Dạy con

06-12-2016 22:55 | Xã hội

SKĐS - Trẻ con đi học bây giờ hay bị bạn đánh nên nhiều bố mẹ cho rằng trong nhiều trường hợp cần dạy trẻ cách tự vệ và đánh trả.

Hai Phiếm trăn trở:

- Trẻ con đi học bây giờ hay bị bạn đánh nên nhiều bố mẹ cho rằng trong nhiều trường hợp cần dạy trẻ cách tự vệ và đánh trả. Người thì cho là đúng vì trẻ không biết bảo vệ mình thì còn biết bảo vệ ai. Người lại bảo bạo lực chỉ sinh ra bạo lực và không thể có cách khác sao?

- Thì trẻ chơi với nhau có sự khác biệt, không đồng tình là chuyện bình thường. Nhưng nhiều em, cháu thích sử dụng bạo lực để bắt các bạn phải theo ý mình thì không được.

- Nói chuyện ứng xử với những cháu thích đánh bạn cơ mà?

- Trẻ dễ bột phát và việc đánh nhau giữa hai đứa trẻ chỉ như một phản xạ nhất thời chứ không mang tính thù hằn lâu dài. Nhiều trẻ chỉ đánh để giải tỏa cơn tức giận, ngay sau đó lại quên và làm hòa với nhau.

- Nhưng nhiều khi bố mẹ biết con bị đánh lại như mình bị đánh và đẩy mâu thuẫn lên cao, làm trẻ nghĩ hành vi bạo lực của bạn là quá đáng và cần phải trả thù bằng nhiều cách cho dù mình yếu hơn!

- Hóa ra chuyện ở trường không thể tách khỏi chuyện ở nhà. Giá bố mẹ bình tĩnh để con thấy được rằng còn nhiều cách giải quyết khác, nhẹ nhàng hơn, ít gây hậu quả hơn...

- Chuyện trẻ con tốt nhất nên hướng tự trẻ con giải quyết, người lớn tham gia vào càng làm thêm trầm trọng

- Đúng thế!

- Xem ra trẻ con cũng giống chuyện người lớn nhỉ!

- Thì trẻ con là người chưa lớn và người lớn là “nguyên” trẻ con mà lại!


Cả Nghĩ
Ý kiến của bạn