũng đều đáng thương.
Phim lấy bối cảnh một tang lễ gồm bàn tiệc múa hát, múa lửa và kèm cả những trận cãi vã và ẩu đả giữa các thành viên gia đình trong một không khí đáng ra phải thật sự nghiêm túc. Lối dẫn dắt trào phúng giữa một đám tang bao gồm bạo hành, trầm cảm, các tệ nạn của xã hội được lồng ghép khéo léo dẫn dắt cảm xúc của người xem hình dung một bức tranh xấu xí đầy vết sẹo.
Nếu là một người yêu điện ảnh và tận hưởng những giá trị thật sự thì Đêm tối rực rỡ là lựa chọn ưu tiên trong thời điểm này.
Người xem nói gì về Đêm tối rực rỡ?
Theo đánh giá của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, Đêm tối rực rỡ là bộ phim làm chị nín thở từ những phút đầu cho đến cuối phim, thật sự chất lượng về ý tưởng nghệ thuật và cách truyền tải thông điệp. "Đây xứng đáng là bộ phim hay nhất năm 2022", đạo diễn phim Bẫy ngọt ngào nhận định.
Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, tác giả của nhiều cuốn sách best seller khi xem xong Đêm tối rực rỡ khuyến cáo những ai có tiền sử về trầm cảm, tự hoại nên cân nhắc kỹ trước khi xem phim. Vì trong Đêm tối rực rỡ có những khoảnh khắc, hình ảnh có thể lôi bạn trở lại với cơn đau cũ. Phim làm rất nặng về mặt tâm lý này.
Đối tượng thứ hai tuyệt đối không nên xem tác phẩm của Aaron Toronto là những người thích thể loại phim hài nhảm, bởi Đêm tối rực rỡ không có yếu tố này. "Phim không phải hoàn hảo, còn vài lỗi, nhưng vì tinh thần thuần Việt và điện ảnh đúng nghĩa, nên nó xứng đáng nhận được lời khen, sự cổ vũ từ rất nhiều người, nhiều nơi. Người Việt thật ra không chán phim Việt, chúng ta chỉ từ chối những bộ phim dở mà thôi. Và may quá, Đêm tối rực rỡ không phải một bộ phim dở", nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch đánh giá.
Nhiều khán giả tới rạp xem Đêm tối rực rỡ đã có những bình luận, cảm nhận sau khi thưởng thức bộ phim này. Phim không có một dàn diễn viên đình đám, không đúng motif của một phim thương mại Việt Nam và dường như rất khó tiếp cận với phần lớn khán giả đang mong chờ những sản phẩm giải trí mang tính công nghiệp hay vô tri.
Dù thời lượng phim chỉ 102 phút nhưng Đêm tối rực rỡ điểm qua được hết sự bất ổn và méo mó tâm lý của cả hệ thống nhân vật, chỉ với một bối cảnh duy nhất: đám tang. Một gia đình với đủ các tính cách tự phụ, vô tâm, nhu nhược phải giải quyết một biến cố đau đớn chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Từ đó bạo lực tạo ra bạo lực, độc hại sinh ra độc hại, bi kịch nối tiếp bi kịch.
Âm nhạc ở các trường đoạn dài, ánh sáng ở những lúc đối thoại và diễn xuất trong màn độc diễn của nhân vật tạo thành một bộ phim đủ cao trào. Bố cục phim không dài dòng, không hài nhảm, không đạo lý nhiều, không có ai diễn dở hay đơ.
"Đặc biệt dù là đạo diễn nước ngoài nhưng bối cảnh và chi tiết cũng như nhiều tình huống khác rất Việt Nam. Cái kết đầy tính nhân văn, tạo ra cảm giác nhẹ nhõm và dễ chịu, có thể khiến những đau đớn dần được hong khô, những vết thương bắt đầu lành sẹo. Phim vừa lên án bạo hành nhưng đồng thời cũng cho ta thấy được những cái quý giá sinh ra từ chính gia đình", khán giả Nguyễn Huỳnh Bảo Châu chia sẻ.
Cũng có khán giả cho rằng, nhà làm phim Đêm tối rực rỡ hơi ôm đồm, phô trương trong kịch bản. Nếu biết cách tiết chế liều lượng và thể hiện tinh tế hơn, bộ phim này sẽ chất lượng, có thêm nhiều sức nặng.