Đầu Xuân, thăm gia đình nghệ sĩ hạnh phúc

22-02-2011 14:38 | Văn hóa – Giải trí

Năm 2010 chứng kiến không ít cuộc chia tay của những cặp vợ chồng nghệ sĩ hay người nổi tiếng. Bên cạnh đó, một số cặp đẹp đôi của làng văn nghệ càng trở nên gắn bó với nhau hơn cả trong công việc với nhiều chương trình, tác phẩm hay bộ phim được khán giả nhớ đến.

Năm 2010 chứng kiến không ít cuộc chia tay của những cặp vợ chồng nghệ sĩ hay người nổi tiếng. Bên cạnh đó, một số cặp đẹp đôi của làng văn nghệ càng trở nên gắn bó với nhau hơn cả trong công việc với nhiều chương trình, tác phẩm hay bộ phim được khán giả nhớ đến.

Nghệ sĩ Lan Hương và nghệ sĩ Đỗ Kỷ:  “Hiểu nghề và hiểu nhau”

Nghệ sĩ Lan Hương tiếp tục chiếm lĩnh màn ảnh VTV trong nhiều bộ phim: Vệt nắng cuối trời (38 tập), Bí thư tỉnh ủy (50 tập), Nếp nhà (40 tập)... Với Nếp nhà, chị và chồng - nghệ sĩ Đỗ Kỷ lần đầu tiên có dịp cùng nhau đóng cặp trên màn ảnh. Trước đây, họ chỉ đóng chung phim với các tuyến nhân vật khác nhau để cả hai không phải vắng nhà cùng lúc.

Khi chúng tôi đến thăm tổ ấm của họ, Lan Hương cùng bố, mẹ đang tiếp khách. Đỗ Kỷ vừa đi mua đồ ăn sáng về cho cả nhà và cùng ăn với các con. Anh chị và hai cậu con trai chuyển về sống cùng với gia đình bên ngoại ở ngôi nhà cạnh gò Đống Đa từ hơn chục năm nay. Tổ ấm của hai vợ chồng trước đây chỉ vẻn vẹn 7m2 “quá tải” khi con trai đầu trở thành sinh viên Học viện Kỹ thuật quân sự và cậu hai học lớp 9. Cả hai đều cao lớn, thừa hưởng vóc dáng lý tưởng của bố và có mái tóc xoăn tít giống mẹ (Lan Hương có biệt danh “Hương bông”).

Gia đình nghệ sĩ Lan Hương - Đỗ Kỷ.

Khác với những vai diễn khắc khổ và già hơn tuổi, ngoài đời, nghệ sĩ Đỗ Kỷ khá trẻ trung. Bên cạnh công việc chính là Phó phòng Nghệ thuật - Cục Nghệ thuật biểu diễn, anh còn làm công việc của một đạo diễn sân khấu, tham gia đóng phim và lồng tiếng. Hỏi Lan Hương có ghen khi bên chồng có nhiều “bóng hồng”, chị cười vui: “Tôi chưa có cơ hội để ghen tuông”. Anh cũng không bao giờ nghi ngờ vợ, dù chị đóng vai nào đều được làm vợ, làm mẹ. “Cùng làm nghề, nếu thắc mắc về chuyện ấy là không hiểu nghề và hiểu nhau”, anh chia sẻ. Có lẽ vì vậy mà hơn 20 năm sống cùng nhau, họ chưa bao giờ giận nhau dài hơn một ngày.

Dù bận rộn nhưng anh chị đều sắp xếp thời gian hợp lý để có thể san sẻ với nhau việc chăm sóc con cái cũng như công việc nhà. Khi tiễn chúng tôi ra về cũng là lúc anh, chị cùng vào bếp chuẩn bị bữa trưa cho cả gia đình. Lan Hương nói, vì không có con gái nên các con trai của chị từ nhỏ đều tự giác làm việc nhà. Những hôm chị đi vắng, bố con ở nhà tự nấu ăn, dẫu các con luôn thích được ăn món mẹ nấu vì mẹ nấu ngon hơn bố.

Vẻ rạng rỡ hạnh phúc trên gương mặt Lan Hương khác xa với những vai diễn nhiều tâm trạng của chị, nhất là vai cô giáo Thủy trong Mùa ổi mang đến cho chị giải Diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Singapore năm 2001. “Hãy biết hy sinh, trân trọng và hài lòng với những gì mình có sẽ thấy hạnh phúc”, Lan Hương chia sẻ về bí quyết giữ gìn hạnh phúc của chị. Chị luôn lấy niềm vui của chồng con làm niềm vui của mình.

