Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sạc điện ở hộ gia đình thường phải trả với mức 3.100 - 3.200 đồng/kWh, sạc tại các điểm dịch vụ cũng thường thu ở mức từ 3.100 đồng/kWh. VCCI nhận định cơ chế giá như vậy là chưa khuyến khích người dân sử dụng xe điện, chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng để thay đổi giờ sạc vào những giờ thấp điểm.
Cụ thể, hiện nay một số công ty điện lực tại các quốc gia phát triển áp dụng mức giá riêng dành cho việc sạc xe điện. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án đưa ra mức giá riêng, thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng xe điện nhằm khuyến khích phát triển loại phương tiện này.
“Giả sử, một chiếc ôtô điện mỗi tháng chi trả khoảng 1 triệu đồng cho sạc pin ôtô với mức giá khoảng 3.100 đồng/kWh. Nếu giá điện giờ thấp điểm giảm xuống chỉ còn 1.600 đồng/kWh thì mỗi tháng có thể tiết kiệm khoảng 450 nghìn đồng, mỗi năm là 5,4 triệu đồng. Nếu lấy tuổi thọ của công tơ điện là 10 năm, vậy tiền điện tiết kiệm được sau 10 năm là khoảng 54 triệu đồng” - đại diện VCCI cho biết.
Bên cạnh đó, VCCI còn đề xuất giá điện của nhóm khách hàng sử dụng xe điện sẽ được chia theo giờ cao điểm, thấp điểm và trung bình. Điều này sẽ khuyến khích người dân dùng điện theo khung giờ thấp điểm. VCCI cho biết người dân thường sạc xe tại nhà vào lúc đi làm về, trùng giờ cao điểm. Nếu số lượng xe điện trong tương lai tăng lên thì sẽ không có lợi cho hệ thống điện.
Cuối cùng, VCCI đề xuất áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần (giá công suất và giá điện năng) cho nhóm khách hàng này. Như vậy sẽ giúp hạn chế những khách hàng yêu cầu mắc điện nhưng không sử dụng, đồng thời đóng vai trò tuyên truyền để người dân quen với hình thức giá điện 2 thành phần.
Liên quan đến đề xuất này, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho rằng đây là một đề xuất phù hợp.
“Thực ra đề xuất này cũng phù hợp, bởi vì sử dụng xe điện đa phần sạc ở nhà chỉ trừ khi đi đường xa và thông thường sạc vào ban đêm. Khi này các nhà máy phát điện như quạt gió hay thuỷ điện sẽ hoạt động liên tục, ngược lại các nhà máy, người dân đều ngủ ban đêm nên lượng điện tiêu thụ ban đêm rất ít, giá điện ban đêm sẽ rẻ hơn ban ngày, nên khuyến khích người dân dùng xe điện có mức giá điện thấp hơn”- PGS-TS Dũng cho hay.
Cũng theo PGS.TS Dũng, đa số người dân lại sạc ở nhà, tận dụng sạc ban đêm, nên cần có chính sách giá điện phù hợp để khuyến khích người dân chuyển sang xe điện và tận dụng lượng phát tải, nếu không ai dùng mà điện vẫn phát thì rất lãng phí.
x