DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Để liên kết du lịch không còn là hình thức
Thanh Loan - 15:37 10/12/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Liên kết du lịch đang là một trong những hoạt động trọng điểm được các địa phương chú trọng, bởi đây được xem là giải pháp quan trọng để tăng lượng khách nội địa, cùng nhau vượt khó trước ảnh hưởng của dịch COVID-19. Liên kết du lịch là hoạt động đang được Hà Nội và các địa phương thực hiện thường xuyên từ nhiều năm nay và đã mang lại hiệu quả không nhỏ trong phát triển du lịch.

Chưa phát huy hết tiềm năng

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong giai đoạn từ năm 2016-2020, Sở đã tổ chức ký kết 9 chương trình hợp tác, phát triển du lịch với các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 40 tỉnh, thành phố trong cả nước. Sở đã tích cực hỗ trợ, phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch như: Chương trình "Quảng Bình trong lòng Hà Nội", "Sắc màu Sơn La Tây Bắc", "Ngày văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội", "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội"...

Giai đoạn từ 2019 đến nay, Sở Du lịch Hà Nội cũng phối hợp với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN xây dựng chương trình tuyên truyền, quảng bá Hà Nội, trong đó lồng ghép nội dung quảng bá tour, tuyến du lịch của Hà Nội kết nối với các điểm du lịch của các tỉnh, thành phố khác.

Lãnh đạo các cơ quan quản lý du lịch ở các tỉnh, thành đều đánh giá, hoạt động liên kết, phát triển du lịch với Hà Nội đã mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là trong việc xây dựng sản phẩm và mở rộng lượng khách. Tại một số địa phương như Cà Mau, Nghệ An..., khách chủ yếu là miền Bắc, trong đó khách Hà Nội chiếm đến 30%.

Hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương đang mang lại hiệu quả trong việc ổn định thị trường, phát triển du lịch.

Mặc dù mang lại không ít hiệu quả trong phát triển du lịch, nhưng các đại biểu cũng nhìn nhận, việc hợp tác liên kết hiện nay chưa thực sự phát huy hết tiềm năng, đôi khi còn nặng tính hình thức.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, sự hợp tác, liên kết phát triển du lịch thời gian qua mới chỉ tập trung vào quảng bá xúc tiến, trong khi đó, những vấn đề như xây dựng sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực... chưa được chú trọng đúng mức.

Đồng tình quan điểm này, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Nam Lê Ngọc Tường cũng cho rằng, việc liên kết còn thiếu cơ chế cũng như thiếu vai trò "đầu tàu" của các tỉnh, thành có nguồn lực mạnh.

Đánh giá về hiệu quả của hoạt động liên kết du lịch thời gian qua, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương nhìn nhận, hoạt động liên kết du lịch đang thực hiện theo hình thức luân phiên vai trò chủ trì, nhưng do các tỉnh, thành phố có nguồn ngân sách độc lập, tiềm lực khác nhau nên việc điều phối hoạt động liên kết không đồng đều.

"Muốn đi xa thì đi cùng nhau"

Liên kết du lịch đang là một trong những hoạt động trọng điểm được các địa phương chú trọng, bởi đây được xem là giải pháp quan trọng để tăng lượng khách nội địa, cùng nhau vượt khó trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho rằng, trong giai đoạn khó khăn này, các địa phương cần có sự liên kết, chia sẻ một cách thực chất hơn.

"Hoạt động quảng bá điểm đến cần được đẩy mạnh tạo thành chuỗi điểm đến cho du khách. Lúc này, muốn đi xa phải đi cùng nhau, bởi bản chất của du lịch là hoạt động của tour, tuyến, nếu không hợp tác sẽ rất khó phát triển", ông Bùi Văn Mạnh nói.

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Trần Trí Dũng, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cần thực hiện theo cụm và theo từng vùng, nhưng quan trọng nhất vẫn là làm sao gắn kết được các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, dịch vụ. Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Nam Lê Ngọc Tường đề nghị các địa phương "ngồi lại" với nhau để bàn về những sản phẩm đặc trưng của từng vùng, tránh việc cạnh tranh sản phẩm dẫn đến sự giống nhau hoặc xung đột nhau.

Về chính sách quản lý nhà nước trong việc tạo hiệu quả liên kết du lịch giữa các địa phương, theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương, các địa phương phải linh hoạt hơn trong các hoạt động liên kết, hợp tác.

"Để liên kết, hợp tác phát triển du lịch hiệu quả thì quan trọng nhất vẫn là làm sao để các doanh nghiệp tìm được sản phẩm du lịch phù hợp, giá cả cụ thể. Ngoài ra, các địa phương cần chú trọng hơn trong việc sử dụng nền tảng công nghệ số, phát triển du lịch thông minh thì sẽ dễ dàng kết nối hơn", bà Nguyễn Thị Thanh Hương bày tỏ.

Thanh Loan

Tin liên quan
Những tháng cuối năm 2020, du lịch Hà Nội khởi sắc sau đợt giảm giá
SKĐS - Để tăng cường thu hút khách nội địa, từ đầu tháng 10 đến nay, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đã liên tục đưa ra chương trình giảm giá. Mmặc dù giá tour giảm đến 40% nhưng chất lượng dịch vụ không giảm mà còn được nâng cấp lên tiêu chuẩn 4 - 5 sao bởi việc nâng cấp chất lượng dịch vụ nhưng giảm giá tour là một trong những biện pháp kích cầu du lịch những tháng cuối năm 2020 và hậu COVID-19.
Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý nhiều thông tin phản hồi từ du khách
SKĐS - Thông tin từ cuộc họp cụm thi đua thanh tra sở du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức tại Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Công an Hà Nội tiếp nhận, xử lý, giải quyết xong 35 tin phản ánh, kiến nghị của khách du lịch.
Làng cổ Cự Đà, điểm tham quan độc đáo, yên bình của Hà Nội
SKĐS - Cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km về phía Tây, làng Cự Đà thuộc xã Cự Khê, xã cực Bắc của huyện Thanh Oai, Hà Nội, một trong những ngôi làng cổ còn giữ nguyên nét truyền thống từ xa xưa. Nằm bên bờ sông Nhuệ yên bình, làng Cự Đà mang đậm dấu ấn của làng quê Bắc Bộ Việt Nam với nhưng mái đình, cổng làng, cây đa, đặc biệt là lối kiến trúc kiểu Pháp còn sắc nét. Và, không chỉ nổi tiếng với không gian văn hóa độc đáo, làng cổ Cự Đà còn được du khách biết đến bởi nghề truyền thống làm miến và làm tương. Mấy năm trở lại đây, ngôi làng này đã trở thành địa điểm quen thuộc dành cho những ai yêu thích tìm hiểu kiến trúc, hoặc muốn tìm hiểu về lịch sử Việt Nam, những làng nghề truyền thống, hay đơn giản là đến đây để có những phút giây thả tâm hồn vào khung cảnh bình yên, cảm nhận như thời gian đang đứng lại.
Du lịch Hà Nội dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
SKĐS - Sở Du lịch Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm