Cụ thể, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định đối tượng người lao động bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp gồm người lao động có giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động xác định, không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên.
Bổ sung một số quy định về tham gia bảo hiểm thất nghiệp: trách nhiệm thông báo của người sử dụng lao động, xử lý đối với trường hợp người sử dụng lao động không có khả năng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hiểm thất nghiệp, quản lý đối tượng…
Đề xuất sửa đổi quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm mức lương, các khoản phụ cấp; sửa đổi quy định về mức trần đóng bảo hiểm thất nghiệp phù hợp với chủ trương tại Nghị quyết số 27-NQ/TW và định hướng sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội.
Đồng thời, đề xuất sửa đổi quy định về tiền lương làm căn cứ đóng BH thất nghiệp, bao gồm mức lương, các khoản phụ cấp; sửa đổi quy định về mức trần đóng BH thất nghiệp; bổ sung thêm đối tượng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp là người bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc.
Theo Bộ LĐ-TB&XH, chính sách mở rộng đối tượng tham gia BH thất nghiệp tuy phải bắt buộc chủ SDLĐ tham gia BH thất nghiệp đối với các trường hợp nêu trên, nhưng bù lại NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất bổ sung nội dung chi của quỹ BH thất nghiệp, nhất là các nội dung chi hỗ trợ quản lý, phát triển người tham gia, thu thập thông tin cung-cầu lao động… góp phần quản trị thị trường lao động.
Cùng với đó, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất bổ sung nội dung chi của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, nhất là các nội dung chi hỗ trợ quản lý, phát triển người tham gia, thu thập thông tin cung - cầu lao động… góp phần quản trị thị trường lao động.
Sửa đổi, bổ sung quy định về nguyên tắc đầu tư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, danh mục đầu tư theo tính chất sở hữu, khả năng sinh lời và quản lý rủi ro chặt chẽ, phù hợp với tính chất của Quỹ.
Bên cạnh đó, bổ sung quy định về Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; bổ sung quy định về chi phí quản lý bảo hiểm thất nghiệp.
Bổ sung quy định về khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm thất nghiệp: Quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm thất nghiệp.
Theo đánh giá của Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn từ năm 2015 đến nay, số người được hưởng các chế độ BH thất nghiệp không ngừng tăng qua các năm; chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã phát huy vai trò quan trọng, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vừa qua.
Cụ thể, năm 2021 có gần 1,8 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm, tăng gấp 3,8 lần so với năm 2015 (bình quân tăng 94%/năm), trong đó tỷ lệ giới thiệu việc làm thành công đạt khoảng 35%; có 801.925 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 1,5 lần so với năm 2015 (bình quân tăng 42%/năm); 100% ngừoi lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT theo đúng quy định.
Tuy nhiên, Bộ LĐ-TB&XH cũng nhận thấy những hạn chế của chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Đơn cử: Chưa có quy định về chi phí cho hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, nên khó khăn đối với Trung tâm dịch vụ việc làm trong tổ chức thực hiện.
Chế độ hỗ trợ học nghề mới chỉ tập trung giải quyết được nhu cầu học nghề cho người thất nghiệp, chứ chưa có giải pháp hỗ trợ người lao động được đào tạo, phát triển kỹ năng nghề hoặc nâng cao trình độ kỹ năng nghề...