Tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách lần thứ 5 sáng 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Tại đây, nhiều đại biểu quan tâm tới quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Cho ý kiến về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Đại Thắng – Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh, tại thảo luận Tổ của Kỳ họp thứ 6, ông đề nghị cần phải có ngưỡng nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi đánh giá kỹ ưu điểm, nhược điểm thì tới thời điểm này ông đồng tình với quy định cấm tuyệt đối có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Phân tích thêm, ông cho rằng, thời gian qua lực lượng CSGT cả nước đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, qua đó đã góp phần kéo giảm các vụ TNGT: "Theo số liệu của cơ quan chức năng, năm 2023, số vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25%, giảm 50% số người chết, giảm 22% số người bị thương so với cùng kỳ. Với phương châm tính mạng của con người là trên hết, trước hết, thì quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe là cần thiết".
ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cho rằng, cần tăng nặng xử phạt với mức vi phạm nồng độ cồn cao. Tuy nhiên, ông Cảnh đề xuất với nồng độ cồn mức thấp, dưới 0,1mg/lít khí thở thì chỉ nên xử phạt hành chính, nhưng không tước giấy phép lái xe.
"Tuy nhiên, quy định không tước giấy phép lái xe này không nên áp dụng với người lái xe máy hoạt động dịch vụ chở người và chở hàng", ông Cảnh nói.
Thảo luận về nội dung này, ĐBQH Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tán thành với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Quy định này kế thừa Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ.
Để thuyết phục hơn, đại biểu đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn. Lý giải về đề nghị tiếp tục đánh giá chính sách này, bà Tâm cho rằng, tại báo cáo Chính phủ về tiếp thu, chỉnh lý một số nội dung lớn trong dự án Luật TTATGT đường bộ đã đề cập tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ.
Bà Tâm cho biết, hiện báo cáo chỉ mới đưa ra những con số về số vụ tai nạn, số người bị chấn thương sọ não, số người chết liên quan đến rượu, bia mà chưa thống kê cụ thể trong số các vụ tai nạn liên quan đến người tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng cồn thì có bao nhiêu trường hợp vi phạm ở từng ngưỡng.
Vì vậy, để có cơ sở và đảm bảo tính thuyết phục trong việc quy định "cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" cần có thống kê số liệu cụ thể để minh chứng rõ hơn.