Bộ GD&ĐT cho biết, chính sách tiền lương được xác định là giải pháp quan trọng để góp phần thu hút người giỏi trở thành nhà giáo, nâng cao chất lượng đội ngũ từ đó nâng cao chất lượng giáo dục. Chủ trương "Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp" đã được Đảng xác định từ Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII), khẳng định tại Nghị quyết số 29-NQ/TW và gần đây nhất được Quốc hội cụ thể hóa tại điểm b khoản 1 Điều 23 Luật Nhà giáo.
Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, thực tế hiện nay cho thấy lương của nhà giáo chưa được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, thậm chí đa số nhà giáo đang xếp ở thang lương thấp hơn. Giống như viên chức các ngành khác, tiền lương của nhà giáo đang thực hiện theo quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP, áp dụng Bảng 3 – Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp.
Khi rà soát, so sánh thang lương áp dụng, có thể thấy lương của hầu hết nhà giáo (trừ giảng viên cao đẳng, đại học, giáo viên giáo dục nghề nghiệp) đang xếp thấp hơn viên chức các ngành khác như xây dựng, giao thông vận tải, tư pháp, văn hóa – thể thao, khoa học công nghệ, thông tin truyền thông...

Ảnh minhh hoạ.
Cụ thể, viên chức các ngành khác được hưởng lương từ A1 – A2.1 – A3.1 (tương ứng với thang lương 6 – 8 – 10). Trong khi đó, nhà giáo mầm non, phổ thông, dự bị đại học, giáo dục thường xuyên (chiếm tỷ lệ khoảng 88% tổng số nhà giáo) đang hưởng lương từ A0 – A1 – A2.2 – A2.1 (tương ứng với thang lương 5 – 6 – 7 – 8).
Đáng chú ý, thang lương áp dụng đối với giáo viên mầm non hiện đang thấp nhất, chỉ ở thang 5 – 6 – 7. Điều này không đảm bảo nguyên tắc quan trọng là bảo đảm tương quan giữa các ngành, nghề, mặc dù môi trường làm việc và tính chất hoạt động nghề nghiệp của giáo viên mầm non đã được chứng minh là nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm (tương ứng với điều kiện lao động loại IV – công việc nặng nhọc).
Để triển khai thi hành Luật Nhà giáo có hiệu lực ngày 1/1/2026 và từng bước giải quyết các bất cập lịch sử này, Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo để lấy ý kiến. Một trong những chính sách nổi bật dự kiến tại Nghị định này là việc tất cả nhà giáo đều được hưởng "hệ số lương đặc thù".
Theo dự thảo, giáo viên mầm non sẽ được hưởng hệ số lương đặc thù mức 1,25 so với hệ số lương hiện hưởng; các chức danh nhà giáo khác được hưởng hệ số lương đặc thù mức 1,15 so với hệ số lương hiện hưởng. Đối với nhà giáo giảng dạy tại trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, trường phổ thông nội trú vùng biên giới sẽ được cộng thêm 0,05 so với mức quy định.
Hệ số lương đặc thù được tính với mức lương và không dùng để tính mức phụ cấp, theo công thức tính mức lương thực hiện từ ngày 1/1 2026 như sau: Mức lương cơ sở nhân với Hệ số lương hiện hưởng nhân với Hệ số lương đặc thù.
Bộ GD&ĐT cho rằng, việc xếp lương của nhà giáo chỉ có thể giải quyết căn cơ khi Chính phủ ban hành chính sách tiền lương mới và thực hiện việc sắp xếp lại thang lương của nhà giáo cùng các viên chức ngành khác.
Tuy nhiên, trong bối cảnh Chính phủ chưa ban hành chính sách tiền lương mới, việc ban hành quy định hệ số lương đặc thù là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng. Hệ số lương đặc thù mặc dù không giúp lương của nhà giáo được xếp "cao nhất" nhưng sẽ giúp thu nhập của họ được xếp "cao hơn" so với viên chức có cùng thang lương áp dụng, góp phần từng bước giải quyết bất cập của hệ thống thang bảng lương hiện nay, đồng thời thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.
