Dạy trẻ nói dối

29-08-2011 11:17 | Văn hóa – Giải trí

Thằng cháu ngoại học lớp 3 suốt ngày chủ nhật ở chơi với ông. Vì cả tuần, từ thứ hai đến thứ sáu, hôm nào cháu cũng phải học thông tầm - sáng ở lớp, chiều ở nhà cô giáo rồi đến lớp ngoại ngữ, chừng 7 giờ tối bố hoặc mẹ mới đón về.

Thằng cháu ngoại học lớp 3 suốt ngày chủ nhật ở chơi với ông. Vì cả tuần, từ thứ hai đến thứ sáu, hôm nào cháu cũng phải học thông tầm - sáng ở lớp, chiều ở nhà cô giáo rồi đến lớp ngoại ngữ, chừng 7 giờ tối bố hoặc mẹ mới đón về. Ngày thứ bảy, sáng cháu học thêm toán, chiều học thêm ngoại ngữ. Học nhiều như thế, ngày nào cũng chiếc ba lô sách nặng trên vai, người thằng bé cứ dài ngoẵng ra, chân tay lòng thòng, chẳng thấy da thịt đâu, mặt khi nào cũng tai tái, như người mất ngủ. Bởi học quá nhiều nên ngày chủ nhật, nếu gia đình không có dịp đưa cháu đi chơi công viên, sở thú thì để cho cháu ngủ thỏa thích, vui chơi, cho ăn ngon một chút, không ép phải làm gì, tối ăn cơm xong lại bảo cháu ngồi vào bàn, chuẩn bị bài cho sáng hôm sau… Có lẽ nhiều gia đình có con cháu đang học tiểu học đều cùng một cái lịch đi học và ở nhà chủ nhật như thế.

Thế nhưng, hôm mới rồi, cô giáo ra đề văn “Em hãy tả lại ngày chủ nhật ở nhà” và gợi ý thêm, nội dung bài viết phải nói rõ giúp bố mẹ rửa ấm chén như thế nào, tưới cây cảnh ra sao, rồi đến thăm ông nội, bà ngoại… Có lẽ thiếu thực tế, thằng cháu cắn bút, không biết tả thế nào. Thằng bé hỏi mẹ, hay chỉ viết ngủ một giấc thích ơi là thích, rồi cả chiều đá bóng với bạn ở sân khu tập thể. Mẹ cháu mắng át, làm bài không đúng ý cô thì một điểm. Để giúp con làm bài theo hướng dẫn của cô giáo, mẹ cháu phải đọc cho thằng bé chép. Đại loại ngày chủ nhật cháu rất chăm, rất ngoan, giúp bố mẹ rất nhiều việc, lại còn thu dọn góc học tập ngăn nắp, rồi quét nhà sạch sẽ… Có bài văn do mẹ đọc cho, thằng cháu đem khoe ông. Ông đọc rồi khen, cháu giỏi quá, vừa chăm vừa ngoan. 

Thì ông phải khen thế, chứ biết làm sao. Khen mà trong bụng ông không vui, vì cái cách dạy con làm văn thế này là dạy trẻ con nói dối. Mẹ nói dối. Con nói dối và cô giáo cũng thích đọc những bài nói dối, rồi cho điểm cao. Dạy trẻ nói dối từ bé thì lớn lên chúng có đem theo cái tật không hay này không?

Từ việc nhỏ cụ thể và quen gặp này, thiết nghĩ, có lẽ ngành giáo dục và thầy cô nên xem lại cách ra đề, cách dạy văn sao cho các em học làm người trung thực, thật thà chứ không tập nói dối để lấy điểm.         

Nhà vănHà Đình Cẩn


Ý kiến của bạn