Phú Quang mới hội ngộ với khán giả Thủ đô chưa đầy 2 tháng trước, cũng tại khán phòng Nhà hát Lớn. Ở chương trình này nhà tổ chức mời ông với vai trò đạo diễn nghệ thuật. Một chương trình văn nghệ hay dĩ nhiên là phải đem đến cho người thưởng thức cảm giác mãn nguyện. Và chắc chắn không thể thiếu những dấu ấn, để người ta mang trong hồi ức của mình, cho dù rất nhiều năm tháng đã qua đi. Nhạc sĩ Phú Quang đã chọn cách kể chuyện, thủ thỉ như âm nhạc của ông. Nhưng không phải là lối kể miên man chẳng thấy điểm dừng, khiến người nghe bị mệt. Điều này phụ thuộc vào người kể chuyện có duyên và tư duy đưa đẩy, nhấn nhá… Đã kết thúc cả hai đêm nhạc tình, cùng xem lại những điểm nhấn đầy dụng ý của ông đạo diễn nghệ thuật rất mả này.
Ca sĩ Khánh Ly trên sân khấu đêm nhạc Trịnh Công Sơn - Phú Quang.
Phú Quang công bố ca khúc tặng Khánh Ly
Khánh Ly được chọn là người kể chuyện đầu tiên của đêm Trịnh Công Sơn - Phú Quang. Trên sân khấu Nhà hát Lớn, người đàn bà đã đi qua tuổi trung niên khá lâu rồi mà vẫn giữ được vẻ thanh xuân trong dáng dấp và chất khắc khoải trong giọng ca cho dù làn hơi không còn được như xưa. Nhưng với các fan thì kỳ quản gì. Người ta đi nghe nhạc còn là để sống lại những rung động quá vãng của chính mình. Khán giả sẽ còn mê đắm mãi khi nghe Khánh Ly kể về mối tình tuyệt đẹp và có một không hai trong lịch sử âm nhạc Việt Nam: Người mà hơn nửa thế kỷ trước đã mở cho tôi một chân trời, đã mở cho tôi một con đường đi rất đẹp…
Ngay chính nhạc sĩ Phú Quang cũng chia sẻ một hồi ức đẹp của mình. Đó là khi nghe Khánh Ly hát trong Sơn ca số 7, ông đã có ấn tượng mạnh và dành cho giọng hát liêu trai một vị trí trân trọng trong trái tim mình. Ông kể: Tôi viết ca khúc Sẽ một mình thôi, lời nhặt từ một vài bài thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang. Viết bài này để cho chính mình hát thôi, chưa có ca sĩ nào hát cả, vì tôi thấy không hợp. Nhưng khi biết chuyện buồn riêng của chị Khánh Ly, tôi cảm nhận chắc chắn chị hát bài này sẽ hay vì nó hợp với tâm trạng của chị. Là sự cô đơn, trống trải, lẻ bóng giữa cuộc đời ồn ã... Một mình sẽ một mình thôi/ Khi buồn lại hát những lời xót xa/ Có phải biển không mà con sóng trào nỗi buồn rưng rưng bờ mi/ Có phải biển không mà cứ khóc/ Dã tràng ơi còn đâu cát mà xe… Trong cuộc đời có những lúc mình sẵn sàng xe không công mà cũng không có cát để mà xe. Đấy là cái nỗi buồn đến tận cùng.
Áp Tết Dương lịch, nhạc sĩ Phú Quang đã bay vào thành phố Hồ Chí Minh chỉ để gặp và tập cùng Khánh Ly ca khúc này. Đây là cuộc hội ngộ trực diện lần đầu tiên của hai cá tính âm nhạc trên sân khấu. Trước đó, Khánh Ly mới hát Em ơi Hà Nội phố và gần đây, trong tour diễn xuyên Việt, là Nỗi nhớ mùa đông. Hẳn là khi đầu tư kỹ càng như vậy, nhạc sĩ Phú Quang đã trong tâm trạng run rẩy vì sung sướng, nghĩ đến lúc khán giả vỡ òa cảm xúc để thưởng thức của độc?
Khánh Ly với Sẽ một mình thôi, một lần nữa chứng minh khả năng chọn mặt gửi… bài của nhạc sĩ Phú Quang. Ông từng nói rằng, một giọng hát hay thì họ sẽ hát được nhiều dòng nhạc khác nhau hay, tất nhiên là bài hát đừng có tồi.
