Đêm Hội Trung Thu ở một xã nghèo

04-10-2017 06:42 | Thời sự

SKĐS - Những ngày này, trong thời tiết mát mẻ dễ chịu, đang vào dịp Tết Trung Thu, khắp nơi người ta tổ chức bày cỗ, trông trăng cho trẻ em vui chơi, múa hát. Trẻ em rất mong đợi được đón Tết Trung Thu vì thường được người lớn tặng đồ chơi như đèn ông sao, mặt nạ, đèn kéo quân, súng phun nước, tò he,... và được ăn bánh nướng, bánh dẻo.

Nhưng ở các vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, trẻ em ở đây lại hiếm khi có được niềm vui tưởng như đơn giản ấy. Với gánh nặng việc nhà, sớm phải chia sẻ nỗi lo toan cùng cha mẹ nên có nhiều em không được đến trường học, thậm chí chưa từng biết đến đèn ông sao hay được ăn miếng bánh trung thu…

Chị Dằm Thị Tòng, một người địa phương đưa con mình đến điểm trường xem chương trình, người phụ nữ này cho biết mình sinh năm “tám tám” (1988- phóng viên), nhưng chị không biết tính số tuổi của mình.

Theo thống kê của Unicef, nhiều trẻ em trên thế giới không có tuổi thơ vì bị bóc lột sức lao động từ nhỏ, đặc biệt là trẻ em gái. Còn ở Việt Nam, kết quả điều tra mới nhất do Tổng cục Thống kê phối hợp với Bộ Lao động- TB & XH cùng Tổ chức lao động Quốc tế ILO thực hiện cho thấy, hiện nay cả nước đang có khoảng 1,75 triệu lao động trẻ em và người chưa thành niên (từ 5- 17 tuổi) đang phải làm việc nặng nhọc hoặc làm việc trong những điều kiện có hại cho sức khỏe.

Trẻ em Nậm Xây vui chơi Đêm Hội Trung Thu

Nậm Chày là một xã nghèo vùng cao với mật độ dân cư ít ỏi chỉ 10 người/km2, các thầy cô giáo ở điểm trường Hỏm Duối cho biết trẻ em ở đây chưa từng được tham gia vui chơi trong ngày Tết Trung Thu. Cảm thông nỗi thiệt thòi ấy của trẻ em miền núi, ngày 1/10/2017, Câu lạc bộ Thiện Nguyện An Phúc đã tổ chức chương trình “Đêm Hội Trung Thu An Phúc” tại thôn Hỏm Duối, xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai cho toàn bộ trẻ em ở địa phương và điểm trường của xã cùng tham gia các tiết mục múa lân, rước đèn, phá cỗ, tặng các em quà bánh…

“Một buổi tối ý nghĩa cho các trẻ em ở Nậm Chày, các em đã được vui chơi, phá cỗ và nhận quà của CLB. Các tình nguyện viên đã chuẩn bị thật chu đáo, kêu gọi nguồn tài trợ, chuẩn bị trong nhiều tuần lễ, vượt những cung đường hiểm trở để mang lại niềm vui cho địa phương là việc làm không dễ dàng, mong rằng các bạn sẽ thực hiện thêm nhiều hoạt động, nhiều chương trình hơn nữa để chia sẻ với trẻ em các vùng chịu thiệt thòi” – Ông Trần Nghị – Phó Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ huyện Văn Bàn chia sẻ.

Trong năm nay, CLB Thiện Nguyện An Phúc sẽ tiếp tục xây dựng và khánh thành Trường học Phúc An số 06 tại Cao Bằng và tổ chức Chương trình Đông Ấm Yêu Thương tại các tỉnh miền núi.


An Hoàng
Ý kiến của bạn