Đề xuất chính sách đặc thù cho giảng viên các trường Y Dược

15-08-2023 16:22 | Thời sự
google news

SKĐS - Theo PGS.TS Phạm Ngọc Minh, giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội ngoài làm công tác giảng dạy còn làm công tác kiêm nhiệm ở bệnh viện. Thời gian làm việc ở bệnh viện ít nhất bằng thời gian làm việc ở trường, thậm chí là nhiều hơn. Tuy nhiên, giảng viên chỉ được hưởng một loại lương, phụ cấp.

Chiều 15/8, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên của các đại học, trường đại học.

Tại buổi gặp gỡ, PGS.TS Phạm Ngọc Minh - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, nhà trường đang thực hiện tự chủ ở mức 2, đến nay tương đối ổn định. Trường Đại học Y Hà Nội tập trung đổi mới đào tạo, đổi mới chương trình.

Đề cập đến chế độ chính sách, PGS.TS Phạm Ngọc Minh chia sẻ, đào tạo ở trường y tương đối dài, chẳng hạn bác sĩ đa khoa có thời gian đào tạo 6 năm. Muốn trở thành giảng viên thì phải có thêm ít nhất 3 năm đào tạo bác sĩ nội trú. "Chúng tôi đào tạo ra đội ngũ cán bộ y tế để chăm sóc sức khỏe người dân. Giảng viên trường y vừa là thầy thuốc, vừa là thầy giáo nên trách nhiệm càng nặng nề hơn".

Ngoài ra, giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội còn làm công tác kiêm nhiệm ở bệnh viện. Thời gian làm việc ở bệnh viện ít nhất bằng thời gian làm việc ở trường, thậm chí là nhiều hơn. Tuy nhiên, giảng viên chỉ được hưởng một loại lương, phụ cấp.

Cần có chính sách đặc thù cho giảng viên các trường Y Dược - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi với các nhà giáo, CBQL các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng chiều 15/8.

Trăn trở với việc giữ chân giảng viên giỏi, PGS.TS Phạm Ngọc Minh đề xuất, cần có cơ chế chính sách, đặc thù, thu hút tương xứng. Chúng ta giữ chân người giỏi bằng tâm huyết của họ, chứ không phải bằng mệnh lệnh, hành chính.

PGS.TS Phạm Ngọc Minh cũng kiến nghị sửa đổi quy định về điều kiện có thể trở thành giảng viên trường y. Thay vì quy định phải có bằng thạc sĩ, nên chăng sửa thành giảng viên trường đại học y phải có bằng thạc sĩ hoặc tương đương để các trường có thể vận dụng được. Ngoài ra, cần sửa đổi Nghị định 99 về tự chủ đại học để phù hợp với thực tiễn.

Trước kiến nghị về việc sửa đổi quy định về điều kiện trở thành giảng viên trường y, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, về mặt đào tạo chuyên môn như bác sĩ nội trú, bác sĩ nội trú CKI, CKII... đúng là đều không có tương thích đã được xác định trong các văn bản quy phạm pháp luật.

"Mặc dù thực tế bác sĩ nội trú là những người rất giỏi nhưng đã tương đương trình độ Thạc sĩ hay chưa thì Bộ Giáo dục và Bộ Y tế cần bàn thảo thêm để làm sao những người giỏi, người tài không bị phiền lụy về những vấn đề về hành chính".

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: Chúng ta đi thẳng vào thực chất của trình độ và năng lực của họ. Tuy nhiên, những gì mà hiện nay quy định chưa sửa được thì chúng ta tiếp tục đã. Mong thầy cô cùng Bộ GD&ĐT có kiến nghị cho thuyết phục trong thời gian sắp tới với sự phối hợp của 2 Bộ.

"Tôi nghĩ nếu năng lực có trong thực tế thì ngày một ngày hai chúng ta sẽ có sự thừa nhận tương xứng", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT bày tỏ.

Cần có chính sách đặc thù cho giảng viên các trường Y Dược - Ảnh 2.

Sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội.

Buổi gặp gỡ giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên của các đại học, trường đại học là dịp để giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên của các đại học, trường đại học nói lên tâm tư, nguyện vọng, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình công tác.

Đây cũng là dịp để Bộ trưởng Bộ GD&ĐT lắng nghe ý kiến phục vụ công tác quản lý, điều hành, hoàn thiện chính sách; đồng thời động viên, chia sẻ với đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên của các đại học, trường đại học.

Để chuẩn bị cho sự kiện, thông qua Công đoàn Giáo dục Việt Nam từ Trung ương đến địa phương, Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận hơn 6.500 ý kiến; trong đó có hơn 200 ý kiến từ các trường cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục đại học.

Các ý kiến tập trung vào các nhóm vấn đề như: Tự chủ đại học và vai trò đội ngũ giảng viên trong thực hiện tự chủ đại học; nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; chuyển đổi số trong giáo dục và thích ứng của các trường đại học với chuyển đổi số; cơ sở vật chất, quy hoạch mạng lưới …

Các ý kiến nêu trên cùng thông tin thu thập từ sự kiện là cơ sở quan trọng để Bộ GD&ĐT tiếp tục hoàn thiện các chế độ, chính sách, triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, lãnh đạo phù hợp với thực tiễn.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã gặp gỡ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên. Tại sự kiện, Bộ trưởng trao đổi, chia sẻ nhiều vấn đề được nhà giáo và dư luận quan tâm như: Vấn đề tiền lương, chế độ phụ cấp của giáo viên, triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học…

Giáo viên trăn trở việc triển khai Chương trình GDPT 2018 và phương án thi tốt nghiệp THPT 2025: Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?Giáo viên trăn trở việc triển khai Chương trình GDPT 2018 và phương án thi tốt nghiệp THPT 2025: Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?

SKĐS - Theo nhiều giáo viên, việc tích hợp các môn KHTN và KHXH còn bất cập. Việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 và SGK mới đối với cấp THPT theo lộ trình đến nay đã triển khai tới lớp 11. Tuy nhiên, cả giáo viên và học sinh đều chưa rõ phương án thi tốt nghiệp THPT sẽ như thế nào.


Đỗ Vi
Ý kiến của bạn