Góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, Đề án 1816 của Bộ Y tế đã đạt được những mục tiêu đề ra. Đó là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho cán bộ tuyến dưới và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Để đảm bảo tính bền vững của Đề án, ngành y tế đang nỗ lực làm tốt công tác giám sát, kịp thời điều chỉnh những vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện.
Theo GS.TS. Bùi Đức Long, Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Dương, kiêm Giám đốc BVĐK tỉnh Hải Dương, trong năm 2010, BVĐK tỉnh Hải Dương đã cử 45 cán bộ đi luân phiên xuống các cơ sở y tế tuyến huyện, trong đó BVĐK huyện Bắc Yên (Sơn La) là đơn vị nhận được hỗ trợ nhiều nhất.
Nhờ sự trợ giúp, hướng dẫn của đoàn cán bộ BVĐK tỉnh Hải Dương, số máy móc “đắp chiếu” nằm kho chỉ vì hỏng một con vít hoặc cán bộ chưa biết cách vận hành tại BVĐK huyện Bắc Yên đã được sửa chữa, tiếp tục phục vụ hoạt động khám chữa bệnh. Đoàn thầy thuốc Hải Dương còn tư vấn và trực tiếp bắt tay giúp BVĐK huyện Bắc Yên về cách thức tổ chức hoạt động, bố trí các phòng làm tốt công tác chống nhiễm khuẩn…
Chúng tôi “cầm tay chỉ việc” cho cán bộ y tế ở Bắc Yên theo cách, sau một buổi lên lớp giảng về kiến thức cơ bản là một buổi thực hành trên từng ca bệnh. Đối với một số lĩnh vực, chúng tôi đề nghị BV cử cán bộ về BVĐK tỉnh Hải Dương để học tập, sau đó mới quay về Bắc Yên làm việc dưới sự giám sát của bác sĩ BVĐK tỉnh Hải Dương”, GS.TS. Bùi Đức Long cho biết.
Đề án 1816 ngày càng đi vào nề nếp và hiệu quả. Ảnh: Quần Phong |
Tăng cường giám sát, nâng cao
tính chủ động của cơ sở
Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - ThS. Cao Hưng Thái khẳng định: “Đề án 1816 là một chủ trương rất đúng đắn nhưng giữa chính sách và thực tế bao giờ cũng có khoảng cách. Điều quantrọng là ngành y tế luôn nỗ lực hướng tới tính hiệu quả bền vững của Đề án 1816 bằng cách kịp thời phát hiện, điều chỉnh những vướng mắc nảy sinh…”.
Thời gian đầu, quả thực cũng có tình trạng cán bộ tuyến dưới chê bai, ỷ lại, thử tài, “bắt” bác sĩ tuyến trên phải làm thay. Thậm chí, có nơi còn “sợ” bác sĩ tuyến trên tham gia vào các hoạt động chuyên môn, sợ “cái dốt” của mình bị “lộ”, còn cán bộ tuyến trên cũng muốn phô diễn, trình diễn kỹ thuật… Tuy nhiên, đó là những vụ việc cá biệt, Bộ Y tế đều nắm bắt được tình hình và chấn chỉnh ngay. Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị phải tổ chức khảo sát kỹ, chỉ cử cán bộ xuống chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới khi tuyến dưới có đủ phương tiện, trang thiết bị và cán bộ tiếp nhận kỹ thuật.
Quy định thời gian đi luân phiên của cán bộ theo Đề án 1816 là 3 tháng một đợt đối với một cán bộ, song thực tế cũng có những kỹ thuật có thể chuyển giao trong thời gian ngắn hơn... Vì vậy, Bộ Y tế đã giao cho giám đốc các BV căn cứ vào tình hình thực tế để quy định thời gian phù hợp cử cán bộ đi luân phiên (nhưng phải đủ 1 tháng và không được ảnh hưởng tới hiệu quả công việc).
Một thách thức khác mà ngành y tế đang phải đối mặt đó là làm thế nào để hỗ trợ cho hoạt động luân phiên từ bệnh viện tỉnh về huyện, huyện về xã. Nhiều địa phương đang gặp khó khăn do thiếu nguồn kinh phí để triển khai hoạt động này. Ngoài ra, một số bệnh viện có tình trạng cán bộ phải đi luân phiên rất nhiều lần và một số cán bộ không phải đi lần nào do yêu cầu của tuyến dưới chỉ tập trung vào một số lĩnh vực. Để “giải” bài toán khó này, trước mắt, Bộ Y tế giao cho Ban giám đốc các bệnh viện phải có chính sách động viên, khuyến khích những cán bộ có năng lực nhằm đảm bảo tần xuất thực hiện công tác luân phiên cao…
“Để đảm bảo tính bền vững của Đề án 1816, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng cường công tác điều phối, giám sát; yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc khảo sát, xác định nhu cầu tuyến dưới; xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực cho tuyến dưới, đáp ứng việc chuyển giao kỹ thuật, đồng thời tiếp tục kiện toàn và thành lập các trung tâm/phòng đào tạo và chỉ đạo tuyến tại các BV trực thuộc Bộ Y tế...”, ThS. Cao Hưng Thái nhấn mạnh.
BÙI LINH