Ca sĩ Mai Hoa và nhạc sĩ Trọng Đài:  “Nói với nhau bằng ánh mắt”

Năm 2010 có lẽ là năm nhiều dấu ấn của cặp vợ chồng nhạc sĩ Trọng Đài - ca sĩ Mai Hoa. Là Tổng đạo diễn Đêm hội Văn hoá nghệ thuật kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Trọng Đài góp phần nhen lên “niềm tự hào Việt Nam”. Với cương vị Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, anh dàn dựng hàng chục chương trình để biểu diễn trong dịp Đại lễ và nhiều kỳ cuộc khác. Ca sĩ Mai Hoa, sau giải Nữ diễn viên có vai diễn ấn tượng với vai Tám trong Hương đất, chị tiếp tục được mời vào vai bí thư huyện ủy Chi trong Bí thư tỉnh ủy. Và chỉ trước chương trình Con đường âm nhạc với nhân vật chính là cặp vợ chồng nghệ sĩ này, Mai Hoa ra mắt CD nhạc tiền chiến Dương cầm mà chị cùng chồng cất công chuẩn bị gần nửa năm qua.

Nếu không xem những vai diễn của Mai Hoa trên phim, khi đến nhà thấy chị đang trổ tài làm bếp, có lẽ nhiều người sẽ bất ngờ vì không ngờ ngoài đời chị đảm đang đến thế. Sống cùng với mẹ chồng, được bà giúp đỡ chuyện cơm nước và chăm sóc các con nhưng chị luôn sắp xếp thời gian hợp lý để đảm đương việc nhà. Ngoài những buổi thu âm và tham gia chương trình của Đoàn ca nhạc Đài Tiếng nói VN - nơi chị chuyển về công tác vài năm nay sau khi chia tay Đoàn Nghệ thuật Phòng không, chị thích bày biện, dọn dẹp nhà cửa và vào bếp chế biến các món ăn. Niềm vui với chị khi ấy là cả nhà cảm thấy ăn ngon miệng.

Nhạc sĩ Trọng Đài và ca sĩ Mai Hoa với con gái lớn.

Nhạc sĩ Trọng Đài du học ở nước ngoài nhiều năm nên anh hướng các con tự lập rất sớm. Anh muốn con gái đầu học lớp 8, tự đạp xe đi học, dù cô bé cự nự: “Ở lớp con chưa ai đi xe đạp đi học cả”. Anh  tranh thủ thời gian hiếm hoi các ngày cuối tuần đưa đón con gái lớn đi học thêm, rồi đưa con đi mua sách vở. Ca sĩ Mai Hoa hào hứng khoe con gái thứ hai mới 2 tuổi, tên gọi thân mật là Nhím. Nhím biết hát trước khi biết nói. Thấy bố ngồi vào đàn là đến đứng bên cạnh. Bố đàn, mẹ hát và bài nào con gái cũng có thể hát theo. Dù sinh con một bề và chồng là con một nhưng Mai Hoa nói, vợ chồng chị không coi nặng việc sinh con “có nếp, có tẻ”. “Điều quan trọng là chăm sóc các con nên người”, Mai Hoa thổ lộ. Hai con gái cách nhau 12 tuổi, ban đầu cũng gây cho chị không ít khó khăn vì mỗi cháu đòi hỏi cách chăm sóc và giáo dục riêng...

Tài năng và nổi tiếng, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long còn “cai quản” rất nhiều người đẹp và không thiếu phụ nữ hâm mộ. Hỏi Mai Hoa có thường “dõi theo” chồng, chị cười tủm tỉm: “Ớt nào mà ớt chẳng cay, đó là tâm lý chung của phụ nữ, còn “cay” ra sao thì mỗi người không giống nhau. Trong thâm tâm, tôi tự nhủ phải để mắt đến chồng nhưng thể hiện ra ngoài là người vợ thoáng”. Hơn vợ 18 tuổi nhưng nhạc sĩ của Hà Nội đêm trở gió không bao giờ ghen tuông mà còn động viên và tạo điều kiện để Mai Hoa đi đóng phim, nhất là sau vai diễn thành công của chị trong Hương đất.

15 năm sống với nhau, họ mới chỉ có những va chạm nho nhỏ chứ chưa bao giờ đến mức “sóng to, gió lớn”. “Chúng tôi hiểu nhau là chính. Chỉ một ánh mắt có thể nói được nhiều điều”, Mai Hoa bộc bạch.    

  Mai Chi


Ý kiến của bạn