Nhạc sĩ Phú Quang và ca sĩ Khánh Ly.
Ca sĩ Minh Chuyên với sứ mệnh của nàng thơ mới trong âm nhạc Phú Quang
Minh Chuyên được báo giới rầm rộ gọi là nàng thơ mới của nhạc sĩ Phú Quang ngay từ khi những đêm nhạc chưa diễn ra. Điều đó chắc chắn gây căng thẳng với cô. Thêm nữa, việc hát lại những ca khúc đã từng được coi là hit của những nữ ca sĩ khác như Đâu phải bởi mùa thu, Khúc mùa thu… không thể là chuyện đơn giản. Trong đêm nhạc, có thể nhìn thấy rõ sự cố gắng đến hơi căng thẳng của cô ca sĩ bé nhỏ. Sau đêm nhạc mùng 4 tháng 1, tôi có phỏng vấn một số khán giả. Với người chưa từng nghe Minh Chuyên hát trên sân khấu, họ đánh giá đây là một giọng ca quyến rũ, có khả năng xuyên thấm bất cứ một không gian rộng lớn nào. Còn một số người đã có một quá trình dõi theo giọng hát này, giống như tôi - thì có cảm giác chưa đạt đến tận cùng của cái sự… sướng. Cái điều này rất dễ hiểu, khi người ta mong quá một điều gì, thường là không dễ dàng đạt đến điều đó. Cá nhân tôi đã đánh giá cao giọng hát Minh Chuyên từ một chương trình Giai điệu tự hào mà tôi dự ghi hình trực tiếp. Và vô cùng thích Minh Chuyên ở 2 đêm nhạc riêng của nhạc sĩ Phú Quang, Cho những ngày thu muộn vừa cách đây gần 2 tháng. Khi mà cô hát với sự cuộn trào của cảm xúc nhưng lại không hề gây cho người nghe cảm giác phải căng cứng, gồng mình. Cô ấy tựa như một cơn bão, phóng túng và bung tràn đầy uy lực, đẩy cảm xúc của người nghe đến tận cùng, vỡ òa nức nở với khúc Romance 2, Trong giấc mơ xưa. Bởi thế tôi hoàn toàn không khó hiểu khi nhạc sĩ Phú Quang chấm cô là nàng thơ mới của ông. Con mắt tinh sành hẳn là nhìn ra nhiều điều hơn tôi.
Từng gặp Minh Chuyên ngoài đời, tôi thấy cô là một cô gái đáng yêu, nữ tính, cá tính và có sự bình thản cần thiết của một ngôi sao. Tin rằng cô sẽ bước tiếp những bước rất dài, chạm được tới giới hạn cho phép của bản thân, nhờ giọng hát trời cho, nhờ nỗ lực của chính mình và nhờ sự may mắn, ví như những gì cô đang có - được chọn là nàng thơ của nhạc sĩ Phú Quang.
Tấn Minh, từ thỏ non trở thành cáo già trong làng ca nhạc
Phú Quang nhớ lại hình ảnh của Tấn Minh ngày đầu tiên, điệu bộ rón rén đi lại thì như con mèo. Nhưng sau 1 năm cộng tác với Phú Quang, thì Tấn Minh đã trở thành ca sĩ được nhớ tên. Hiện giờ, có ca khúc nào mới viết ra thì bao giờ Phú Quang cũng nhờ Tấn Minh hát trước. Bây giờ anh ấy đã điêu luyện quá rồi, từ thỏ non đã thành cáo già rồi, nhạc sĩ nói vui. Đó là một người trưởng thành rất nhanh trong âm nhạc, nhạc sĩ nhận xét.
Tấn Minh xuất hiện trong đêm tình khúc Trịnh Công Sơn - Phú Quang như một sự đương nhiên, khán giả có thể đoán trước được điều đó. Nhưng tận thấy, tận nghe, mới hiểu mối thâm tình giữa nhạc sĩ và ca sĩ. Với những gì Tấn Minh đã thể hiện trên sân khấu lần này, chỉ riêng Hà Nội và em khi thu chớm đông sang cho thấy sự lựa chọn của nhạc sĩ Phú Quang là một nước cờ sắc sảo.