Chú trọng hiện đại hóa trong giáo dục
Chiều 2/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.
Góp ý chủ trương này, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng - Đoàn ĐBQH TP.HCM bày tỏ sự đồng thuận với việc đầu tư xây dựng đội ngũ nhà giáo và người học. Song ông đề nghị cân nhắc bổ sung nội dung đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc về năng lực chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, an toàn thông tin, phương pháp dạy - học số và quản trị trường học số.
"Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, nếu không đầu tư mạnh cho yếu tố con người thì đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị sẽ không phát huy được hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy và học tập", đại biểu Hùng lý giải.

Đại biểu Phạm Văn Hòa đề xuất xây dựng trường đại học đạt chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam
Cùng quan điểm về việc hiện đại hóa trong giáo dục, đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, việc hiện đại hóa chất lượng giáo dục, trong đó có các trường từ mầm non cho đến đại học và hiện đại hóa luôn cả là đội ngũ thầy cô giáo là một điều rất quan trọng.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, giáo dục mầm non chưa được đầu tư thỏa đáng, tỷ lệ trường còn thấp, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. "Các cháu 3-4 tuổi chưa tiếp cận được giáo dục mầm non, tỷ lệ trường học kiên cố hóa thì đạt rất thấp", ông Hoà nêu thực tế.
Trong khi đó ở bậc đại học, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, con em người Việt đang phải tốn kém ngoại tệ để sang Singapore, Anh, Mỹ... du học trong khi chúng ta hoàn toàn có khả năng xây dựng cơ sở vật chất và thuê giảng viên nước ngoài về giảng dạy.
Do đó, đại biểu Hòa đề xuất xây dựng trường đại học đạt chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho sinh viên được học tập trong môi trường giáo dục đẳng cấp ngay trong nước.
Đề xuất hỗ trợ học bổng cho con em giáo viên
Tham gia góp ý về vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn ĐBQH TP.HCM cho biết, hơn 20 năm qua, chúng ta đã áp dụng nhiều mô hình luân chuyển, thu hút giáo viên về vùng khó khăn. Dù vậy, số lượng giáo viên sẵn sàng gắn bó lâu dài với vùng khó khăn chưa nhiều và hiệu quả của chính sách luân chuyển truyền thống có dấu hiệu giảm dần.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn ĐBQH TP.HCM.
Lý giải thực trạng này, bà Trân cho rằng thực tế cho thấy giáo viên không chỉ cần phụ cấp, mà cần một con đường phát triển nghề nghiệp rõ ràng, một môi trường làm việc an toàn, ổn định, công bằng, được hỗ trợ về chuyên môn và được ghi nhận xứng đáng. Do đó, đại biểu đề xuất nhóm giải pháp mang tính hệ thống, có thể tích hợp ngay trong chương trình mục tiêu quốc gia.
Theo bà Trân, thay vì yêu cầu luân chuyển cứng như nghĩa vụ, cần thiết kế một lộ trình nghề nghiệp ba bước: học, trải nghiệm, cống hiến cho giáo viên trẻ. Cùng với đó là xây dựng đội ngũ "giáo viên nòng cốt lưu động" gồm những giáo viên giỏi nhất, được đào tạo thêm kỹ năng hỗ trợ cộng đồng trường học.
Đội ngũ này có nhiệm vụ chi viện cho trường thiếu giáo viên, hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên trẻ, tổ chức sinh hoạt chuyên môn vùng và triển khai phương pháp dạy học mới.
Cùng với đó, theo bà Trân, cần hỗ trợ học bổng cho con em giáo viên. "Đây là chính sách nhân văn, tạo sự yên tâm, giảm gánh nặng cho gia đình, khuyến khích giáo viên gắn bó", đại biểu nhấn mạnh, đồng thời đề nghị có học bổng phát triển nghề nghiệp cho giáo viên vùng khó.
Xem thêm video được quan tâm:
Chính phủ yêu cầu ‘khẩn trương’ đánh thuế với nhà ở, bất động sản không sử dụng | SKĐS