Đề nghị tăng kinh phí cho công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm

22-04-2009 16:12 | Thời sự

Tại phiên họp thứ 19 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu đã cho ý kiến về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý chất lượng ATVSTP,

Tại phiên họp thứ 19 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu đã cho ý kiến về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý chất lượng ATVSTP, các đại biểu nhất trí cho rằng chất lượng ATVSTP là vấn đề rất quan trọng, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người mà còn tác động đến sự phát triển của nền kinh tế của đất nước.

Trong 5 năm qua (2004 - 2008), công tác quản lý nhà nước về chất lượng ATVSTP ở một số lĩnh vực đã đạt được những kết quả đáng kể. Công tác quản lý và đảm bảo chất lượng ATVSTP có những tiến bộ. Điều kiện chất lượng ATVSTP tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm đã được cải thiện nhiều. Tỷ lệ được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP của bếp ăn tập thể, cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tăng dần theo các năm.

Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến cho rằng việc quản lý, kiểm soát chất lượng ATVSTP vẫn đang tồn tại một số vấn đề như các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật làm căn cứ để kiểm tra, xử lý vi phạm còn thiếu, tồn dư hóa chất, ô nhiễm hóa chất bảo quản trong một số thực phẩm chưa được cải thiện, tỷ lệ cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm được kiểm soát còn ở mức rất thấp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, tình hình ATVSTP hiện nay rất đáng quan ngại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh đối với người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác phối hợp, nâng cao vai trò quản lý nhà nước và xây dựng những cơ chế xử lý vi phạm một cách nghiêm minh, tăng cường tính xã hội hóa, đề cao vai trò của các hiệp hội trong công tác quản lý chất lượng ATVSTP.

Cũng tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí đề nghị Quốc hội tăng kinh phí cho công tác quản lý ATVSTP để tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình với mục tiêu chi ngân sách tối thiểu đạt mức bình quân đầu người khoảng 9.000 đồng/người/năm, tăng hơn 10 lần so với hiện nay.   

            Xuân Khu


Ý kiến của bạn