Đề xuất cấm xe 4 bánh trở lên đi qua cây cầu có nguy cơ đổ sập

06-12-2024 16:15 | Thời sự
google news

SKĐS - Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, hiện cầu xuống cấp, hư hỏng khá nghiêm trọng. Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng xác định các trụ cầu không đảm bảo khả năng chịu lực và kiến nghị cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu.

Ngày 6/12, Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình đề nghị UBND tỉnh này cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu Sông Thai (thuộc địa phận xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch).

Đề xuất cấm xe 4 bánh trở lên đi qua cây cầu có nguy cơ đổ sập- Ảnh 1.

Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình vừa đề nghị UBND tỉnh này cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu Sông Thai.

Cây cầu này được xây dựng từ năm 1996 với chiều dài 180m, kết cấu 6 nhịp, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép thường, với tải trọng thiết kế H10-X60. Cầu nằm trên trục đường liên xã Quảng Phú, Quảng Kim và Quảng Hợp. Đây là tuyến lưu thông chính của khoảng 14.000 người dân 2 xã Quảng Kim và Quảng Hợp.

Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, hiện cầu xuống cấp, hư hỏng khá nghiêm trọng. Phần trụ bê tông bị bong tróc, đặc biệt ở trụ T4 và T5, lớp bê tông bị bong bật lòi cốt thép gỉ sét, do cầu nằm ở vùng nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép rất nhanh. Tại mố cầu, đá hộc xây vữa gia cố đã bị xói mạnh, trôi hết vữa chỉ còn trơ lại đá. Trên mặt cầu cũng bị bong tróc, nứt nẻ, khe co giãn bằng cao su cốt thép đã bị hư hỏng.

Đề xuất cấm xe 4 bánh trở lên đi qua cây cầu có nguy cơ đổ sập- Ảnh 2.
Đề xuất cấm xe 4 bánh trở lên đi qua cây cầu có nguy cơ đổ sập- Ảnh 3.

Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, hiện cầu xuống cấp, hư hỏng khá nghiêm trọng.

Sau khi ghi nhận thực trạng, cơ quan chức năng tiến hành kiểm định đánh giá chất lượng cây cầu. Hiện hoàn thành bước thử tải, thu thập dữ liệu tại hiện trường và đang phân tích số liệu, đánh giá chi tiết khả năng khai thác của cầu.

Theo đó, biên độ dao động lớn nhất của các trụ T1, T3 và T5 theo tổng hợp hai phương nằm ngang lần lượt là: 2,331mm, 0,72mm và 0,899mm - lớn hơn giá trị an toàn cho phép 0,7mm theo tiêu chuẩn hiện hành. Với các trụ T2 và T4 giá trị biên độ dao động chưa vượt giới hạn với tải trọng thử nhưng tiệm cận giá trị cho phép. Cường độ bê tông suy giảm nghiêm trọng (trên 30%), hiện trạng trụ đã nứt dọc nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Đề xuất cấm xe 4 bánh trở lên đi qua cây cầu có nguy cơ đổ sập- Ảnh 4.

Tổ tư vấn kiểm định kết luận các trụ cầu không đảm bảo khả năng chịu lực và kiến nghị cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu đồng thời sửa chữa khẩn cấp.

Tổ tư vấn kiểm định kết luận các trụ cầu không đảm bảo khả năng chịu lực và kiến nghị cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu. Đồng thời sửa chữa khẩn cấp tất cả các trụ cầu để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình. Sau sửa chữa, cần đánh giá lại khả năng chịu lực của các trụ cầu để quyết định tải trọng khai thác công trình.

Với kết quả kiểm định và khuyến cáo nêu trên của tư vấn kiểm định, Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình đề nghị UBND tỉnh cho phép cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu (chỉ cho phép lưu thông người đi bộ và các loại xe thô sơ, xe mô tô) để đảm bảo an toàn công trình.

Trong khi chờ dự án xây dựng cầu mới, cho phép Sở Giao thông Vận tải sửa chữa khẩn cấp công trình để sớm khắc phục tình trạng hư hỏng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Video xe chở rác đâm lan can cầu Bình Thành rơi xuống sông, 2 người mất tíchVideo xe chở rác đâm lan can cầu Bình Thành rơi xuống sông, 2 người mất tích

SKĐS - Sau khi đâm vào lan can cầu treo Bình Thành, xe chở rác lao xuống sông. Thông tin ban đầu trên xe có 2 người hiện đang mất tích.


Hùng Trần
Ý kiến của bạn