DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
 Dậy sớm giảm nguy cơ trầm cảm
Hương Thảo - 14:21 03/06/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry, thức dậy sớm hơn một giờ vào mỗi buổi sáng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Các nhà khoa học tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ đã tìm kiếm dữ liệu di truyền và y tế, cũng như thói quen ngủ đêm của gần 840.000 người. Trong khi một số người tham gia làm bài trắc nghiệm về sở thích ngủ của họ, thì những người khác được cung cấp công cụ theo dõi giấc ngủ trong bảy ngày.

Kết quả là, những người dậy sớm ít bị rối loạn trầm cảm nghiêm trọng hơn so với những người dậy muộn hơn, mặc dù thời lượng ngủ như nhau. Thức dậy sớm hơn một giờ có thể giảm nguy cơ trầm cảm 23%. Nếu ta rời khỏi giường sớm hơn hai giờ, khả năng bị trầm cảm sẽ giảm gần một nửa (40%).

dậy sớm

Dậy sớm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

 Ông Iyas Daghlas, một trong những tác giả của nghiên cứu giải thích: "Ở đây, ánh sáng có thể đóng một vai trò quyết định. Theo một số giả thuyết, những người dậy sớm sẽ được hưởng lợi từ việc tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng trong một ngày. Việc tiếp xúc này sẽ có tác động tới hormon và có thể ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng".

Việc dậy sớm có khá nhiều lợi ích. Một số nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tâm lý học ở Hoa Kỳ, châu Âu và Canada đã chỉ ra rằng, những người có thói quen dậy sớm vào buổi sáng thường vui vẻ, lanh lợi, lạc quan, chu đáo và ít bị trầm cảm hơn.

Nếu bạn cảm thấy muốn thức dậy vào lúc bình minh, tốt nhất là không nên thay đổi thời gian thức dậy quá đột ngột. Nên tập dậy sớm hơn khoảng mười lăm phút mỗi sáng để không làm rối loạn quá trình trao đổi chất, đồng thời không quên thay đổi giờ đi ngủ cho phù hợp. 

Hương Thảo

(Femme Actuelle năm 2021)

Tin liên quan
10 lợi ích của việc dậy sớm
Hàng loạt nghiên cứu đã chứng minh bí quyết thành công nhờ dậy sớm.
7 lợi ích bất ngờ khi dậy sớm
Theo The Health Site, thức dậy muộn sẽ tạo thành thói quen hàng ngày trong suốt nhiều năm, làm tăng mức độ căng thẳng, gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là những gì xảy ra khi bạn ngủ quên hoặc dậy muộn vào buổi sáng:
6 mẹo giúp bạn dậy sớm mà vẫn tỉnh táo
SKĐS - Một số thói quen hay sau đây sẽ giúp bạn thức dậy sớm vào mỗi buổi sớm mai luôn cảm thấy tỉnh táo và khỏe khoắn.
Giảm nguy cơ ung thư vú nếu chịu khó dậy sớm
SKĐS - Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đưa ra bằng chứng cho thấy những người phụ nữ thường xuyên dậy sớm vào buổi sáng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm