Đề xuất sáp nhập thung lũng Jordan của Israel lại “gây bão”

03-12-2019 14:23 | Quốc tế
google news

SKĐS - Người đứng đầu Chính phủ Isreal vừa nhắc lại cam kết về việc sáp nhập Thung lũng Jordan của khu bờ Tây, đây là lời hứa của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nếu ông tái đắc cử và thành lập được chính phủ mới.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu: Tôi đã trao đổi với Tổng thống Trump về vấn đề an ninh của Israel,  trong đó có việc Thung lũng Jordan được công nhận là biên giới phía Đông của Nhà nước Israel, cũng như về hiệp ước quốc phòng với Mỹ. Đó là lý do tại sao tôi đã đưa ra đề nghị với ông Benny Gantz, chúng ta phải giành lấy cơ hội lịch sử này trong một chính phủ thống nhất được thành lập ngay.

Cựu Tổng Tham trưởng Các lực lượng phòng vệ Israel (IDF), Chủ tịch đảng Xanh-Trắng Benny Gantz: Thung lũng Jordan  là hàng rào an ninh dọc biên giới phía đông của chúng ta, không liên quan đến việc sắp xếp chỗ ngồi quanh bàn của Chính phủ, mà nó đảm bảo  sự an toàn của Nhà nước Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas: Nếu Israel hoàn thành việc sáp nhập thung lũng Jordan, người Palestine sẽ đưa vấn đề Nhà nước Do Thái ra các diễn đàn quốc tế và chấm dứt quan hệ với Israel ở mọi cấp độ.


Hải Yến
Ý kiến của bạn