DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
Đẩy mạnh lan toả chiến dich bỏ thuốc lá vì sức khỏe và hạnh phúc gia đình
Thái Bình - 08:41 26/06/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Đây là hoạt động tiếp nối và hưởng ứng chiến dịch truyền thông Cuộc sống không khói thuốc do Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức năm 2020.

Mỗi năm thuốc lá vẫn gây ra 40.000 ca tử vong, chi tiêu cho hút thuốc lá chiếm trên 31.000 tỷ đồng, chi phí cho một số bệnh tật phổ biến do thuốc lá đã lên tới trên 21.000 tỷ đồng mỗi năm.

Thuốc lá liên quan tới 6/8 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, các căn bệnh, như: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tim mạch, ung thư... Điều đáng nói là có đến hơn 90% người bệnh ung thư phổi có hút thuốc lá. Nếu hút 20 điếu thuốc lá/ngày, nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 26 lần so với người không hút thuốc.

Thời gian qua, chiến dịch phát sóng thông điệp trên các phương tiện truyền thông đại chúng trung ương và địa phương mang tên “Bỏ thuốc lá vì sức khỏe và hạnh phúc gia đình” đã được đẩy mạnh.

Vì sức khỏe và hạnh phúc của chính bạn và gia đinh, hãy bỏ thuốc ngay hôm nay

Bỏ thuốc lá vì sức khỏe và hạnh phúc gia đình là nội dung chính của 02 thông điệp (TV spot) được phát sóng từ giữa tháng 6 năm 2020 trên các kênh truyền hình VTV1, VTV2, VTV3 Đài truyền hình Việt Nam và đài truyền hình các tỉnh, thành phố.

Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies hỗ trợ qua việc sản xuất 02 TV clip ngắn với nội dung kêu gọi mọi người trong xã hội “vì sức khỏe và hạnh phúc của chính bạn và gia đinh, hãy bỏ thuốc ngay hôm nay”.

Đây là hoạt động tiếp nối và hưởng ứng chiến dịch truyền thông Cuộc sống không khói thuốc do Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá  - Bộ Y tế tổ chức năm 2020 với mục tiêu tiếp tục  nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với  người hút và những người xung quanh, kêu gọi bỏ thuốc lá vì sức khỏe bản thân và hạnh phúc gia đình.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá cho biết, từ khi thành lập vào năm 2013 đến nay, cùng với việc đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông trên truyền hình, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá là đơn vị duy nhất hỗ trợ thường xuyên kinh phí cho 63 tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành, tổ chức đoàn thể trung ương thực hiện các hoạt động Phòng chống tác hại thuốc lá đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, đồng thời hỗ trợ các tỉnh, thành phố triển khai nhiều hoạt động như xây dựng môi trường không khói thuốc, tư vấn cai nghiện thuốc lá, kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động Phòng, chống tác hại của thuốc lá...

PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh thêm: Cùng với các sự kiện nổi bật trong năm nay như mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, các chiến dịch kêu gọi bỏ thuốc của thanh niên trên mạng xã hội, cuộc thi của các Bộ, ngành thì Chiến dịch phát sóng thông điệp truyền hình: bỏ thuốc lá vì sức khỏe và hạnh phúc gia đình sẽ góp phần lan tỏa trong cộng đồng thông điệp đầy ý nghĩa nhân văn này

TS Tom Carroll, Cố vấn cao cấp về Truyền thông và Vận động chính sách của Vital Strategies: Vital Strategies rất tự hào được tham gia chiến dịch truyền thông đầy ý nghĩa này và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong thời gian tới ở Việt Nam.

Tổ chức Y tế Cộng đồng Toàn cầu Vital Strategies là đối tác tin cậy của các chính phủ và các tổ chức dân sự trên toàn thế giới.

Vital Strategies hỗ trợ các quốc gia củng cố hệ thống y tế công cộng bền vững trước những thách thức về sức khỏe toàn cầu. Tổ chức đã góp phần xây dựng những giải pháp có khả năng áp dụng tại nhiều cộng đồng để đối phó với những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, bệnh tật, thương vong cho người dân, nâng cao chất lượng sống của hàng triệu người.


Từ năm 2009, Vital Strategies hợp tác với Bộ Y tế Việt Nam trong hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, hướng tới mục tiêu một Việt Nam không khói thuốc lá. Vital Strategies đã hỗ trợ kỹ thuật xây dựng các chiến dịch truyền thông, loạt phim quảng cáo nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá và hút thuốc thụ động, kêu gọi mọi người bỏ thuốc lá vì sức khỏe bản thân và hạnh phúc gia đình.

Năm 2020, tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies tiếp tục đồng hành cùng Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế thực hiện chiến dịch phát sóng thông điệp truyền hình “Bỏ thuốc lá vì sức khỏe và hạnh phúc gia đình” trước tình hình đại dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp. Đây là chiến dịch tiếp nối các sự kiện nổi bật trong năm 2020 như: Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, các chiến dịch kêu gọi bỏ thuốc của thanh niên trên mạng xã hội…

 

Báo cáo đánh giá hiệu quả sau Chiến dịch truyền thông các giai đoạn trước của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá do Tổ chức Y tế Cộng đồng toàn cầu Vital Strategies thực hiện cho thấy có 84% người hút thuốc lá nói rằng việc tiếp nhận các thông tin từ chiến dịch truyền thông khiến họ lo lắng hơn về tác hại của thuốc lá;

83% người hút lo cho sức khỏe gia đình; 90% người được hỏi nói rằng họ có xu hướng tuân thủ các quy định về môi trường không khói thuốc hơn sau khi tiếp nhận các thông tin từ chiến dịch truyền thông

Thái Bình

Tin liên quan
Ứng dụng app điện thoại di động để tiếp nhận phản ánh thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá
SKĐS - Ứng dụng này cho phép người dân chụp và gửi các hình ảnh vi phạm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và gửi tới các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời, đặc biệt là các hành vi vi phạm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc...
Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5: Vạch trần chiến thuật quảng cáo, tiếp thị nhắm tới thanh thiếu niên
SKĐS - Ngày Thế giới không thuốc lá- 31/5/2020 nhằm vạch trần chiêu trò nhắm tới đối tượng thanh thiếu niên của các công ty thuốc lá, đồng thời hối thúc các nhà hoạch định chính sách hành động ngay nhằm ngăn chặn các chiêu trò này
Bộ Y tế kêu gọi: Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay, ngừng hút thuốc sớm giúp ngăn ngừa bệnh tật
SKĐS - Bộ Y tế muốn gửi đến những người hút thuốc thông điệp: Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay, ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là trong tình hình phòng chống dịch COVID-19
“Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá”
SKĐS - Trước thực trạng các chiến thuật quảng cáo, tiếp thị, đặc biệt là các phương thức mà ngành công nghiệp thuốc lá tác động đến thanh thiếu niên nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2020 với chủ đề: “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá”. Chủ đề này hướng tới việc bảo vệ thế hệ trẻ trước nguy cơ nghiện chất nicotin và các tác hại đối với sức khỏe của việc sử dụng thuốc lá, ngăn chặn các chiến thuật quảng cáo có hệ thống của ngành công nghiệp thuốc lá...
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm