Phát biểu ý kiến tại hội trường liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023, ĐBQH Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp nêu quan điểm, công tác phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực thời gian qua đạt được nhiều kết quả rất khích lệ, góp phần làm giảm thiểu tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.
Tuy nhiên, đại biểu trăn trở về số vụ giết người tăng hơn 12%, cướp tài sản tăng hơn 44%, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng hơn 61%, cho vay nặng lãi tăng hơn 67%, gây rối trật tự công cộng tăng 80%, tội phạm công nghệ thông tin mạng Internet tăng hơn 200 vụ, xâm hại trẻ em tăng hơn 41%...
"Thậm chí có loại tội phạm phát sinh mới như bắt cóc trẻ em ở nhà trẻ đòi tiền chuộc, gây tâm lý lo sợ cho phụ huynh có con em gửi nhà trẻ", đại biểu Hòa nói.
Bên cạnh đó, đại biểu dẫn chứng nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đã được cơ quan chức năng điều tra, xử lý như mua bán bằng giả, tội phạm ma túy, đăng kiểm, sát hạch lái xe…, đồng thời cho rằng: "Các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về trật tự an ninh những điểm nóng, chấm điểm phức tạp. Rút kinh nghiệm sự việc xảy ra, không để xảy ra vụ việc tương tự".
Đại biểu nhấn mạnh thêm ví dụ: "Vụ án Vạn Thịnh Phát cán bộ thực hiện hành vi làm khống cả nghìn hồ sơ để vay tín dụng trên 1 triệu tỷ đồng của ngân hàng SCB. Trong đó có trên 500.000 tỷ tiền gửi của người dân. Thậm chí, trưởng đoàn thanh tra nhận hối lộ 5,2 triệu USD".
Ông Phạm Văn Hòa bày tỏ quan điểm, đây là một vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay và vụ án này có số lượng tiền bị chiếm dụng rất cao, có khả năng thất thoát nhiều nhất. Vụ việc này có thể chỉ là bề nổi của một tảng băng bị vỡ, còn những tảng băng khác chưa bị vỡ. Người dân rất trông chờ vào việc thu hồi tài sản, tiền của các đối tượng này trong vụ án.
Ngoài ra, ông Hòa cũng nêu lên thực trạng và đặt dấu hỏi rằng: "Liệu có hay không sự bắt tay giữa một số ngân hàng với các công ty bảo hiểm. Giao cho nhân viên ngân hàng tư vấn khách sai sự thật nhằm mục đích chuyển tiền gửi sang mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm đầu tư".
Từ đó, đại biểu nêu lên thực tế, có cả nghìn người đã gửi đơn khiếu nại, làm giảm lòng tin người dân vào hệ thống ngân hàng và hoạt động bảo hiểm.
Cuối cùng, vị đại biểu tỉnh Đồng Tháp mong Chính phủ và các ngành chức năng đánh giá thật kỹ, khách quan, cầu thị về những thực trạng trên. Đồng thời tìm nguyên nhân để có biện pháp khắc phục hữu hiệu, lấy lại lòng tin với người dân.