Sinh mạng bé như ngọn đèn trước gió. Thật may mắn, sau khi Phòng Công tác Xã hội, BV Chợ Rẫy, (P.CTXH) vận động, kêu gọi, những tấm lòng vàng đã chung tay góp sức giúp N. có cơ hội phẫu thuật.
Ngày xuất viện, N. rưng rưng xúc động: “Con xin chân thành cảm ơn các y bác sĩ và bà con cô bác đã tận tình giúp đỡ cứu sống con. Con rất mong sẽ có được sức khỏe tốt nhất để trở lại lớp học, cố gắng thực hiện mơ ước sau này làm bác sĩ để cứu giúp nhiều người không may mắc bệnh như con”.
Không chỉ giúp đỡ người bệnh nội trú, P.CTXH còn hỗ trợ người bệnh ngoại trú. Quầy hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh là nơi cô bác có thể tìm đến khi gặp khó khăn trong quá trình khám bệnh. Nhân viên CTXH đã thay đổi từ trang phục cho đến phong cách, thái độ trong giao tiếp nhằm đem đến sự hài lòng cho người bệnh.
Chương trình Chủ nhật chia sẻ yêu thương gồm các hoạt động cắt tóc, gội đầu, chụp ảnh chân dung và bữa cơm thân mật dành cho người bệnh
Bên cạnh đó, phòng đã thiết kế hệ thống bảng biểu hướng dẫn, mũi tên chỉ đường, bảng thông tin, bảng cảnh báo, quy trình đăng ký khám chữa bệnh…
Nếu như đã từng đưa người nhà đi cấp cứu, hầu hết ai cũng trải qua tâm trạng rối bời vì thiếu thông tin dù biết các y bác sĩ đang rất nỗ lực trong phòng cấp cứu. Thấu hiểu điều này, quầy hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh tại Khoa Cấp cứu đã ra đời. Đây là kênh thông tin đồng hành cùng thân nhân người bệnh và cũng là cách BV. Chợ Rẫy nói chung và P.CTXH nói riêng hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Người nhà biết được tình trạng của người bệnh, nắm rõ quy trình đã và sẽ điều trị cho người thân, sẽ bớt đi lo lắng, giảm phần hoang mang, sẽ hợp tác hơn với bệnh viện.
Bệnh nhân nghèo được trợ giúp của Phòng CTXH - BV. Chợ Rẫy
Bác N.V.T (73 tuổi, Tiền Giang) chia sẻ: “Các cô hướng dẫn áo xanh luôn ân cần, niềm nở, nếu bệnh nhân có khó khăn cần giúp đỡ, các cô luôn tận tình. Thái độ lịch sự đàng hoàng nên khi đến khám bệnh tôi đỡ phải suy nghĩ nhiều và không sợ mồi cò”
Phòng cũng tham gia xây dựng nội dung và phát hành cuốn “Cẩm nang hướng dẫn người bệnh ngoại trú” bao gồm các thông tin cho người bệnh đến khám tại BV. Chợ Rẫy, những điều nên - không nên, giờ khám bệnh, quy trình đăng ký khám chữa bệnh… Ông C.T.P (ngụ An Giang) cho biết: “Cuốn sổ hướng dẫn giúp rất nhiều cho người đến khám bệnh, toàn những thông tin rất hữu ích cho người bệnh.”
BV. Chợ Rẫy và P. CTXH đã tổ chức cho bệnh nhân xem những trận bóng đá lớn
GS.TS. Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc Phụ trách Quản lý Điều hành BV. Chợ Rẫy, luôn nhắn nhủ “Người bệnh khó chịu, chúng ta phải chịu khó” cùng với những chỉ đạo của Bộ Y tế về việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh!”, P.CTXH đã không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng. Tất cả hoạt động từ việc giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho người bệnh, hướng dẫn người bệnh các thủ tục, quy trình khám bệnh đến thay đổi phong cách, thái độ phục vụ… đều hướng tới sự hài lòng người bệnh.
Nhân viên P.CTXH hướng dẫn người bệnh đăng ký khám chữa bệnh
Tất cả luôn vì người bệnh, sẻ chia bớt những khó khăn, nhọc nhằn của người bệnh, để người bệnh không đơn độc trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.
- Với phương châm “Làm những gì có lợi nhất cho người nghèo”, P.CTXH đã trở thành điểm tựa cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, là nhịp cầu nối giữa các nhà hảo tâm với người bệnh nghèo. Trung bình mỗi tuần, Phòng tiếp nhận khoảng 30 tờ trình người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều số phận khốn khó, nghiệt ngã đã được nhà hảo tâm giúp đỡ.
- Phòng phối hợp với khoa Phẫu thuật Tim Trẻ em tổ chức 12 chuyến đi khám sàng lọc tim bẩm sinh, đưa các bé nhỏ có hoàn cảnh khó khăn về bệnh viện để tham gia chương trình “Phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ dưới 16 tuổi”. 232 trái tim lỗi nhịp đã được chữa lành và trẻ thơ lại được trở về trong vòng tay ấm áp của cha mẹ.
- Không chỉ giúp đỡ viện phí, phòng còn chăm lo về sức khỏe dinh dưỡng, cung cấp sữa, tã cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Đa số người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đến từ các tỉnh xa hoặc là đồng bào dân tộc nên không hiểu đầy đủ quy trình khám chữa bệnh. P.CTXH sẽ giúp bổ sung hồ sơ, thủ tục cần thiết để người bệnh được hưởng các quyền lợi của mình khi điều trị bệnh.
- Bên cạnh đó, phòng còn phối hợp cùng các chi hội từ thiện thực hiện chương trình hỗ trợ suất ăn miễn phí cho thân nhân người bệnh. Mỗi ngày từ 5 giờ sáng đến 17 giờ có từ 4.200 đến 4.500 suất ăn, liên tục trong năm (không nghỉ các ngày lễ, tết).