ĐB Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu: “Nguyên tắc giáo dục rất đơn giản lúc này là một nền giáo dục không nói dối”

30-05-2019 13:00 | Thời sự

SKĐS - Sáng nay 30/5 Quốc hội tiếp tục phiên làm việc của kỳ họp thứ 7, theo đó, các đại biểu thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2019. Có 91 đại biểu đăng ký tham gia phát biểu xoay quanh những nội dung này.

Tại phiên thảo luận sáng nay, đại biểu quốc hội Nguyễn Lân Hiếu đoàn ĐBQH An Giang bày tỏ nhiều băn khoăn xoay quanh các vấn đề về lĩnh vực giao thông, đời sống xã hội và đặc biệt là vấn đề thi cử trong ngành giáo dục. Trong phần tham luận của mình, đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu đã bày tỏ băn khoăn quan điểm của mình về vấn đề gian lận thi cử trong kỳ thi tốt nghiệm THPT.

Là người phát biểu đầu tiên, trong đó nói về vấn đề giáo dục đại biểu Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ, có rất nhiều vấn đề giáo dục cũng đã được đề cập trong thời gian qua, trong đó có vấn đề cử tri An Giang rất bức xúc đó là gian lận thi cử. Cử tri mong mỏi, theo dõi bộ GD&ĐT xử lý nghiêm, chỉ ra những sai sót trong kỳ thi THPT Quốc gia năm vừa qua, người chịu trách nhiệm cụ thể. Không thể nói đây hoàn toàn là lỗi của một địa phương, bởi nhiều địa phương cũng phát hiện ra gian lận thi cử trong kỳ thi vừa qua.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu là Phó giáo sư tiến sĩ y học, Giám độc BV Đại học Y

Cũng theo ông Nguyên Lân Hiếu, mỗi một năm Bộ GD&ĐT thay đổi cách thức thi mới, tuy nhiên càng cải cách kết quả lại càng kém hơn, nhiều tiêu cực phát hiện hơn. Năm vừa qua, Bộ cũng chưa có tập huấn chỉ đạo cấp tỉnh về những kẽ hở khâu chấm thi, không có biện pháp ngăn chặn, phần mềm chấm thi môn tự luận quá lỏng lẻo, bài thi trắc nghiệm không dọc phách, dùng bút chì để khoanh…

"Bộ không đánh giá về kết quả thi hàng năm tại các tỉnh, thành phố tỉ lệ điểm thế nào để phân tích kết quả. Không thể có chuyện nhiều tỉnh miền núi điểm khá giỏi lại nhiều hơn Hà Nội, TP.HCM. Việc phúc tra cả nước phát hiện nhiều vi phạm trong kỳ thi vừa qua, đây là lỗi hệ thống, lỗi quy trình rất cần những người chịu trách nhiệm với nhân dân. Có như vậy, trong tương lai những sự kiện thi cử THPT của bộ GD&ĐT nói riêng và các sự kiện trong bộ GD&ĐT nói chung mới đảm bảo tính công bằng khoa học và hiệu quả". Đại điểu Nguyễn Lân Hiếu nói.

Trong giáo dục, việc đánh giá kết quả rất quan trọng, vì vậy Bộ GD&ĐT đã có rất nhiều cải cách. Tuy nhiên, phương pháp này là chưa đúng. Đúng làm sao được  khi mà một lớp học 100% học sinh đều đạt giỏi.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu quan điểm, trong phiên thảo luận về giáo dục, nhiều người đã bàn về triết lý giáo dục, theo tôi trước mắt cần đưa ra nguyên tắc giáo dục rất đơn giản cần thiết lúc này đó là một nền giáo dục không nói dối. Không thể tạo nên một sản phẩm giáo dục hoàn hảo khi chúng ta chấp nhận nói dối ngay những năm đầu tiên các con cắp sách đến trường.


H.N (ghi)
Ý kiến của bạn