Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 2 làn xe lên 4 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng, giảm 500 tỷ đồng so với phương án trước đó.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn với chiều dài 98,35 km, quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, bề rộng nền đường từ 12m lên 22m. Đối với các đoạn đã đầu tư nền đường 23,25m, sẽ cơ cấu mặt cắt ngang theo hướng mở rộng dải dừng xe khẩn cấp.
Bộ GTVT kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước. Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ chuẩn bị đầu tư năm 2024 và cơ bản hoàn thành năm 2025.
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.488 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 5.078 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 84 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 406 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 920 tỷ đồng.
Được biết, sau khi xảy ra hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thực hiện cấm các xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, người dân các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế cho rằng việc cấm xe tải trọng lớn lưu thông trên cao tốc và dồn số lượng lớn phương tiện về tuyến Quốc lộ đã khiến lượng phương tiện tăng đột biến, từ đó cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.
Liên quan đến vấn đề trên, Bộ GTVT đã thành lập các Đoàn khảo sát đánh giá phương án điều tiết phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, làm việc với 2 địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Trên cơ sở ý kiến của Cục CSGT và các cơ quan, Cục Đường bộ sẽ lựa chọn Tư vấn thu thập, phân tích số liệu giao thông để xây dựng phương án tổ chức giao thông trên tuyến cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Trên cơ sở ý kiến của các địa phương và các cơ quan, đơn vị, Cục Đường bộ Việt nam sau đó đã yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh điều chỉnh lại vạch sơn tim đường, hệ thống biển báo hiệu đường bộ phù hợp với phương án tổ chức giao thông và cập nhật, điều chỉnh nội dung trong phương án tổ chức giao thông trên tuyến.
Giải pháp lâu dài sẽ đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2 lên quy mô 4 làn xe như đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT thống nhất rất cao với đề xuất của tỉnh và khẩn trương tổ chức báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Xem thêm video được quan tâm:
Cận cảnh ngày đầu cấm phương tiện trọng tải lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.