Đẩy mạnh giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp ở Khánh Hòa

11-06-2024 15:14 | Thời sự

Việc giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp và kết nối tạo việc làm mới cho người lao động ở Khánh Hòa được đẩy mạnh và thực hiện linh hoạt, hiệu quả.

Lãnh đạo Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa thông tin, trung bình mỗi năm tại địa phương có khoảng từ 10.000 đến 12.000 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay đã có hơn 5.000 hồ sơ, trung bình mỗi tháng có 1.000 hồ sơ đăng ký hưởng chế độ thất nghiệp. Việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục cho người lao động hưởng chế độ thất nghiệp được làm nhanh gọn, kịp thời.

Đẩy mạnh giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp ở Khánh Hòa- Ảnh 1.

Lao động tìm hiểu thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm Khánh Hòa

Nghiên cứu, thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa, nhiều nguyên nhân khiến lao động thất nghiệp như: Do doanh nghiệp, tổ chức giải thể, phá sản, thay đổi cơ cấu; do hết hạn hợp đồng lao động; do chấm dứt hợp đồng lao động, thôi việc...

Lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp chủ yếu hoạt động trong các ngành dịch vụ như dịch vụ ăn uống, lưu trú, dịch vụ bảo hiểm và các dịch vụ khác.

Một số lao động ở Khánh Hòa cho biết, trong thời gian chờ xin việc mới, chưa rõ cách làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào, liệu có mất nhiều thời gian không thì nhận được hướng dẫn của Trung tâm dịch vụ việc làm Khánh Hòa nên mọi việc đều suôn sẻ. Trong thời gian chờ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp còn được giới thiệu, tiếp cận công việc mới.

Một số công nhân khác ở Khánh Hòa bị chấm dứt hợp đồng lao động trước đây lo lắng phải đi lại nhiều và phải đợi chờ nhưng giờ mọi nỗi lo đã được xóa bỏ bởi ngay cả khi ngồi tại nhà vẫn có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ông Chu Văn Công, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa cho biết, người lao động mất việc có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp qua Cổng thông tin dịch vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa, hoặc cổng dịch vụ công quốc gia mà không phải đến nộp hồ sơ trực tiếp.

"Ở nhà nộp hồ sơ trực tuyến có nhiều lợi ích như, người lao động tranh thủ được thời gian, không mất công đi lại nhiều. Sau khi người lao động chuyển hồ sơ lên cổng dịch vụ công, phía Bảo hiểm xã hội tiếp nhận và thông báo số tháng người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp rồi Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa phối hợp với đơn vị liên quan thẩm định nhanh gọn. Trong vòng 10- 15 ngày, chúng tôi sẽ trình hồ sơ đạt yêu cầu cho Sở LĐ-TB&XH Khánh Hòa ra quyết định hưởng chế độ thất nghiệp cho lao động. Lao động nào chưa thông thạo quy trình nộp hồ sơ trực tuyến có thể liên lạc qua điện thoại đến Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa để được hướng dẫn chi tiết. Tất cả đều hướng đến tạo thuận lợi nhất cho người lao động", ông Công chia sẻ.

Đẩy mạnh giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp ở Khánh Hòa- Ảnh 2.

Tư vấn, kết nối công việc mới cho người lao động ở Khánh Hòa

Theo ghi nhận thực tế, hầu hết lao động mất việc ở Khánh Hòa, sau khi hưởng chế độ thất nghiệp đã nhanh chóng tiếp cận với công việc mới phù hợp hoặc học thêm ngành nghề khác.

Nhiều lao động ở Cam Lâm (Khánh Hòa) cho biết, công nghệ phát triển, các hồ sơ thủ tục đều có thể nộp trực tuyến đã giúp người lao động trong thời gian mất việc có thể linh hoạt sắp xếp thời gian để vừa làm thủ tục hưởng trợ cấp vừa tiếp cận công việc mới. Từ đó, nhanh chóng kết nối được việc làm, giúp ổn định đời sống. Đặc biệt, hiện nay, Trung tâm dịch vụ việc làm có nhiều hướng dẫn, tư vấn công tác chuyển đổi nghề nghiệp rất linh hoạt, "tiếp sức" thêm cho không ít lao động.

PV


Ý kiến của bạn