Sáng 21/8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, UBTVQH bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến nhóm vấn đề thứ nhất thuộc các lĩnh vực: NN&PTNT, Công thương và VHTT&DL.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, ĐBQH Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho biết, thời gian gần đây tình hình cung cấp điện cho sản xuất và tiêu dùng có tiến bộ rất rõ, không giống như năm 2023 thiếu điện cục bộ. Đó là thành quả rất tốt của Bộ Công thương.
Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc tính giá như hiện nay chưa phù hợp với nhu cầu của người dân, nhất là mức thuế 10% VAT. Do vậy, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương lý giải vấn đề này?
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, biểu giá điện bậc thang là mô hình phát triển của tất cả các quốc gia nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Đồng thời, người đứng đầu ngành công thương cũng cho hay, càng sản xuất điện càng gây nguy cơ đến môi trường, do đó cần nâng cao trách nhiệm của các bên trong việc bảo vệ môi trường. Ở Việt Nam, cơ cấu biểu giá điện bán lẻ bình quân gồm 6 bậc. Thực hiện Nghị quyết của UBTVQH, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ chủ trì sửa đổi, bổ sung một số nghị định giảm từ 6 bậc trong biểu giá điện xuống còn 5 bậc.
Còn ĐBQH Chu Hồng Thái – Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn chất vấn và đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết giải pháp về chế tài xử phạt như thế nào để đủ sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm về xuất xứ hàng hóa và lộ trình thực hiện ra sao?
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, trong kinh tế thị trường, việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng là rất quan trọng, nhất là trong môi trường TMĐT. Bộ Công thương và các cơ quan liên quan đã tham mưu cấp có thẩm quyền để ban hành nhiều cơ chế, chính sách để khắc phục tình trạng này, điển hình là tham mưu ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Đề án chống hàng giả, kém chất lượng, sửa đổi, bổ sung những quy định xử phạt trong thương mại truyền thống và TMĐT.
Đồng thời triển khai cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua Cổng thông tin quản lý TMĐT và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – đây là Cổng điện tử quốc gia tại Cục TMĐT, kinh tế số (Bộ Công thương).
Ngoài ra, phối hợp tốt với các lực lượng trong phòng chống gian lận thương mại của các địa phương, yêu cầu các website rà soát để ngăn chặn, bóc gỡ hàng ngàn gian hàng giả, hàng kém chất lượng; tăng cường hơn nữa truyền thông để hướng dẫn người tiêu dùng...
Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung để xử phạt những hành vi vi phạm trong TMĐT và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phòng chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng mà Chính phủ đã ban hành; đẩy mạnh công tác truyền thông để người tiêu dùng nâng cao hiểu biết và tự bảo vệ mình…