Sáng 4/12, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021–2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ; Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội; các Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của UBTVQH, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước; các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021–2026 của TAND Tối cao, VKSND Tối cao.
Phát biểu ý kiến, ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị bày tỏ cơ bản tán thành với các nội dung tổng kết trong báo cáo của Chính phủ, đồng thời tập trung vào lĩnh vực GD&ĐT. Đại biểu đánh giá cao nhiều kết quả quan trọng của nhiệm kỳ và cho rằng điều đó thể hiện sự nỗ lực nghiêm túc, tinh thần đổi mới và trách nhiệm của Chính phủ, đặc biệt là tâm huyết của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị.
Tuy nhiên, đại biểu đề nghị nhấn mạnh thêm rằng nhiệm kỳ 2021–2026 đánh dấu những bước tiến quan trọng về tư duy chiến lược trong giáo dục. Cụ thể, Chính phủ đã tham mưu trình Trung ương ban hành Nghị quyết 71 về đột phá phát triển GD&ĐT, đặt giáo dục ở vị trí đột phá chiến lược, gắn trực tiếp với năng lực cạnh tranh quốc gia và khát vọng phát triển đất nước.
Chính phủ cũng đã trình Trung ương ban hành Nghị quyết và trình Quốc hội luật hóa chính sách phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3–5 tuổi; miễn học phí đối với học sinh mầm non và phổ thông; kịp thời trình Quốc hội Chương trình mục tiêu quốc gia cho giáo dục; xây dựng Luật Nhà giáo trình Quốc hội xem xét thông qua…
Tại nghị trường Quốc hội, đại biểu nêu một vấn đề trăn trở lớn, cũng là mối quan tâm hàng đầu của cử tri, đó là gánh nặng thi cử do phân luồng sau THCS còn bất cập cả trong nhận thức và thực thi. Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018–2025 của Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp, trung cấp.
Song theo đại biểu, phân luồng đang bị hiểu sai và thực hiện sai phổ biến trong thực tế: học sinh thi trượt vào THPT thì đi học nghề.

ĐBQH tham dự Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 4/12.
Đại biểu cho rằng kỳ thi vào lớp 10 đang trở thành một kỳ thi “quốc gia” với áp lực nặng nề. Trong khi đó, trung học phổ thông là bậc phổ thông, nghĩa là mọi học sinh đều có quyền được học. Tỷ lệ học sinh vào THPT còn thấp tại một số địa phương cho thấy thời gian qua chưa bảo đảm đúng quyền tiếp cận giáo dục phổ thông 12 năm.
"Nhìn những gương mặt bơ phờ, đờ đẫn vì áp lực thi cử của những trẻ em mới 14-15 tuổi, đọc những bức thư đầy tuyệt vọng của trẻ em khi không vượt nổi kỳ thi vào trung học phổ thông mà thấy nhói lòng. Một nghịch lý nữa đáng lo ngại đang diễn ra, thi công lập quá căng, nhiều học sinh dù học tốt nhưng không vượt qua kỳ thi đầy cạnh tranh, kết quả là học sinh gia đình khó khăn buộc phải vào trường tư với học phí cao vượt quá khả năng của gia đình", đại biểu nói.
Do đó, bà Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị Chính phủ phải có hành động ngay, tương tự như chính sách miễn học phí cho học sinh phổ thông. Cụ thể, ngay trong năm học 2026–2027, cần mở rộng cánh cửa vào THPT, đầu tư bài bản cho trung học nghề và tôn trọng quyền lựa chọn của người học.
Cùng với đó, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga kỳ vọng nhiệm kỳ tới phải là nhiệm kỳ của hành động, biến các chính sách thành hiện thực; là nhiệm kỳ đưa các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước trở thành các chương trình hành động cụ thể, rõ ràng của Chính phủ, thể hiện bằng kết quả thiết thực tại từng lớp học, từng trường học và từng học sinh, sinh viên.
