Các cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi điều chỉnh
Theo Bộ Nội vụ, hiện Bộ đã hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178 để thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị và để thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện. Theo đó, dự thảo Nghị định đã sửa đổi, bổ sung nhằm làm rõ các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi điều chỉnh, cụ thể như sau:
Các tổ chức hành chính của cơ quan, tổ chức từ Trung ương đến cấp huyện trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hoặc không trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức.

Bộ Nội vụ vừa hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 178 về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Ảnh minh họa.
Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của các cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; của các bộ, ngành, cơ quan ở trung ương; thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thuộc UBND cấp huyện không trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng viên chức.
Các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ từ Trung ương đến cấp huyện trực tiếp thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập tổ chức bộ máy.
Về sửa đổi, bổ sung đối tượng áp dụng, dự thảo Nghị định mở rộng, bổ sung các đối tượng áp dụng, gồm: Cán bộ, công chức, viên chức, người hợp đồng hưởng lương từ NSNN theo quy định của pháp luật lao động trước thời điểm ngày 15/1/2019 và lực lượng vũ trang còn từ đủ 5 tuổi trở xuống đến tuổi nghỉ hưu trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Điều 1 Nghị định này không chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng phải thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.
Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế và hưởng lương từ NSNN tại các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương và địa phương do tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập; Cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 2 Nghị định số 177/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm…
Đảm bảo quyền lợi với cán bộ, công chức, viên chức
Về xác định tiền lương hiện hưởng để tính chính sách, chế độ, Bộ Nội vụ cho biết, qua rà soát thì việc bổ sung "hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương" vào tiền lương tháng hiện hưởng tính chính sách, chế độ là cần thiết, để đảm bảo quyền lợi đối với cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ khi nghỉ việc.
Dự thảo Nghị định đã sửa đổi, bổ sung NSNN chi trả chính sách, chế độ đối với các trường hợp nêu trên (sửa đổi bổ sung điểm a khoản 2, bổ sung khoản 5 và khoản 6 Điều 16).
Về sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ thêm của địa phương, hiện nay, một số địa phương đã ban hành Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh về chính sách hỗ trợ thêm đối với các đối tượng đã được giải quyết theo quy định tại Nghị định này với mức hỗ trợ chênh lệch quá lớn (có tỉnh hỗ trợ mức 100%, có tỉnh hỗ trợ mức 10%, có tỉnh thì hỗ trợ bằng số tiền tuyệt đối tối đa 300 triệu đồng/người,...).
Do vậy, để đảm bảo tương quan về chính sách, chế độ giữa Trung ương và địa phương, giữa các địa phương, đề nghị quy định chính sách hỗ trợ thêm của địa phương tối đa là 30%.