Báo cáo này đã đưa ra những lý giải về định hướng ra đề và những thay đổi đáng chú ý của kỳ thi năm nay, đặc biệt sau những phản ứng trái chiều về độ khó của đề Toán và Tiếng Anh.
Mục tiêu đổi mới và cấu trúc đề thi phân hóa
Theo Bộ GD&ĐT, đề thi năm nay được xây dựng nhằm đáp ứng các mục tiêu quan trọng đã đề ra trong Nghị quyết 29. Cụ thể, kỳ thi hướng đến việc "đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học".
Về cấu trúc, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 được thiết kế với hai môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn từ các môn học sinh đã học ở lớp 12. Điều này tạo điều kiện cho thí sinh được phát huy sở trường của mình, tối ưu hóa kết quả để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Bộ GD&ĐT cũng cho biết, đề thi năm nay gia tăng các câu hỏi có tính phân hóa. Đây là điểm khác biệt lớn so với những năm trước, khi đề thi còn ít câu hỏi để phân loại học sinh, dẫn đến khó khăn cho công tác tuyển sinh và buộc nhiều cơ sở giáo dục đại học phải tổ chức các kỳ thi riêng, gây tốn kém và lãng phí nguồn lực xã hội.
"Nội dung đề thi thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình. Tỉ lệ cấp độ tư duy (liên quan đến độ khó) được yêu cầu bám sát đề tham khảo đã công bố; có tính phân hóa và dựa trên kết quả thử nghiệm ở 3 vùng miền", Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.
Lý giải về độ khó và sự bỡ ngỡ của thí sinh, giáo viên
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã diễn ra trong hai ngày 26-27/6, nhưng dư âm của những bất ngờ về đề thi vẫn còn lớn đối với thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội. Đặc biệt, đề thi Toán và Tiếng Anh đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều về độ khó.
Ngay sau khi kết thúc môn Toán, không ít thí sinh cho rằng đề thi dài và khó. Nhiều em nhận định đề không chỉ kiểm tra kiến thức toán học đơn thuần mà còn thử thách cả kỹ năng đọc hiểu với nhiều dữ kiện phức tạp, đòi hỏi thời gian phân tích lớn. Ý kiến này cũng được nhiều giáo viên đồng tình, cho rằng đề Toán năm nay có độ khó và cấu trúc khác biệt so với những năm trước.
Tương tự, môn Tiếng Anh cũng khiến nhiều học sinh có trình độ cao, thậm chí đạt IELTS 7.0-7.5, bất ngờ. Đề thi được đánh giá là quá dài, xuất hiện nhiều thuật ngữ học thuật, có phần "xa vời" với mặt bằng chung của học sinh THPT.
Trước những phản hồi này, Bộ GD&ĐT cho rằng, việc có một số thông tin đánh giá đề khó, đặc biệt đối với môn Toán và Tiếng Anh, có thể do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, Bộ nhấn mạnh cần đợi khi có kết quả chấm thi mới có thể xác định rõ ràng hơn.
Bộ GD&ĐT cũng khẳng định: "Để đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29, Kết luận số 91 của Trung ương và các thách thức đề ra đối với công tác đề thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đề thi đã có nhiều sự điều chỉnh. Dù định dạng đề thi và định hướng điều chỉnh công tác ra đề thi đã được công bố từ năm 2023 nhưng do cấu trúc định dạng đề thi mới nên khó tránh khỏi tình trạng giáo viên và học sinh bỡ ngỡ với đề thi năm nay".
Những giải thích từ Bộ GD&ĐT cho thấy, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là một bước chuyển mình lớn, đòi hỏi cả thầy và trò cần thời gian để thích nghi với định hướng đánh giá năng lực mới, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kết quả chính thức của kỳ thi sẽ sớm được công bố, mang đến cái nhìn toàn diện hơn về hiệu quả của những điều chỉnh này.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi là: 1.165.289, nhiều hơn năm 2024 là gần 100.000 thí sinh.
100% thí sinh đều đã có thể đăng ký dự thi trực tuyến (trong đó, số thí sinh dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là 1.138.579, chiếm 97.71% tổng số thí sinh đăng ký dự thi; số thí sinh dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 26.710, chiếm 2,29% tổng số thí sinh đăng ký dự thi).
Tổng số điểm thi là 2.494; tổng số phòng thi là 49.849. Các điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học, giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.
Tỉ lệ thí sinh dự thi đạt trên 99,3% tổng số thí sinh đăng ký dự thi.
Không có giám thị bị tạm dừng công tác coi thi; có 41 thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không ghi nhận cán bộ nào vi phạm quy chế thi.